Kháng nghị tăng án kẻ cướp tài sản, bắt cóc con tin và chống người thi hành công vụ

Thứ Tư, 07/01/2015, 14:09
Ngày 5/1, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định kháng nghị theo hướng tăng hình phạt bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Buôn Ma Thuột xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Giáp (21 tuổi, trú xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) về tội “cướp tài sản”.

Theo nội dung vụ án, đầu tháng 7/2014, Giáp lên thuê trọ tại hẻm 24, đường Trần Quốc Tuấn, TP Buôn Ma Thuột để tìm việc làm. Hắn được một công ty bảo vệ nhận vào làm việc. Để có tiền tiêu xài, Giáp nghĩ ra cách đi ăn cướp. Khoảng 19h30 ngày 5/7/2014, Giáp gọi taxi. Anh Đặng Văn Sỹ (51 tuổi, trú đường Phan Đình Phùng, TP Buôn Ma Thuột), là tài xế hãng xe taxi Quyết Tiến đến đón.

Khi đi đến đoạn đường giao nhau Nguyễn Biểu - Lê Quý Đôn thì Giáp rút dao đâm anh Sỹ trọng thương, cướp đi 400.000 đồng. Lợi dụng lúc tên Giáp sơ hở, anh Sỹ đạp bung cửa xe lao ra ngoài kêu cứu. Giáp cầm dao lao theo đâm nhưng anh Sỹ tránh được nên không trúng. Bị người dân vây đuổi, Giáp cầm dao bỏ chạy. Khi chạy đến trước số nhà 26, đường Cao Thắng, Giáp phát hiện em Trương Triệu Vỹ (15 tuổi) đang đứng chơi trước cổng liền xông đến dùng dao khống chế, đe dọa nếu ai đến gần sẽ giết chết.

Nhận được tin báo, Thiếu tá Đỗ Ngọc Tuấn, Phó Công an phường Tân An chạy xe máy đến hiện trường thì tên Giáp yêu cầu phải chở hắn cùng em Vỹ đến chỗ vắng không sẽ giết chết em Vỹ. Để đảm bảo tính mạng cho con tin, Thiếu tá Tuấn đã làm theo yêu cầu của Giáp, đồng thời tìm cơ hội thuyết phục, giải cứu em Vỹ.

Cùng thời điểm, Tổ tuần tra 191 gồm: CSCĐ, CSGT và CSHS Công an TP Buôn Ma Thuột nhận được tin báo cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường khẩn trương theo bám, tổ chức truy bắt tên cướp để giải cứu con tin. Khi tên Giáp, em Vỹ cùng với Thiếu tá Tuấn đi đến một khu nghĩa địa vắng trên đường Trần Quý Cáp, Giáp yêu cầu dừng xe. Giáp buộc Thiếu tá Tuấn cởi áo quần cho hắn mặc rồi bắt em Vỹ lấy dây trói đồng chí Tuấn lại. Hắn trói em Vỹ và lấy 2 chiếc ĐTDĐ của hai người nhằm tìm đường bỏ trốn.

Lúc này, lực lượng Công an phường cùng các trinh sát trong Tổ công tác 191 đã bí mật theo sau, bao vây hiện trường. Khi tên Giáp vừa quay đi thì nhanh như cắt, Thiếu tá Trần Thanh Bình, Trung úy Nguyễn Tiến Thuận, Thiếu úy Nguyễn Đức Hiển và Thượng sỹ Mai Trung Hiếu đã ập vào quật ngã đối tượng, thu giữ con dao cùng tang vật, giải cứu an toàn em Vỹ.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 140/KLĐG ngày 14/8/2014 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Buôn Ma Thuột kết luận: Tài sản mà Giáp cướp trong vụ án bao gồm: 1 ĐTDĐ hiệu Nokia Lumia 820 màu đen (trị giá 3.200.000 đồng); 1 ĐTDĐ hiệu Nokia X2 màu đen (trị giá 500.000 đồng); 1 chiếc áo ngắn tay màu xanh lá cây, trang phục Cảnh sát nhân dân, có gắn quân hàm cấp bậc Thiếu tá và cành tùng màu vàng (trị giá 100.000 đồng) và 1 xe môtô hiệu Air Blade mang BKS 47P1-070.70 màu đỏ - đen (trị giá 36.000.000 đồng). Tổng trị giá tài sản bị cáo Giáp chiếm đoạt của 3 bị hại là 39.800.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 325/2014/HSST ngày 8/12/2014 của TAND TP Buôn Ma Thuột đã áp dụng điểm d, khoản 2 Điều 133; các điểm b, p khoản 1 Điều 46; các điểm g, h khoản 1 Điều 48 BLHS xử phạt Nguyễn Tiến Giáp 8 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Xét thấy, bản án hình sự sơ thẩm tuyên bị cáo Giáp mức hình phạt 8 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội và trách nhiệm hình sự của bị cáo; không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và không có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Ngoài ra, bị cáo thực hiện liên tục 3 vụ cướp tài sản với tính chất và mức độ lần sau càng quyết liệt và nguy hiểm hơn lần trước; làm xâm hại trực tiếp đến quyền được bảo vệ về sức khoẻ và tài sản của 3 người bị hại; gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Không chỉ cướp tài sản, bị cáo còn cướp của đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn, là Phó Trưởng Công an phường Tân An khi đang thi hành công vụ 1 chiếc áo trang phục CSND có gắn quân hàm cấp bậc Thiếu tá và cành tùng màu vàng mà đồng chí Tuấn đang mặc trên người để cải trang nhằm chạy trốn, điều đó cho thấy bị cáo rất coi thường pháp luật.

Bị cáo phạm tội với 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “phạm tội nhiều lần” và “phạm tội đối với trẻ em” được quy định tại các điểm g và h khoản 1 Điều 48 BLHS. Do bản án sơ thẩm đưa ra hình phạt quá nhẹ đối với bị cáo, nên VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kháng nghị phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Giáp.

V.T.
.
.
.