Hành trình triệt phá 2 đường dây ma túy, thu 23 bánh heroin

Chủ Nhật, 28/12/2014, 09:52
Gần 3h sáng 25/12, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa mới về đến trụ sở. Gió mùa đông bắc đem theo những cơn mưa dày hạt lạnh buốt, khiến mặt mũi ai cũng đỏ lựng, đặc biệt là số anh em đi bằng xe máy.

Dù đêm, rét buốt, lại khá mệt sau công tác bảo vệ Giáng sinh nhưng Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT vẫn cùng đồng đội đợi tổ công tác trở về. Một bó hoa nhỏ chúc mừng và những cái bắt tay rất chặt cũng đủ để cho những người đi xa thấy hân hoan về sự sẻ chia của đồng đội dành cho mình.

Quần áo lấm lem vì bụi đất bởi những cuộc vật lộn với đối tượng giữa rừng sâu, Thượng tá Lê Minh Tứ, Trưởng phòng ngập ngừng “quần áo mấy hôm rồi không thay, ngại quá”. Nhưng, điều đó có hề gì bởi ai cũng hiểu lính ma túy là lính chiến, trực diện đối mặt với gian khổ, hiểm nguy. Dẫn giải 2 đối tượng vào trụ sở, vác theo cả thùng heroin khệ nệ, cả tổ công tác, ai lại vào việc nấy, người thì lấy lời khai đối tượng, người làm các thủ tục tố tụng…bởi, với các anh, việc đấu tranh, mở rộng chuyên án, truy bắt các đối tượng đồng phạm vẫn còn rất gian nan.

Hai đường dây ma túy trên được đơn vị phát hiện thông qua công tác quản lí địa bàn. Thông tin các trinh sát thu thập được là có một nhóm đối tượng thường vượt biên sang Lào mua ma túy rồi đem qua Sơn La – Hòa Bình vào Quan Hóa (Thanh Hóa) bán cho các đối tượng dưới xuôi. Đường dây thứ 2 cũng đưa ma túy từ Lào về, qua huyện Mường Lát để thâm nhập vào thị trường Thanh Hóa. Cả hai đường dây đều do những “trùm” ma túy lớn cầm đầu, có trang bị vũ khí như súng, lựu đạn, dao… để áp tải “hàng”.

Công an Thanh Hóa dẫn giải các đối tượng mua bán ma túy.

Đặc biệt, trước mỗi khi giao hàng, các đối tượng đều cho người đi trước để dò la tin tức, nếu phát hiện có lực lượng Công an, lập tức đối tượng cầm “hàng” sẽ tẩu thoát ngay vào rừng. Yêu cầu đặt ra là vừa bắt quả tang được đối tượng, thu tang vật nhưng phải đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng truy bắt nên CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tính toán kỹ lưỡng mọi phương án.

Ngày 23/12, nhận được tin các đối tượng chuẩn bị giao hàng, tổ công tác do Thượng tá Lê Minh Tứ, Trưởng phòng chỉ huy đã lên đường đi Quan Hóa. Trước khi đi, Thượng tá Tứ nhắc anh em đem thêm mì tôm, bánh mì và nước uống lên xe, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc động viên “rét lắm đấy, các em đem theo áo ấm vào”.

Đúng 14h, tổ công tác được lệnh xuất quân. Vượt hơn 150km đường rừng, các anh đã vào đến xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa – nơi các đối tượng dự kiến chuẩn bị giao hàng. Trời đã bắt đầu nhập nhoạng tối, sương muối giăng trắng khắp núi rừng khiến cái rét càng thêm buốt giá. Ăn tạm ít bánh mì, các CBCS vào vị trí.

Xác định rằng, đường rừng núi, đối tượng rất dễ tẩu thoát nên Thượng tá Tứ đã chia tổ công tác thành 3 mũi, một mũi trực tiếp bắt đối tượng, hai mũi còn lại vừa nắm tình hình vừa đề phòng đối tượng chạy thoát. Đúng 19h30, trong bóng tối âm u của rừng núi, đối tượng xuất hiện, lọt vào vòng vây của tổ công tác.

Lựa chọn đúng thời điểm, Thượng tá Tứ ra ám hiệu xuất quân. Lập tức, các mũi công tác như gọng kìm khép lại, bắt quả tang Sồng A Vấu, 30 tuổi, trú ở huyện Vân Hồ (Sơn La) đang vận chuyển 10 bánh heroin đi tiêu thụ. Vấu cố gắng vật lộn để bỏ chạy vào rừng nhưng không thoát. Bắt được Vấu, lực lượng chức năng đưa về trụ sở UBND xã lập biên bản.

Sau đó, các anh tiếp tục lên đường bởi vừa nhận được thông tin, một ổ nhóm khác cũng vừa đem ma túy vượt biên vào Mường Lát để tiêu thụ. Xác định được rằng, thời cơ phá án là quan trọng nhất bởi nếu chậm đi, cơ hội sẽ không còn nên trong đêm, Thượng tá Tứ lại cùng anh băng rừng lên huyện Mường Lát.

Thông thuộc địa bàn nên các anh xác định được rằng, ở huyện giáp biên này, việc bắt giữ đối tượng sẽ khó hơn, bởi ngoài việc chúng có thể sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả để thoát thân, thì rất có thể đồng bọn chúng tìm cách đánh tháo hòng trốn tội. Chính vì vậy, lực lượng chức năng quyết định phá án vào ban ngày sau đó nhanh chóng đưa đối tượng về xuôi.

Đúng theo kế hoạch, 16h40 ngày 24/12, phát hiện hai đối tượng đem ma túy đi giao, tổ công tác đã ập vào bắt quả tang, thu 13 bánh heroin. Cho đến lúc bị bắt, Lương Văn Thường và Lộc Văn Sứng đều ở xã Mường Chanh (Mường Lát) hết sức bất ngờ, chúng không hiểu vì sao chúng đã chuẩn bị kỹ lưỡng đến như vậy vẫn bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Ngày 27/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng trên, đồng thời đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Phương Thủy
.
.
.