Vụ tiêu cực tại Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch thị xã Hà Tiên, Kiên Giang:

Kháng nghị tăng án 4 bị cáo

Thứ Ba, 23/06/2015, 13:40
VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định kháng nghị đối với bản án TAND tỉnh Kiên Giang xét xử vụ tham ô, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm xúc tiến thương mại và du lịch thị xã Hà Tiên, Kiên Giang.

Theo nội dung vụ án, Đặng Văn An - nguyên giám đốc, Trần Quang Tưởng - nguyên cán bộ giám sát của Trung tâm xúc tiến, thương mại và du lịch thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Năm 2012, Trung tâm được UBND thị xã Hà Tiên giao làm chủ đầu tư 4 công trình: cải tạo Hồ Sen, sửa chữa nhà vệ sinh khu du lịch Đá Dựng, sửa chữa bờ kè và nhà vệ sinh Mũi Nai. Lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao, An và Tưởng đã cung cấp thông tin, tạo điều kiện để DNTN Hoàng Huy của Ngô Ngọc Tý trúng thầu công trình cải tạo Hồ Sen và chỉ định cho Nguyễn Huỳnh Anh - chủ DNTN Huỳnh Hùng thầu thi công sửa chữa 3 công trình còn lại.

Trong quá trình các nhà thầu thi công các công trình trên, An và Tưởng không giám sát công trình mà còn cho hai nhà thầu này thi công thiếu khối lượng, thiếu các phần việc theo thiết kế và dự toán đã phê duyệt... Đổi lại, cả hai đã được các nhà thầu trên lại quả hàng chục triệu đồng, cụ thể An nhận 66,5 triệu đồng, Tưởng 16,5 triệu đồng.

Tại các công trình cải tạo trên, An, Tưởng còn câu kết với nhà thầu lập hồ sơ quyết toán khống chiếm đoạt 152 triệu đồng. Ngoài ra, tại công trình cải tạo Hồ Sen, An còn chỉ đạo cho Tý lấy đất nhà nước bán đưa cho An 52 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại bản án hình sự sơ thẩm TAND tỉnh Kiên Giang xử ngày 14/5 đã tuyên phạt Đặng Văn An 9 năm tù, Trần Quang Tưởng 4 năm tù cùng về các tội "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ". Hai bị cáo Ngô Ngọc Tý 6 năm tù và Nguyễn Huỳnh Anh 9 tháng tù về các tội "tham ô tài sản" và "đưa hối lộ".

Theo nhận định của VKSND cấp cao, trong vụ án này cả bốn bị cáo phạm tội "tham ô tài sản" thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần, ngoài ra các bị cáo An, Tưởng và Tý còn phạm thêm tình tiết "chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng" nhưng tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết "phạm tội nhiều lần" để xử phạt các bị cáo là thiếu sót.

Từ sự vận dụng sai này, theo VKS, mức án tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo về tội tham ô (An, Tưởng, Tý cùng mức án 2 năm tù, riêng Anh 6 tháng tù) là quá nhẹ, không nghiêm, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Vì lý do trên, VKS đã ra quyết định kháng nghị theo hướng đề nghị tăng mức hình phạt tù đối với cả bốn bị cáo trong vụ án. Ngoài ra, quyết định kháng nghị còn đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sửa một phần bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm bồi thường dân sự buộc bị cáo Tưởng bồi thường thêm 3 triệu và Tý thêm 10 triệu cho UBND thị xã Hà Tiên.

A. Huy
.
.
.