Khi Viện 'giơ cao', Tòa 'đánh khẽ'

Thứ Năm, 16/07/2015, 10:29
Từ việc "chỏi nhau" trong cách nhận định, đánh giá, nhiều vụ án đưa ra xét xử gần đây Tòa tuyên mức án được xem là quá nhẹ trong khi trước đó Viện truy tố rất nặng.

Ngày 30/6, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) mức án 5 năm tù về tội "cố ý gây thương tích". Trong khi trước đó bị cáo Tuấn bị VKSND TP Hồ Chí Minh truy tố về tội "giết người" thuộc trường hợp "có tính chất côn đồ" với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Theo cáo trạng, trưa 1/8/2013, Huỳnh Văn Tú tổ chức nhậu với nhóm bạn, trong đó có Nguyễn Anh Tuấn tại chòi lá thuê nuôi cá trên bãi đất trống đường Phú Định, phường 16, quận 8. Thấy ông Huỳnh Văn Liêm (SN 1960, ngụ quận 8) đi ngang qua nên Tuấn mời vào nhậu cùng. 

Đến khoảng 18h cùng ngày, trong lúc say, ông Liêm làm rớt mũ xuống ao nên xuống nhặt, người dính đầy bùn. Tuấn buộc ông Liêm đi tắm sạch mới cho vào. Ông Liêm không chịu, một người trong nhóm liền đóng cửa lại không cho vào. Ông Liêm lấy khúc cây đập phá làm bung cửa chòi. Tuấn đẩy ông Liêm té xuống ao. Sau đó, ông Liêm dùng cây đánh trúng vào hông Tuấn nên bị Tuấn đẩy xuống ao lần nữa. Lên bờ, ông Liêm tiếp tục chửi Tuấn. Tuấn đi ra nhặt khúc cây đánh nhiều cái vào đầu ông Liêm khiến ông tử vong.

Thực hành quyền công tố tại tòa, VKS bảo lưu quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 17-18 năm tù. Tuy nhiên, nhận định hành vi của bị cáo không mang tính chất côn đồ bởi lẽ mục đích, động cơ phạm tội của bị cáo không nhằm tước đoạt sinh mạng của nạn nhân. 

Qua giám định pháp y cho thấy cái chết của nạn nhân do nhiều nguyên nhân (chấn thương sọ não, sặc nước và sử dụng rượu). HĐXX cho rằng: Hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội "cố ý gây thương tích" với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự "dùng hung khí nguy hiểm dẫn đến chết người", nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ...

Trước đó, vào ngày 29/6, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử đã tuyên phạt Phan Văn Được (SN 1960, ngụ huyện Củ Chi) mức 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Liên quan, Bùi Văn Danh (SN 1960; nguyên Chủ tịch) và Nguyễn Văn Nghệ (SN 1967, nguyên Ủy viên Văn phòng UBND xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi) được miễn trách nhiệm hình sự về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong khi trước đó tại tòa, VKS đề nghị xử phạt hai bị cáo Danh và Nghệ mức án từ 7 đến 9 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2002, Phan Văn Được môi giới cho bà Đinh Thị Nhanh mua hơn 50.000m² đất ở xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi. Lợi dụng bà Nhanh giao tiền và hồ sơ đất để làm thủ tục sang tên, Được đã bán mảnh đất trên của bà Nhanh giá 1,28 tỷ đồng. Được đã làm các hợp đồng mua bán giả sau đó mang đến UBND xã Phước Hiệp nhờ Danh ký xác nhận và Nghệ đóng dấu UBND xã. Đến năm 2007, bà Nhanh làm đơn tố cáo Được. Được bỏ trốn đến tháng 6/2013 mới bị bắt. Danh và Nghệ đã được Được nhiều lần cho tiền... 

Nhận định hành vi của bị cáo Danh và Nghệ, HĐXX cho rằng: Với hành vi này, trước đó các bị cáo đều đã bị kỷ luật cảnh cáo, chuyển công tác. Từ khi bị chuyển đổi công tác đến nay, cả hai có nhiều thành tích, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Hành vi phạm tội của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội nên HĐXX đã tuyên án miễn trách nhiệm hình sự.

PV
.
.
.