Học sinh lớp 11 và gia đình phải bồi thường gần 1 tỷ đồng

Thứ Ba, 06/04/2021, 16:15
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của gia gia đình bị hại trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội.

Bị cáo là Nguyễn Đức Trí (SN 2003, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Bị hại là cháu Nguyễn Mạnh Đức (SN 2002, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội).

Trong đơn kháng cáo, gia đình bị hại với yêu cầu bị cáo cùng gia đình bị cáo phải tăng mức bồi thường thiệt hại, đồng thời yêu cầu Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho cháu Đức.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội), Trí là học sinh bán trú lớp 11B6, hệ đào tạo hai văn bằng của Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội và cháu Đức cũng là học sinh bán trú lớp 11B7 của trường này.

Khoảng 11h45 ngày 22/7/2019, sau khi ăn trưa xong, Trí đi bộ từ tầng 6 xuống tầng 1 của dãy nhà A và thấy có tương ớt chảy từ tầng 5, qua khe xoắn cầu thang rơi vào tay mình.

Ngay sau đó, Trí chạy lên tầng 5 tìm người làm rớt tương ớt vào mình nhưng không xác định nên lại xuống tầng 1 mua nước uống.

Cùng thời điểm này, cháu Hoàng Trung Đ (học sinh lớp 11B3) đứng ở tầng 5 gọi vọng xuống tầng 1 nói với Trí đã tìm được người đổ tương ớt.

Có mặt tại tầng 5, Trí được bạn cho xem ảnh người đổ tương ớt và chỉ tay về phía cháu Đức. Tại khu vực nhà vệ sinh, Trí hỏi Đức “Mày đổ tương ớt vào người tao à?”. Dù Đức không thừa nhận nhưng Trí vẫn đấm thẳng vào mặt Đức, và Đức cũng đấm vào mặt Trí nhưng không gây thương tích.

Sau đó, Trí tiếp tục đấm liên tiếp khiến đầu Đức đập vào tường nhà vệ sinh. Sự việc nhanh chóng được các nam học sinh can ngăn và Đức đi về lớp ngủ trưa. Nhưng khoảng 20 phút sau, Đức xin phép cô giáo cho về nhà nghỉ với lý do vừa bị bạn đánh nên rất đau đầu.Cô giáo của Đức đã đưa Đức sang phòng nghỉ giáo viên để chờ phụ huynh đến đón.

Khoảng 14h cùng ngày, Đức bị nôn và ngất xỉu tại hành lang và nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Sau đó, Đức được chuyển qua nhiều bệnh viện và phải phẫu thuật sọ não, rồi điều trị liên tục kéo dài nhiều tháng với tỉ lệ tổn hại sức khỏe lên đến 94%.

Bị cáo Trí tại phiên toà.

Quá trình xét xử sơ thẩm, TAND quận Thanh Xuân đã tuyên phạt Đức 4 năm 4 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Ngoài hình phạt tù, TAND quận Thanh Xuân còn buộc bị cáo và người giám hộ của bị cáo phải bồi thường về dân sự cho bị hại.

Tại phiên toà phúc thẩm, TAND TP Hà Nội chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại khi tuyên buộc bị cáo Trí cùng người giám hộ phải bồi thường thêm cho bị hại số tiền 15 triệu đồng, là tiền gia đình sử dụng taxi trong quá trình đưa cháu Đức đi lại điều trị thương tích.

Về tổn hại sức khoẻ, TAND TP Hà Nội buộc bị cáo Trí phải bồi thường thêm cho bị hại số tiền 105 triệu đồng. Như vậy, tổng số các khoản tiền mà Toà án cấp phúc thẩm buộc bị cáo Trí phải bồi thường cho bị hại là 964 triệu đồng. Trước đó, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại một phần, hiện còn phải bồi thường thêm cho bị hại 742 triệu đồng.

Đối với kháng cáo của gia đình bị hại yêu cầu Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội là đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phải liên đới bồi thường thiệt hại cho cháu Đức, Toà án cấp phúc thẩm không chấp nhận với lý do, thời gian xảy ra vụ án từ 11h57’ đến 11h59’ không nằm trong thời gian bán trú thuộc sự quản lý của nhà trường (từ 12h đến 13h30’).

Nguyễn Hưng
.
.
.