Hoãn phiên xử phúc thẩm vụ “quan tài diễu phố”

Thứ Tư, 04/12/2013, 10:39
Chiều ngày 3/12, Chánh tòa hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết,Tòa phúc thẩm của TAND tối cao đã có thông báo chính thức hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án này.
>> Vĩnh Phúc: Truy tố 6 bị can vụ “quan tài diễu phố”

Theo dự kiến ngày 4/12, tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Phúc, Tòa phúc thẩm của TAND tối cao sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Phùng Mạnh Tuấn và đồng phạm phạm tội với các tội danh “Giết người”; “ Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm” trong vụ án mạng được dư luận biết đến với cái tên “ Vụ quan tài diễu phố” xảy ra đêm 14 rạng sáng 15/3/2013 tại Quán Tiên, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chiều ngày 3/12, Chánh tòa hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Tòa phúc thẩm của TAND tối cao đã có thông báo chính thức hoãn phiên xử phúc thẩm vụ án này.

Theo luật sư Lê Thị Oanh và luật sư Hoa Hoàng Nhật (Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam – Đoàn Luật sư Hà Nội) người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại cho biết, phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra ngày 4/12 phải hoãn lại, do đại diện gia đình người bị hại là bà Nguyễn Thị Hải và chị Nguyễn Minh Thương là mẹ đẻ và vợ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã có đơn gửi TAND Tối cao đề nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ án trên, lý do được phía gia đình bị hại đưa ra là đến ngày 3/12 ( tức chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm) nhưng gia đình bị hại vẫn chưa nhận được thông báo chính thức có giá trị pháp lý từ TAND tỉnh Vĩnh Phúc về việc thông báo bản án sơ thẩm có kháng cáo, kháng nghị.

Trong đơn này, bà Hải và chị Thương cho biết, ngày 21/11 vừa qua, gia đình họ nhận được giấy triệu tập của tòa thông báo, ngày 4/12 có mặt tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc để tham gia tố tụng tại phiên phúc thẩm. Khi nhận được giấy triệu tập này, gia đình bà Hải mới được thư ký tòa thông báo “miệng” là cả 6 bị cáo trong vụ án đều kháng cáo bản án sơ thẩm và Viện kiểm sát có kháng nghị giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo Phùng Mạnh Tuấn ( hình phạt tử hình ở bản án sơ thẩm) và Đặng Quốc Tú ( phạt tù chung thân). Vì vậy, chiểu theo quy định tại Điều 236 Bộ luật TTHS về “Thông báo về việc kháng cáo, kháng nghị bản án”, TAND cấp sơ thẩm phải gửi thông báo bằng văn bản cho người tham gia tố tụng biết về việc có kháng cáo, kháng nghị. Nếu TAND cấp sơ thẩm không thực hiện thông báo này là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. Trường hợp mở phiên tòa phúc thẩm cũng sẽ phải hoãn, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm bổ sung thủ tục thông báo cho gia đình bị hại khi họ yêu cầu.

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 5 và 6/9/2013

Thêm một lý do để gia đình bị hại có đơn đề nghị hoãn phiên  tòa phúc thẩm ngày 4/12 sắp tới là lý do sức khỏe của bản thân bà Hải, mẹ nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh không tốt, phải truyền dịch, để ổn định sức khỏe, tránh tình trạng bị ngất khi tham gia tố tụng ngay tại phiên tòa.

*Trước đó, ngày 15/3, anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị tử vong sau khi uống rượu và xô xát với nhóm người ăn đêm tại khu Quán Tiên thuộc địa bàn phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yêm, tỉnh Vĩnh Phúc. Bức xúc trong quá trình cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi anh Tuấn Anh, gia đình nạn nhân đã mang quan tài đến trước trụ sở một số cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc để phản ứng.

Trong 2 ngày 5 và 6/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này đã diễn ra. Cuối giờ chiều 6/9, HĐXX TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án này

Tâm Minh
.
.
.