Khách hàng có thể khởi kiện Trung tâm thương mại Parkson Landmark (Hà Nội) hay không?

Chủ Nhật, 11/01/2015, 11:46
Trường hợp không thỏa thuận được thì bên bị vi phạm có quyền khởi kiện ra cơ quan Trọng tài thương mại (nếu hai bên thỏa thuận được cơ quan Trọng tài giải quyết) hoặc Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Hỏi: Việc Trung tâm thương mại Parkson Landmark (Hà Nội) đột ngột chấm dứt Hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh khiến nhiều người thuê bị thiệt hại. Trường hợp này khách hàng có được khởi kiện không? Trách nhiệm bồi thường thiệt hại như thế nào? (Hà An – Hà Nội)

Trả lời: Việc Trung tâm thương mại Parkson Landmark đột ngột chấm dứt Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh, khách hàng thuê mặt bằng có kiện được không và bồi thường thiệt hại như thế nào cần căn cứ vào Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh giữa bên thuê và bên cho thuê mặt bằng.

Theo Điều 426 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự như sau: 1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng nếu các bên có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định. 2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. 3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán. 4. Bên có lỗi trong việc hợp đồng bị đơn phương chấm dứt phải bồi thường thiệt hại.

Như vậy, cần phải xem trong Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh giữa các bên có điều khoản nào quy định về trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng hay không. Nếu trong hợp đồng có các điều khoản quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng mà Trung tâm thương mại Parkson Landmark (Hà Nội) vi phạm các điều khoản đó thì Trung tâm thương mại là bên có lỗi và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp hợp đồng không có thỏa thuận về đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng bên cho thuê vẫn chấm dứt hợp đồng là vi phạm hợp đồng. Trường hợp đó, các bên có thể thỏa thuận với nhau về việc bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Mức bồi thường thiệt hại, cách thức bồi thường như thế nào là do hai bên thỏa thuận, dựa trên những thiệt hại thực tế đã xảy ra (bên bị thiệt hại phải chứng minh được sự thiệt hại). Trường hợp không thỏa thuận được thì bên bị vi phạm có quyền khởi kiện ra cơ quan Trọng tài thương mại (nếu hai bên thỏa thuận được cơ quan Trọng tài giải quyết) hoặc Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.