Hôm nay, 21-1, các cựu lãnh đạo công ty lọc hoá dầu hầu toà

Thứ Hai, 21/01/2019, 09:09
Sáng nay, ngày 21-1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn, xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (viết tắt là Công ty BSR).


Các bị cáo gồm: Nguyễn Hoài Giang (51 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty BSR), Đinh Văn Ngọc (46 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty BSR), Vũ Mạnh Tùng (45 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR) và Phạm Xuân Quang (39 tuổi, cựu Kế toán trưởng Công ty BSR).

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong hai năm 2013 và 2014, Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Oceanbank và đã được Nguyễn Minh Thu, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) thời điểm đó chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi.

Bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm tại phiên xử tháng 5-2018

Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (tương đương hơn 3,7 tỷ đồng). Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng. Phạm Xuân Quang đã nhận, chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (tương đương hơn 2,2 tỷ đồng). Đinh Văn Ngọc nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng nhưng đã khắc phục hết hậu quả.

Trong phiên xử này, Hội đồng xét xử đã triệu tập 1 người làm chứng và 12 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Trong đó, bị án Hà Văn Thắm (47 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tháng 5-2018, Hà Văn Thắm đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội áp dụng mức án tù chung thân về nhiều tội danh khác nhau. Cùng bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan còn 4 bị án khác là cựu lãnh đạo Oceanbank gồm: Nguyễn Minh Thu (46 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank.Nguyễn Xuân Sơn (57 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank).

Trần Thị Thiên Ngân (42 tuổi, cựu Giám đốc Chi nhánh Oceanbank Đà Nẵng) và Phan Thị Tú Anh (55 tuổi, cựu Giám đốc Chi nhánh Oceanbank Quảng Ngãi. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn triệu tập nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Thị Minh Phương đến phiên xử với tư cách là người làm chứng.

Hai tổ chức bị triệu tập đến phiên xử này là Công ty BSR và Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cả 4 bị cáo Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang đều bị truy về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 355 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.

Nguyễn Hưng
.
.
.