Khởi tố 2 “cò đất” lừa làm sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 01/01/2015, 13:54
Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Lê Thanh Tú, 29 tuổi, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và Trần Anh Thơ, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2014, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn tố giác của anh Phan Văn Hoàng, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tố cáo Lê Thanh Tú có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của anh Hoàng. Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã tiến hành xác minh, triệu tập Lê Thanh Tú và Trần Anh Thơ là người liên quan về trụ sở cơ quan Công an để điều tra làm rõ.

Cuối năm 2011, thông qua các mối quan hệ xã hội, anh Phan Văn Hoàng có quen biết với Lê Thanh Tú. Đến khoảng tháng 2/2012, anh Hoàng có đặt vấn đề nhờ Tú mua giúp 1 mảnh đất nông nghiệp có thể làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở lâu dài. Mặc dù biết đất nông nghiệp không thể làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng được, nhưng Tú vẫn nhận lời mua đất giúp anh Hoàng.

Sau đó, Tú giới thiệu cho anh Hoàng mảnh đất nông nghiệp 431m2 của ông Đào Đăng Chòe và nhà anh Đặng Văn Hòa tại khu vực phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Trước đó, qua tìm hiểu Tú đã biết mảnh đất trên là đất nông nghiệp có thời hạn giao đất 20 năm, không chuyển đổi thành đất ở được, nhưng Tú vẫn nói với anh Hoàng là đã tìm được đất và làm được thủ tục chuyển đổi sang đất ở lâu dài.
2 đối tượng Lê Thanh Tú và Trần Anh Thơ tại cơ quan Công an.

Vì quá tin tưởng Tú nên anh Hoàng đã nhờ Tú đứng ra làm tất cả các thủ tục liên quan đến việc mua bán mảnh đất trên đứng tên mình. Tú đã đến gặp và thỏa thuận với gia đình ông Chòe và anh Hòa mua 431m2 đất trên với giá 4,5 triệu đồng/m2. Nhưng Tú lại nói với Hoàng giá mua đất là 5,6 triệu đồng/m2. Nhờ vậy, Tú đã hưởng chênh lệch 1,1 triệu đồng/m2.

Một tháng sau (vào khoảng tháng 3/2012), Tú đề nghị anh Hoàng chuyển cho Tú 3 tỷ đồng để thanh toán tiền mua đất. Sau khi nhận được tiền từ anh Hoàng, Tú đã thanh toán cho ông Chòe và anh Hòa 1,939 tỷ đồng rồi làm giấy tờ chuyển nhượng viết tay mảnh đất 431m2 mang tên anh Hoàng. Tất cả các giấy tờ mua bán này Tú đều đứng ra ký thay anh Hoàng.

Hoàn thành các thủ tục, Tú đã thông báo cho anh Hoàng biết việc mua bán đất đã xong. Nhằm tiếp tục lấy lòng tin của anh Hoàng, Tú đã làm giả xác nhận của chính quyền địa phương trong giấy chuyển nhượng mảnh đất trên và gửi cho anh Hoàng.

Sau đó, do không tự mình làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng của mảnh đất nông nghiệp đã mua thành đất ở nên Tú đã tìm đến Trần Anh Thơ và nhờ Thơ giúp chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tú đã đưa cho Trần Anh Thơ 300 triệu đồng để nhờ Thơ “tìm cửa” lo chạy chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về phần Trần Anh Thơ, sau khi nhận tiền của Tú, Thơ có đi hỏi nhưng được biết mảnh đất nêu trên không thể làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng được, nhưng Thơ vẫn khẳng định với Tú là sẽ làm được thủ tục chuyển đổi, phải chờ ít lâu và yêu cầu Tú đo vẽ bản đồ chi tiết mảnh đất trên để sau này sẽ sử dụng đưa vào bộ hồ sơ chuyển đổi. Tại cơ quan Công an, Thơ khai nhận đã chi phí khoảng 80 triệu đồng cho những lần đi hỏi han làm thủ tục chuyển đổi đất, số tiền còn lại Thơ đã tiêu xài cá nhân.

Nhận được thông báo “chờ” từ Thơ, Tú gọi điện cho anh Hoàng  thông báo giá để làm thủ tục chuyển đổi đất là 6 triệu đồng/m2 và yêu cầu anh Hoàng chuyển cho Tú 2,5 tỷ đồng. Anh Hoàng đã chuyển cho Tú số tiền trên mà không chút nghi ngờ. Hiện số tiền của anh Hoàng đã bị Tú sử dụng hết vào công việc cá nhân, đến nay không còn khả năng trả lại.

Từ đó đến nay, Tú nhiều lần hứa hẹn sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở lâu dài nhưng không có kết quả. Anh Hoàng nhiều lần gọi điện cho Tú nhưng Tú không nghe máy và cũng không liên lạc lại. Anh Hoàng đã phải làm đơn tố cáo Tú tới cơ quan Công an. Khi biết thông tin bị anh Hoàng tố cáo, Tú đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh.

Tâm Phạm
.
.
.