Hoa hậu quý bà và dự án trên giấy 54 triệu USD

Thứ Bảy, 23/07/2016, 10:37
Ngày 20-7, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bà Nga được biết đến với danh hiệu Hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009.


Khoảng tháng 10-2007, bà Nga thuê người vẽ thiết kế dự án Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng Blue Sky tower tại khu đất 35.000m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh để xin cấp phép. Đến cuối tháng 11-2007, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh đã có công văn không chấp thuận cho bà Nga thực hiện dự án trên vì khu đất nằm trong khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm.

Tiếp đến, giữa tháng 1-2008, UBND TP có công văn gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở TN&MT, UBND quận 2 đề nghị quản lý chặt chẽ khu đất quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, không giải quyết cho sang nhượng, xây dựng trái phép. Dù chủ trương không được chấp thuận nhưng bà Nga vẫn cho người mang bản thiết kế dự án đi quảng cáo, giới thiệu bán dự án.

Bị cáo Trương Thị Tuyết Nga tại tòa.

Thông qua Trần Văn Tuấn (Giám đốc Công ty CP Địa ốc Tân Kỳ), bà Nga đã gặp bà Dương Mỹ Linh (ngụ quận 3) giới thiệu bán dự án nói trên. Để bà Linh tin tưởng, bà Nga đã đưa người này đến khu đất địa chỉ kể trên và giới thiệu đây là khu đất dự án.

Để chứng minh, bà Nga đưa cho bà Linh xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà Nga cùng chồng và một số GCNQSDĐ đứng tên người khác và nói mình đã mua, đang làm thủ tục sang tên.

Tưởng thật nên bà Linh đồng ý mua lại dự án trên với giá 54 triệu USD. Để bà Linh tin tưởng và đưa tiền, bà Nga đã soạn thảo bản hợp đồng "Chuyển nhượng quyền sử dụng đất" và yêu cầu bà Linh đến Bệnh viện Vũ Anh của mình để nộp tiền cọc, ký hợp đồng. Đến ngày 24-12-2008, bà Linh đã đến Bệnh viện Vũ Anh gặp bà Nga và đặt cọc 500.000 USD.

Sau đó, bà Nga tiếp tục soạn thảo và yêu cầu bà Linh ký vào bản "Thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng dự án đầu tư". Làm theo cam kết, ngày 30-1-2008, bà Linh tiếp tục đưa cho bà Nga 1,1 triệu USD.

Để tiếp tục lấy được tiền của bà Linh, bà Nga đã soạn thảo tiếp "Bản ghi nhớ về chuyển quyền sử dụng đất" và yêu cầu bà Linh giao tiếp 1,5 triệu USD. Tính đến tháng 2-2008, bà Nga đã nhận của bà Linh 3,1 triệu USD.

Sau khi lấy tiền của bà Linh, bà Nga sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân và đầu tư vào Bệnh viện Vũ Anh, trả tiền lãi vay ngân hàng và mua nhà bên Mỹ. Sau một thời gian, thấy bà Nga không thực hiện dự án như cam kết, qua kiểm tra bà Linh biết được trước đó dự án đã không được TP chấp thuận đã làm đơn tố cáo.

Cũng với thủ đoạn nên, trong khoảng thời gian này, bà Nga cùng chồng cũng mang giấy tờ một phần đất trong khu đất nói trên chuyển nhượng cho ông Trần Văn Mười (ngụ quận 2) với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Để nạn nhân tin tưởng giao tiền, trong hợp đồng ký kết, bà Nga cam kết: thửa đất không có tranh chấp, kê biên, không lừa dối, không ép buộc...

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, bà Nga không giao đất và GCNQSDĐ cho ông Mười mà lại làm ủy quyền giao diện tích đất nói trên cho con trai Vũ Hải Anh toàn quyền quyết định. Thời điểm này, do con trai của bà Nga đang du học bên Mỹ nên bà Nga đã giả chữ ký của con để hợp thức thủ tục ủy quyền.

Đến đầu tháng 3-2011, bà Nga tiếp tục mang số tài sản đã chuyển nhượng cho 2 nạn nhân nói trên đem thế chấp tại ngân hàng để vay 131 tỷ đồng. Không dừng lại ở đây, sau đó bà Nga tiếp tục lừa ngân hàng trên bằng cách "mượn" lại các GCNQSDĐ đã thế chấp mang đến phòng công chứng làm hợp đồng tặng cho con trai thứ hai là Vũ Hải Minh Anh.

Cuối tháng 2-2012, ông Mười phát hiện sự việc nên làm đơn tố cáo và đề nghị ngân hàng trên ngăn chặn. Đến ngày 20-2-2012, ngân hàng trên cũng có công văn gửi đến các cơ quan liên quan và các phòng công chứng trên toàn TP để ngăn chặn hành vi lừa đảo của bà Nga.

Trong giai đoạn điều tra bổ sung, ông Mười đã cung cấp cho cơ quan điều tra hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất nói trên được ký giữa ông và bà Nga với giá chuyển nhượng lên tới 34,9 tỷ đồng.

Nạn nhân cho biết đây mới chính là con số ông bị thiệt hại, việc làm hợp đồng với giá trị thấp chỉ 1,4 tỷ đồng là nhằm giảm thuế chuyển nhượng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của ông Mười, bà Nga, hợp đồng chuyển nhượng... Cơ quan điều tra chỉ đủ căn cứ xác định số tiền ông Mười bị bà Nga chiếm đoạt là 1,45 tỷ đồng.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bà Nga chỉ thừa nhận chiếm đoạt của bà Linh 1,6 triệu USD, trong tổng số tiền 3,1 triệu USD bị cáo buộc. Lần đưa tiền lần thứ 5, 1,5 triệu USD, bà Nga không thừa nhận.

Được đối chất tại toà, bà Linh khẳng định đã đưa cho bị cáo Nga nhiều đợt tiền, tổng cộng 3,1 triệu USD. Việc đưa nhận khoản tiền sau không chỉ có bà và bị cáo Nga diễn ra ngay tại phòng làm việc của bị cáo Nga tại Bệnh viện Vũ Anh dưới sự chứng kiến của 2 người, trong đó một người là kế toán của bị cáo Nga.

Đối với cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của ông Mười 1,45 tỷ đồng, bị cáo Nga khai: Ông Mười là người môi giới cho bà Nga mua lại toàn bộ khu đất dự án nói trên và được bà Nga trả công bằng mảnh đất rộng 3.000m2 mà cáo trạng cáo buộc bà đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền ông Mười. Để hợp thức hóa, bà Nga và ông Mười đã làm hợp đồng mua bán.

H.Anh
.
.
.