Vụ mang quan tài tới đòi nợ tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang:

Hành vi ngang ngược, coi thường pháp luật phải bị xử lý nghiêm

Chủ Nhật, 06/05/2018, 10:01
Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 3-5, Công an huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã khởi tố và bắt tạm giam 2 tháng đối với bị can Phạm Hồng Giang (29 tuổi, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Trong lúc thực hiện hành vi, đối tượng còn hô hào nhóm đối tượng cùng đi tiến hành phát trực tiếp (livestream) những hình ảnh này trên mạng xã hội…

Sau khi đoạn video clip dài hơn 1 giờ phát trực tiếp, chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh một đối tượng (được cho là Phạm Hồng Giang) đang có hành vi chửi bới, hô hào nhóm đối tượng đi cùng ném vàng mã, mang quan tài tới, bật nhạc đám ma, đồng thời liên tục văng tục, chửi bới ầm ĩ khi đi đòi nợ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội đã thu hút rất đông người dân click vào xem. 

Tất cả các bạn đọc ngay sau đó đều chia sẻ những dòng comment thể hiện sự bức xúc trước hành vi ngang ngược, coi thường pháp luật của đối tượng này…

Theo thông tin từ các đơn vị chức năng thu thập được, trước đó, ngày 17-4, nhóm đối tượng này đi trên 3 xe ôtô đến nhà ông Vũ Văn Đỉnh, trú tại tổ 10, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (Hà Giang) đòi nợ. Số tiền được cho là gần 40 tỷ đồng và các đối tượng được sự ủy quyền của một phụ nữ tên N.T.B. (trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội). 

Phạm Hồng Giang và đồng bọn ngồi trên  chiếc quan tài mà các đối tượng mang đến uy hiếp, đòi nợ.

Khi đó, ông Đỉnh không có nhà, trong nhà chỉ có bà A.T.H (46 tuổi, vợ ông Đỉnh) và anh V.N.Q. (28 tuổi, con trai ông Đỉnh). Tại đây, sau khi vào trong sân nhà, các đối tượng còn rải chiếu ngồi ăn cơm trưa luôn tại đây và tiếp tục sử dụng lời lẽ lăng mạ đòi nợ ông Đỉnh. 

Tối cùng ngày, tiếp tục chuỗi hành trình uy hiếp tinh thần gia đình ông Đỉnh, hơn 10 đối tượng tập trung ngồi lỳ, tụ tập ngồi uống nước phía trước cổng nhà ông Đỉnh.

Trong ngày 18-4, nhóm đối tượng lại kéo nhau tới tụ tập trước cổng nhà ông Đỉnh. Cảm thấy “ăn chực, nằm chờ” chưa đủ, chưa thấy gia đình ông Đỉnh có động thái gì, các đối tượng bắt đầu tiến hành kê bàn, lập bàn thờ, sau đó thắp hương, rải vàng mã xung quanh cổng. 

Một số khác treo băng zôn, khẩu hiệu đòi ông Đỉnh phải trả tiền nợ cho bọn chúng, đồng thời liên tục văng tục, chửi bới… 

Nhận thấy sự việc mỗi lúc một nghiêm trọng, nhận được nguồn tin báo bức xúc của nhân dân, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp cùng Công an thị trấn Việt Quang có mặt tại hiện trường, lập biên bản sự việc vi phạm của các đối tượng. 

Vào mỗi thời điểm, khi thấy các đơn vị chức năng xuất hiện, các đối tượng liền bỏ đi không chấp hành, sau đó tiếp tục diễn màn kịch nhằm uy hiếp tinh thần gia đình ông Đỉnh...

Đỉnh điểm, ngày 19-4, khác với những lần trước, lần này, ngoài băng zôn đòi nợ, rải tiền vàng mã, treo bức trướng và bật nhạc đám ma, chửi bới ầm ĩ, huyên náo, gây mất trật tự khu phố, các đối tượng còn đem tới một cỗ quan tài. 

Đặc biệt, đối tượng Giang còn thách thức lực lượng chức năng, tích cực hô hào đàn em tiến hành phát trực tiếp (livestream) những hình ảnh này trên mạng xã hội…

Nhận định vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, ngoài hành vi gây mất trật tự khu phố, các đối tượng còn có lời nói, cử chỉ xúc phạm danh dự nhân phẩm cũng như xâm phạm vào chỗ ở của người khác, gây hoang mang lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân, Công an huyện Bắc Quang đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khởi tố và bắt tạm giam 2 tháng đối với bị can Phạm Hồng Giang (29 tuổi, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) – đối tượng cầm đầu về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Hiện, cơ quan Công an đang tích cực điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Lương Nguyễn
.
.
.