Hủy án tuyên tử hình trùm ma túy cụt tay chân

Thứ Hai, 06/10/2014, 20:41
Ngày 6/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên hủy toàn bộ bản án vụ “mua bán trái phép chất ma túy” do bị cáo Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, ngụ Bình Phước) cùng đồng phạm thực hiện.

HĐXX cho rằng, tội danh mà cấp sơ thẩm đã tuyên với các bị cáo là có căn cứ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ nhận thấy ma túy mà các bị cáo mua bán trong vụ án là dạng chế phẩm heroin mà theo quy định, đối với chế phẩm heroin hay tiền chất ma túy, cơ quan tố tụng phải giám định để xác định hàm lượng cụ thể của heroin có trong chế phẩm hay tiền chất đó để làm căn cứ kết tội các bị cáo.

Quá trình xét xử, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho VKS cùng cấp làm rõ vấn đề này nhưng cho đến nay vẫn chưa xác định được. Từ đó, HĐXX cho rằng cần thiết phải hủy toàn bộ bản án, giao hồ sơ cho VKSND TP.HCM để giám định lại hàm lượng ma túy trong vụ án này.

Theo bản án sơ thẩm, với vỏ bọc là người mua bán phế liệu đồ gỗ cũ, từ tháng 1/2013, Nguyễn Văn Vĩnh (cụt 1 tay, 1 chân) móc nối với tên Bảy (người dân tộc Mèo, không rõ lai lịch) hình thành đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. Được em họ là Nguyễn Hữu Đức (50 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) nhận lời phân phối hàng ở TP.HCM, đầu tháng 1/2013, Vĩnh đặt mua của Bảy 3 bánh heroin với giá 420 triệu đồng.

Bị cáo Vĩnh chống gậy đến tòa

Ngày 11/1/2013, Vĩnh đón xe khách ra Nghệ An gặp Bảy để “nhận hàng”. Tại đây, Vĩnh còn được Bảy “khuyến mại” thêm 5 lượng heroin và 2 gói thuốc phiện. Sau khi đem số ma túy trên vào TP.HCM, Vĩnh phân nhỏ 1 bánh thành 10 lượng, bán với giá 20 triệu đồng/lượng. Ngoài việc phân ma túy lẻ để bán kiếm lời, Vĩnh còn sai con rể là Nguyễn Quang Long (29 tuổi, ngụ Bình Phước) đem 13 lượng chế phẩm heroin xuống bán cho Đức với giá 260 triệu đồng.

Đến ngày 18/1/2013, trong lúc Nguyễn Văn Long đang giao hàng cho Đức tại nhà riêng ở quận 8 thì bị Công an bắt quả tang, thu giữ 188 gam heorin giấu trong 1 hộp đựng cà phê. Từ lời khai cùa Đức, Long và vật chứng thu giữ, chiều cùng này, lực lượng công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Vĩnh tại Bình Phước thu giữ tại nhà Vĩnh và nhà em gái y: 2 bánh heorin và 21 gói heorin, tổng trọng lượng 800g, 2 gói thuốc phiện 27g và nhiều loại thuốc tân dược khác...

Với hành vi trên, bản án sơ thẩm xác định Nguyễn Văn Vĩnh đã mua bán tổng cộng hơn 1.327gam heroin và tuyên phạt bị cáo mức án tử hình, Nguyễn Hữu Đức mức án tù chung thân, Nguyễn Quang Long 20 năm tù về tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”

A.Huy
.
.
.