Kết cục đau lòng từ mâu thuẫn nhỏ trong gia đình

Thứ Năm, 13/02/2014, 10:39
Buồn chuyện gia đình, người mẹ trẻ về nhà khóa trái cửa rồi đổ dầu châm lửa tự thiêu cùng 2 con nhỏ. Hậu quả, người mẹ tử vong, hai con nhỏ bị bỏng nặng. Giận chồng, mẹ ép 2 con cùng uống thuốc cỏ tự tử khiến cả 3 cùng tử vong… 2 vụ việc đau lòng này vừa xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk mà nguyên nhân sâu xa chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình không được giải quyết thấu đáo…

Sáng 1/2, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau hơn 10 ngày điều trị, sức khỏe của 2 cháu Nguyễn Thị Thùy Trâm (7 tuổi) và Phan Kim Quang Hiếu (2 tuổi, trú thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) đã dần hồi phục và qua cơn nguy kịch. Riêng chị Phan Thị Lệ Cẩm (28 tuổi, mẹ của 2 cháu) tuy đã được các y, bác sỹ tích cực cứu chữa nhưng chị Cẩm đã tử vong do bị bỏng quá nặng.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, tâm sự với chúng tôi, bà ngoại hai cháu Trâm và Hiếu cho biết, chị Cẩm là con gái đầu, đã lập gia đình ở riêng và có nhà sát cạnh gia đình bà. Chiều 30 Tết vừa qua, gia đình bà có tổ chức tất niên và kêu con gái dẫn 2 cháu qua nhà. Khi chị Cẩm cùng các con sang, ông ngoại có bảo chị Cẩm ở lại ăn tất niên, xong muốn đi đâu hãy đi. Tuy nhiên, chị Cẩm không nghe lời mà để 2 con ở nhà với ông bà ngoại rồi theo bạn đi chơi.

Người dân và những nhà hảo tâm đến thăm hỏi, trao tiền giúp đỡ gia đình 2 cháu Hiếu và Trâm.

Đến khoảng 18h cùng ngày, chị Cẩm trở về nhà trong tình trạng chếnh choáng hơi men. Thấy vậy, ông ngoại đã la mắng thì chị Cẩm cự cãi lại. Cho là con gái nói hỗn nên bị ông đánh một tát tai. Bị cha đánh, chị Cẩm tự ái dẫn 2 con về nhà rồi khóa trái cửa. Đến khoảng 19h, khi bà ngoại đi qua thăm cháu thì phát hiện lửa bùng cháy dữ dội trong nhà liền phá cửa cứu ba mẹ con chị Cẩm đưa đi cấp cứu.

Qua tìm hiểu, được biết chị Cẩm lập gia đình từ năm 2001 và có hai con (một trai, một gái) sau đó ly hôn, chị Cẩm đưa con gái thứ hai về nhà cha mẹ ruột sống và được gia đình xây cho một căn nhà sát cạnh. Chị Cẩm sau đó đi bước nữa và có thêm cháu Hiếu. Tuy nhiên, mới đây người chồng thứ hai của chị Cẩm bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 7 năm tù giam vì tội cố ý gây thương tích. Từ đây, chị Cẩm sinh ra chán nản, thường có những biểu hiện bất thường. Đã có lần chị Cẩm định uống thuốc sâu tự tử, nhưng được gia đình phát hiện kịp thời.

Từ những mâu thuẫn, phiền muộn trong cuộc sống gia đình bấy lâu nay, cộng với tự ái vì bị người cha chửi mắng. Chị Cẩm đã dẫn con nhỏ về nhà khóa trái cửa rồi dùng dầu diezen tưới lên người châm lửa tự tử.

Cũng trong những ngày đầu Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, người dân thôn Hợp Thành, xã Ea Mdroh, huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) liên tục nhận hung tin khi 3 mẹ con chị Lý Mùi Dần (30 tuổi) lần lượt tử vong. Chỉ vì mâu thuẫn không thể hàn gắn với chồng, người mẹ đã chọn lối giải quyết bằng cách ép 2 con cùng mình uống thuốc cỏ tự tử.

