Hành trình truy bắt “trùm” thiên thạch lừa hàng trăm tỷ đồng

Thứ Năm, 04/12/2014, 10:27
Sáng 3/12, trao đổi với PV, đại diện Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết: Các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an đã tóm gọn đối tượng là Lê Văn Huy (48 tuổi, quê quán Quảng Nam) – một ông trùm lừa đảo bán “thiên thạch”, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của những người nhẹ dạ, hám lời. Từ năm 1998 đến nay, tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước gồm: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Ninh Thuận, Lâm Đồng… xảy ra hàng chục vụ lừa đảo mua thiên thạch chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận.

Gần đây nhất, trên cơ sở các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh về đối tượng, các trinh sát Cục C52B phát hiện Huy chính là ông trùm cầm đầu các đường dây lừa đảo mua bán thiên thạch mà Công an nhiều tỉnh, thành đang ráo riết truy tìm. Đối tượng thường dùng các tên gọi như, Lê Văn Hiếu, Lê Đình Huy, Hai Tán, Năm Tấn, Bảy Tân… Đáng kinh ngạc, y từng có tới 23 vợ, người tình và hơn 30 đứa con ruột. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đến ngày 19/9, Cục C52B đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh thành trên thành lập Ban chuyên án đấu tranh do Đại tá Đoàn Văn Hoa, Cục phó Cục C52B làm Trưởng ban.

Siêu lừa Lê Văn  Huy.

Nhiều mũi trinh sát thuộc Cục C52B nhanh chóng tỏa xuống các địa bàn TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh… vất vả ngày đêm thu thập thông tin từ các nạn nhân để phác họa “chân dung” về đối tượng này nhưng thông tin về y rất mịt mù. Cụ thể, theo mô tả của anh N.V.N. thì đối tượng cao 1,75m, nước da trắng, có một răng sún; còn chị T. cho hay, đối tượng cao dưới 1,65m, da đen, sún cả hàm răng. Tiến hành xác minh, các anh phát hiện Huy từng “núp bóng” một công ty mua bán thiên thạch ở quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, mà tay chân đắc lực của hắn tên Dũng “man”. Từ đây, Ban chuyên án nhận định, bắt được Dũng “man” mới mở được nút thắt của vụ án.

Quyết định truy nã đối tượng Kthông và Hà Khoa.

Sau thời gian tích cực mật phục tại Ninh Thuận, đến đầu tháng 10/2014, mới tóm được Dũng “man”. Kiên trì đấu tranh, Dũng khai nhận rất nhỏ giọt rằng, có lần đã cùng “đại ca” qua Campuchia đánh bạc và thua số tiền hơn 10 tỷ đồng. Lần đó, Dũng nói Huy để mình thế thân ở đây còn “đại ca” về kiếm tiền qua chuộc. Sau đó, Huy lặn tăm mà không màng đến sự sống chết của đàn em. Thế nên, Dũng đã nhờ gia đình nỗ lực tìm kiếm Huy để thuyết phục y kiếm tiền chuộc thân. Cuối cùng, Huy mới chịu qua cứu giúp. Dũng cũng chỉ nghe đàn em khác nói “đại ca” đến Lâm Đồng, Bình Thuận tiếp tục lừa đảo mua bán thiên thạch. Cũng theo Dũng “man” thì ông trùm này quy ước rằng, các “đàn em” mỗi người mỗi việc mà không được hỏi han gì nhau. Nếu cần gặp Huy phải lựa chọn kỹ về địa điểm gặp mặt, liên lạc xong thì khóa thuê bao liên lạc ngay, còn không sẽ “xử” cả gia đình.

Theo chỉ đạo của Ban chuyên án, Trung úy Cao Thành Công, Trung úy Phạm Văn Chàng, cán bộ thuộc Cục C52B tiếp tục cùng đồng đội đến tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận để truy lùng đối tượng này. Các anh được người dân cung cấp nguồn tin quý giá rằng, Huy đang sống ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) và TP Hồ Chí Minh. Tuy địa bàn rộng lớn nhưng các trinh sát vẫn quyết tâm, miệt mài truy lùng được Huy. Nhiều ngày cắm chốt ở khắp các ngõ đường tại hai địa bàn trên, các anh phát hiện Huy cùng “đàn em” thuê 8 chiếc xe ôtô để hoạt động phạm tội, cũng để dễ tẩu thoát khi bị phát hiện. Mỗi khi đi đâu, đối tượng thường xuyên điều động từ 2 xe trở lên để cùng hoạt động. Xuống xe ôtô thì Huy thay đổi trang phục, sử dụng điện thoại khác để liên lạc. Thậm chí, có lần phát hiện các trinh sát đeo bám, Huy còn cho đồng bọn vượt đèn đỏ để tẩu thoát. Mọi mệnh lệnh, Huy truyền đạt cho đồng bọn qua một “đệ tử” thân tín.

Mọi phương án nhằm bắt giữ đối tượng, đồng thời đảm bảo an toàn cho những người tham gia lưu thông trong quá trình đuổi bắt và đảm bảo an toàn lực lượng truy bắt đều được tính đến. Lúc 21h ngày 15/11, khi nhận được nguồn tin Huy chuẩn bị từ TP Hồ Chí Minh xuống qua cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) để qua Campuchia lẩn trốn, 4 mũi trinh sát lập tức xuất phát. Trong lần này, Huy cũng điều động nhiều xe ôtô cùng xuất phát một thời điểm. Thậm chí, đối tượng còn mánh khóe khi cho xe chạy lòng vòng ở nhiều quận như: Gò Vấp, 3, 5, 7… để tránh sự đeo bám của lực lượng chức năng. Đến 22h cùng ngày, Huy mới bắt đầu xuất phát xuống An Giang.

Nhưng, “vỏ quýt dày ắt có móng tay nhọn”, tất cả toan tính của Huy, Công an đều tìm ra đối sách. Khi đối tượng cùng đồng bọn đến phà Vàm Cống nối liền hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp, thì đồng chí Công cùng đồng đội cũng kịp chạy xe gắn máy vượt chặng đường dài gần 200km có mặt trước 5 phút để đón lõng, đồng thời yêu cầu Công an tỉnh An Giang bố trí lực lượng vây bắt đối tượng. Khi xe đối tượng vừa qua phà Vàm Cống cũng là lúc các anh ập vào khống chế, bắt giữ.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Lê Văn Huy (48 tuổi, quê quán Quảng Nam) đã cùng đồng bọn lừa đảo mua bán thiên thạch chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Tại mỗi địa bàn, Huy đều có “chân rết” hoạt động. Nếu “đàn em” bị bắt ở địa bàn nào, Huy dừng hết mọi hoạt động để tránh sự phát hiện. Điều đáng nói, có một số nạn nhân trong vụ án này bị Huy lừa chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, để bù “lỗ” tiếp tục trở thành đối tượng lừa người khác mua bán thiên thạch chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ nhiều vụ án mạng khác mà Huy là đối tượng nghi vấn. Hai đàn em khác đắc lực của Huy gồm, Kthông (27 tuổi, ngụ huyện Di Linh, Lâm Đồng) và Hà Khoa (41 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đang lẩn trốn. Đề nghị các đối tượng còn lại sớm ra cơ quan Công an đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Đức Mừng
.
.
.