Khắc phục hậu quả hai vụ án lớn

Thứ Hai, 21/10/2013, 12:58
Ngày 19/10, nguồn tin của phóng viên cho biết, Sở Tài chính tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo kết quả thực hiện thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về khắc phục những sai phạm trong vụ việc tham mưu bán đấu giá thí điểm 323ha cao su tạo quỹ làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp và vụ bán khu đất "vàng" có diện tích 6.275m2 thuộc khuôn viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (PTTH Bình Phước) không qua đấu giá gây thiệt hại lớn cho ngân sách.

Đây là hai trong ba vụ án lớn mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố, riêng vụ bán đấu giá thí điểm 323ha cao su tạo quỹ làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng, nguyên là quan chức thuộc các sở, ngành. Trước mắt UBND tỉnh Bình Phước đã dùng trên 115 tỉ đồng tiền ngân sách Nhà nước để khắc phục hậu quả hai vụ án.

Ở vụ bán đấu giá 323ha cao su tạo quỹ làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp, UBND tỉnh đã cho tạm ứng ngân sách số tiền 24 tỉ đồng (đã chuyển sang Quỹ Đầu tư phát triển Bình Phước để hỗ trợ cho các dự án giao thông BOT trên quốc lộ 14 gồm đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành và đoạn cầu 38 - Cây Chanh vay nhưng đến nay chưa giải ngân) để chi trả tiền lãi cho khách hàng là ông Lê Văn Sương mua 292ha cao su.

Ngoài số tiền 24 tỉ đồng ứng trên, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã dùng trên  87,5 tỉ đồng ngân sách hoàn trả tiền trúng đấu giá và tiền chăm sóc vườn cây cao su cho ông Sương. Mặt khác dùng trên 8,8 tỉ đồng ngân sách hoàn trả tiền trúng đấu giá và tiền chăm sóc cao su đối với diện tích 31ha (trong tổng diện tích 323ha) bán thẳng không qua đấu giá cho các khách hàng khác. Toàn bộ diện tích (323ha) cao su nhận bàn giao từ các khách hàng hiện được giao cho các công ty cao su nhà nước quản lý, chăm sóc.

Liên quan vấn đề, trước đó Sở Tài chính tỉnh Bình Phước đã có tờ trình trình UBND tỉnh danh sách các cán bộ liên quan phải khắc phục hậu quả do việc định giá (giảm giá), bán đấu giá 323ha cao su để làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp sai qui định. Theo danh sách, có 17 quan chức từ chủ tịch UBND tỉnh đến cán bộ thuộc các sở, ban, ngành liên quan phải tự bỏ tiền túi để khắc phục trên 24 tỉ đồng thất thoát do bán 323ha cao su sai qui định.

Đối với vụ bán khu đất "vàng" thuộc khuôn viên Đài PTTH Bình Phước không qua đấu giá, UBND tỉnh Bình Phước đã dùng trên 4,9 tỉ đồng tiền ngân sách hoàn trả tiền gốc và tiền lãi cho các khách hàng đã mua nhưng đồng ý trả lại. Tính đến nay, trong tổng số 29 lô đã bán, qua đàm phán 9 lô khách hàng đã đồng ý hoàn trả lại, 5 lô bán cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã thu hồi lại để bán đấu giá, 15 lô tiếp tục thực hiện dự án (10 lô đã xây dựng hoàn thiện, 5 lô đang xây dở dang) khách hàng đồng ý điều chỉnh lại hợp đồng đã ký kết theo hướng nâng giá lên tương ứng theo giá thu tiền sử dụng đất do UBND tỉnh phê duyệt.

Vụ án này qua quá trình điều tra, kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã xác định có 13 quan chức nguyên là chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, chuyên viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và công chức lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước sai phạm trong việc bán khu đất "vàng" thuộc khuôn viên Đài PTTH Bình Phước không qua đấu giá, bán cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Phước để xây dựng nhà liên kế gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước

L.Đ.
.
.
.