Theo chị Triệu Mùi Khe (37 tuổi, chị dâu chị Dần) cho biết, vào chiều 21/1, chị đứng trước nhà em dâu thì phát hiện tiếng kêu la thất thanh trong nhà nên chạy vào. Khi vừa bước vào, chị phát hiện chị Dần cùng 2 con là Triệu Thị Thanh Nhung (5 tuổi) và Triệu Văn Sý (2 tuổi) nằm trên giường, cơ thể yếu ớt, miệng nôn ói, xung quanh nồng nặc mùi thuốc cỏ. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, các bác sĩ tiến hành xúc ruột, hỗ trợ lọc máu cho các nạn nhân... Chiều 24/1, 3 mẹ con chị Dần được bệnh viện trả về nhà và đến ngày 25/1, chị Dần tử vong. 2 cháu Sý, Nhung dù được người nhà đưa đi tái nhập viện nhưng cũng không qua khỏi, tử vong lần lượt vào các ngày 1 và 3/2 vừa qua.

Theo lý giải của anh Triệu Trồng Kim (33 tuổi, chồng chị Dần), sáng cùng ngày, anh ra huyện làm CMND, đến trưa thì về nhà. Lúc này anh Kim định sang nhà bạn trong thôn nhậu thì chị Dần ngăn không cho đi, nói chồng ở nhà giũa cưa để sáng hôm sau cưa củi. Anh Kim bảo đi một tí rồi về và lên xe máy chạy. Đến chiều, anh Kim nhận điện thoại của chị Khe nên chạy về nhà thì đã thấy vợ con uống thuốc cỏ. Cũng theo anh Kim, số thuốc cỏ vợ con anh uống được vợ chồng anh mua hồi tháng 6-2013 nhưng sử dụng không hết, cất trong nhà để sau này dùng. Vợ chồng anh sống cũng không có xích mích gì lớn.

Tuy nhiên, theo chị Hoàng Thị Linh (21 tuổi, trú cùng thôn) thì chị Dần thường tâm sự với chị về mâu thuẫn không thể hàn gắn với anh Kim. Theo chị Dần kể thì mâu thuẫn bắt đầu từ khoảng tháng 4/2013, khi chị Dần đi triệt sản, còn anh Kim không chịu. Mâu thuẫn càng trở nên gay gắt khi chị Dần đòi ly dị, phân chia tài sản nhưng anh Kim không đồng ý. Sự việc tạm lắng đến lúc chị Dần bị bạn nhậu của chồng là Lý Văn Ton (29 tuổi, trú xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) cưỡng hiếp vào lúc nửa đêm (Báo CAND đã phản ánh) khiến sự việc thêm căng thẳng...

Hai sự việc đau lòng trên xảy ra khiến người dân vẫn chưa hết bàng hoàng. Mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được là điều không gia đình nào muốn, nhưng giải quyết theo cách của chị Dần và chị Cẩm là điều đáng trách cần lên án bởi con trẻ đâu có tội mà phải bắt các cháu gánh chịu nỗi đau của người lớn. Đây cũng chính là bài học đau lòng trong việc giải quyết mâu thuẫn gia đình cho mỗi chúng ta.

Nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ 2 cháu Trâm và Hiếu

Sáng 12/2, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã đến Bệnh viện Đa khoa trao số tiền 6.500.000 đồng cho gia đình 2 cháu Trâm và Hiếu. Đây là số tiền do các hội viên quyên góp trong những ngày qua khi biết tin 2 cháu đang được điều trị tại đây. Biết hoàn cảnh gia đình 2 cháu rất khó khăn, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã cắt cử một số chị em luân phiên túc trực tại giường bệnh để giúp đỡ gia đình trong việc trông nom, chăm sóc, vệ sinh cho 2 cháu.

Trước đó, thông qua một số cơ quan báo chí, cộng đồng mạng, hai cháu Trâm và Hiếu đã được các bạn trẻ, nhà hảo tâm… giúp đỡ, đóng góp được số tiền hơn 50.000.000 đồng. Bác sỹ Phước cũng cho biết thêm, do 2 cháu bị bỏng quá nặng phải cần đến những loại thuốc đặc trị rất đắt tiền nên rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm…

Văn Thành
.
.
.