Kết luận điều tra vụ giả danh tổng đài và Công an lừa hơn 5 tỷ đồng

Thứ Sáu, 23/01/2015, 11:22
Ngày 22/1, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh.

Các bị can gồm: Trần Văn Huy (32 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), Trần Văn Tèo (26 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), Lưu Tuấn Kiệt (26 tuổi, ngụ quận 5), Lưu Tuấn Minh (31 tuổi, ngụ quận 5), Lương Hy Hoàng (29 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Vĩ Nam (25 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Hà Kim Linh (23 tuổi, ngụ quận 6), Lương Vũ Hoàng (27 tuổi, ngụ quận 6), Trương Hoàng Nam (20 tuổi, ngụ quận 6), Nguyễn Trần Hùng (28 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Vụ án do nhóm đối tượng người Đài Loan – Trung Quốc chủ mưu cầm đầu. Thủ đoạn của chúng là sau khi tra cứu, tìm kiếm thông tin, sử dụng thiết bị hiển thị giả số điện thoại của Công an Hà Nội, của tổng đài VNPT, các đối tượng trong đường dây giả danh nhân viên tổng đài VNPT gọi vào số điện thoại đăng ký nhà riêng thông báo nợ cước điện thoại, sau đó xưng danh Công an đang điều tra vụ án rửa tiền có liên quan trực tiếp đến các bị hại và yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Thanh tra Bộ Công an (thực chất là tài khoản do các đồng bọn trong đường dây lừa đảo mua tại Việt Nam) để giám định. Sau khi người bị hại chuyển tiền, ngay lập tức các đối tượng rút hết để chiếm đoạt.

Trong đường dây này, các đối tượng Trương Hoàng Nam, Hà Kim Linh và Vĩ Nam tham gia vào việc mua, làm giả giấy chứng minh nhân dân, sau đó sử dụng các chứng minh nhân dân giả này đến các ngân hàng đăng ký mở tài khoản để cung cấp cho các đối tượng cầm đầu. Đối tượng Trần Văn Tèo nhận nhiệm vụ thu mua tài khoản thẻ ghi nợ cung cấp cho chủ người Đài Loan – Trung Quốc sử dụng vì được hứa cho số tiền lớn, được trả lương bình thường, được về thăm gia đình...

Để có tài khoản thẻ ghi nợ, Tèo đã “đặt hàng” cho Trần Văn Huy và Huy đã đăng ký mở nhiều tài khoản để bán cho Tèo. Còn Nguyễn Trần Hùng và Lương Vũ Hoàng thì nhận nhiệm vụ rút tiền lừa đảo có được để giao cho Lưu Tuấn Kiệt và Lưu Tuấn Minh để được hưởng 2% số tiền này.

Cơ quan điều tra đã xác định, tại TP Hồ Chí Minh, đối tượng Lưu Tuấn Minh có vai trò then chốt trong đường dây lừa đảo có tổ chức này, là người trực tiếp quản lý, điều hành một số đối tượng như Lưu Tuấn Kiệt, Lương Hy Hoàng, Nguyễn Vĩ Nam. Lưu Tuấn Minh quản lý, điều hành Lưu Tuấn Kiệt, Vũ Hoàng và Trần Hùng sử dụng các thẻ tài khoản rút tiền lừa đảo chuyển cho đồng bọn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho 31 bị hại với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Thúy Hà
.
.
.