Hủy án vụ bắt cóc con nợ, cưỡng đoạt 4,3 tỷ đồng

Thứ Tư, 07/10/2015, 14:30
Hôm nay, 7/10, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị hại, tuyên hủy toàn bộ bản án vụ "bắt, giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản" đối với bị cáo Trần Văn Miên (47 tuổi, ngụ Nam Định).



Nhận định, HĐXX cho rằng có căn cứ để xác định trong vụ án này có nhiều người tham gia nhưng chỉ truy tố và xét xử bị cáo Miên là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên cần thiết hủy án để điều tra, xét xử lại từ đầu. 

Theo nội dung vụ án: chị N.T.P.N. (44 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và Lê Thị Thảo (37 tuổi, ngụ quận 3) quen biết nhau từ năm 2008 và nhiều lần mượn tiền qua lại.

Đến năm 2010, cả hai "chốt lại" là chị chị N còn mượn Thảo 4,5 tỷ đồng với lãi suất 3%/ tháng. Sau đó, Thảo nhiều lần đòi nợ nhưng chị N. chỉ trả được 10.000 USD. Vì vậy, Thảo đã nhờ Trần Văn Miên đến gặp chị N. để đòi nợ.

Ngày 10/12/2010, chị N đã bị Thảo, Miên cùng đồng bọn khống chế bắt giữ và đưa đi nhiều địa điểm khác nhau tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Trong một tuần lễ bị giam giữ, Miên yêu cầu chị N phải gọi điện về gia đình lấy tiền trả cho Thảo nếu không sẽ không được yên thân. Sợ hãi, chị N đã gọi điện vay mượn người thân, bạn bè để trả cho Thảo 3,5 tỷ đồng.

Bị cáo Miên (đứng) tại phiên tòa phúc thẩm.

Lợi dụng đang giữ chị N., Miên hăm dọa, buộc chị N. chuyển vào tài khoản riêng của mình 800 triệu đồng để được bình yên. Sau khi cưỡng đoạt được chị N. số tiền 4,3 tỷ đồng, ngày 17/12/2010, Miên cùng đồng bọn đã thả chị N.

Với hành vi phạm tội nêu trên, trước đó TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Miên 13 năm tù cho cả hai tội danh.

Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, chị N cho rằng vụ án này đối tượng chủ mưu là Thảo nhưng không bị các cơ quan tố tụng xử lý là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đã có đơn yêu cầu điều tra làm rõ.

A.Huy
.
.
.