Khi mẹ ruột “bắt cóc” con(?)

Thứ Năm, 25/09/2014, 16:18
Ngày 25/9, bà Giang Mỹ Hía (ngụ tại ấp Hòa Khanh, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) cho biết, vừa gửi đơn đến UBND xã Thạnh Quới, Công an xã Thạnh Quới, Công an huyện Mỹ Xuyên trình báo về việc cháu nội bà đang học lớp 5 tại địa phương bỗng nhiên mất tích và sau đó phát hiện mẹ ruột cháu nhờ người thân dụ cháu ra khỏi nhà và đưa thẳng lên TP Hồ Chí Minh.

Theo trình bày của bà Hía, con trai bà là Trần Văn Lợi (33 tuổi) kết hôn với chị Quách Thị Thanh Diệu (31 tuổi, ngụ tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng). Ngày 9/4/2004, con gái Trần Bửu Thư chào đời. Năm 2007, khi cháu Thư được 3 tuổi thì anh Lợi qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Sau khi chồng qua đời được hơn 1 tháng thì chị Diệu để con gái cho cha mẹ chồng nuôi dưỡng, rồi bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. Sau đó, chị Diệu đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc rồi kết hôn với một người ngoại quốc chuẩn bị sinh con.

Bà Hía kể: “Ngày 12/9/2014, cháu Thư đi học về, chào tôi xong, cháu vào nhà chơi, còn tôi bận nấu ăn sau bếp. Sau khi xong việc, tôi lên nhà kiếm thì không thấy cháu đâu. Đi tìm trong xóm cũng không thấy cháu. Đến hôm sau, tôi được một người cháu ở TP Sóc Trăng cho biết con Diệu từ TP Hồ Chí Minh gọi điện về cho biết đã nhờ người em ở quê đưa cháu Thư lên TP Hồ Chí Minh để làm thủ tục cho cháu đi nước ngoài, gia đình đừng tìm kiếm, vô ích (!?)”. Bà Hía bức xúc: Mẹ nó đã bỏ đi suốt 7 năm nay, bây giờ có chồng nước ngoài lại quay về bắt con, không cho chúng tôi biết lấy một lời.

Một người dân địa phương cho biết, đúng là chị Diệu đã bỏ nhà đi nhiều năm nay, không hề quan tâm, chăm sóc con gái ruột. Cháu Thư lớn lên trong sự chăm sóc của ông bà Hía. Bây giờ bỗng nhiên Diệu nhờ em gái đến nhà bà Hía dụ cháu Thư ra ngoài rồi đưa cháu lên TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV Báo CAND, luật sư Hoàng Văn Quyết (Đoàn luật sư Sóc Trăng) cho biết: “Về lý, Diệu là mẹ ruột nên có quyền nuôi con. Tuy nhiên, cô này đã bỏ con đi từ 7 năm nay, để con cho gia đình chồng nuôi. Bây giờ nhờ người thân của mình đưa cháu Thư lên TP Hồ Chí Minh cho mình nuôi, làm thủ tục đi nước ngoài là thiếu thuyết phục. Bà Hía có thể làm đơn gửi chính quyền, Công an can thiệp đưa cháu Thư trở về nhà, sau đó làm đơn gửi Tòa án để cơ quan này phán xử ai là người được nuôi dưỡng cháu Thư”

Đ.Văn - C.Xuân
.
.
.