Hỏi đáp sinh động giúp công dân đi xuất khẩu lao động nắm vững pháp luật

Thứ Hai, 22/04/2019, 08:11
Những năm gần đây, vì thiếu kiến thức pháp luật về xuất nhập cảnh (XNC) và lợi dụng visa du lịch để lao động, nên một số công dân đã vi phạm pháp luật trong quá trình lao động tại nước ngoài.

Chính từ thực trạng này, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh và các cơ quan liên quan, tăng cường các hình thức tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật về XNC cho công dân đi lao động ở nước ngoài. Trong ngày 18-4, các đơn vị trên đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về XNC cho 140 công dân trong diện xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Nhật Bản và một số nước khác...

Cán bộ Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn người chuẩn bị đi xuất khẩu lao động xử lý một số tình huống.

Với cách tuyên truyền đổi mới, đó là hỏi, đáp, đưa ra những tình huống từng xảy ra đối với những người đã xuất khẩu lao động. Qua đó, cán bộ XNC Công an tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn cách xử lý. Là người trực tiếp truyền đạt kiến thức pháp luật về XNC, Thiếu tá Trương Đức Hưng, cán bộ Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Chúng tôi phải thay đổi cách tuyên truyền là vì trên thực tế, quá trình lao động tại nước ngoài, một số công dân Việt Nam đã gặp phải một số tình huống khó xử lý, chính vì vậy, việc đưa ra cách xử lý như thế nào cho đúng pháp luật là rất cần thiết.

Thiết nghĩ, cùng với việc trang bị những kiến thức pháp luật về XNC cơ bản, thì việc đưa ra cách xử lý những tình huống bất ngờ theo đúng pháp luật rất có ý nghĩa rất thiết thực đối với công dân lao động của Việt Nam ở nước ngoài. Công tác tuyên truyền như thế này, chúng tôi còn bổ sung những kiến thức pháp luật về XNC cần thiết cho người lao động khi họ đến làm các thủ tục về XNC tại đơn vị”.

Đại diện cho những lao động sắp đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, anh Tiêu Viết Quý (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bày tỏ rằng, việc tuyên truyền pháp luật về XNC của cơ quan chức năng đến với người chuẩn bị đi xuất khẩu lao động có ý nghĩa rất thiết thực, vì khi được trang bị những kiến thức, đặc biệt là cách xử lý một số tình huống xảy ra trong quá trình lao động tại nước ngoài sẽ giúp người lao động Việt Nam yên tâm và tự tin hơn... 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi có 1.018 công dân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Trong số đó, có hơn 10 trường hợp vi phạm pháp luật trong quá trình lao động. Ngoài ra, tình trạng lợi dụng visa du lịch để lén lút lao động ở nước ngoài vẫn còn tái diễn.

Chính vậy, công tác tuyên truyền pháp luật về XNC cho công dân xuất khẩu lao động là điều rất cần thiết. Bên cạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về XNC, các cơ quan chức năng còn động viên, khuyến khích người lao động, làm việc thật tốt, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, học hỏi công nghệ tại nước sở tại để về phát triển kinh tế gia đình, phục vụ quê hương, đất nước.

N.Thùy
.
.
.