Hai tên cướp liều lĩnh trên quốc lộ 32 sa lưới

Thứ Hai, 16/03/2015, 08:16
Nhóm cướp gồm hai đối tượng Kiều Viết Minh còn có biệt danh Minh đen (19 tuổi) và Đặng Ngọc Tân (24 tuổi), cùng trú tại khu 3, xã Hiền Đa, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Trong vụ án này, Tân là đối tượng chủ mưu cầm đầu, vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng này đang là nhân viên siêu thị BigC Việt Trì.
Kiều Viết Minh và Đặng Ngọc Tân.

Ngày 14/3, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Tam Nông (Phú Thọ) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Minh và Tân về hành vi cướp tài sản.

Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, một số chị em đi chợ đêm thường rì rầm về những vụ cướp xảy ra trên quốc lộ 32 vào lúc rạng sáng. Vì số tiền bị cướp không lớn nên một số ngại ngần đến cơ quan Công an trình báo, số khác thì rủ nhau đi thành từng nhóm, từng tốp… Qua công tác quản lý địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Tam Nông có được những thông tin trên.

Trong khi các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an huyện tổ chức lực lượng nắm tình hình thì họ nhận được đơn trình báo của chị Hoàng Thị Ký (trú tại khu 6, xã Điêu Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Theo lời của chị Ký tại cơ quan điều tra thì khoảng 3h50'  ngày 28/2, chị Ký điều khiển xe môtô BKS 19-841 đi từ nhà đến huyện Lâm Thao mua cá.

Khi đến khu vực cầu Tứ Mỹ (thuộc khu 9 xã Tam Nông), chị phát hiện có hai nam thanh niên đi trên cùng một chiếc xe môtô bám sát ở phía sau. Quá sợ hãi, chị Ký cho xe chạy với tốc độ cao về phía ngã tư Tứ Mỹ… chị Ký điều khiển chạy thêm được một đoạn thì bị trượt ngã do mặt đường có cát.

Cùng lúc này, hai nam thanh niên đi đến, một đối tượng dùng dao nhọn đe dọa chị Ký, yêu cầu chị phải đưa tiền. Khi thấy chị đeo một túi xách ở phía trước, đối tượng liền dùng dao cắt đứt quai túi rồi chiếm đoạt, bên trong túi có toàn bộ giấy tờ xe, một chiếc điện thoại di động cùng gần 2 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, Công an huyện Tam Nông nhận được đơn trình báo của chị Hà Thị Lưu, trú tại huyện Cẩm Khê, tố cáo việc bị 2 đối tượng là nam thanh niên đe dọa, khống chế cướp đi tài sản gồm 4 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân…

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Công an huyện Tam Nông đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Tam Nông vào cuộc điều tra. Ngoài việc tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 32 vào thời điểm thường xảy ra các vụ cướp, Công an huyện Tam Nông đã phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Đối tượng tập trung rà soát là những thanh niên đi xe máy Yamaha Sirius, có đặc điểm nhân dạng trùng khớp với lời khai của những người bị hại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tam Nông xác định đối tượng nghi vấn là Tân. Cơ quan điều tra xác định đối tượng này đang sử dụng chiếc điện thoại là tang vật trong vụ cướp của chị Ký. Củng cố toàn bộ tài liệu, ngày 5/3, Công an huyện Tam Nông đã thực hiện lệnh bắt giữ Tân. Cùng ngày, đối tượng Minh cũng bị bắt giữ trước sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của bố và mẹ anh ta.

Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Tân vừa xin vào làm việc tại siêu thị Big C (Việt Trì). Do túng tiền tiêu xài, Tân rủ Minh cùng thực hiện hành vi phạm tội, tổng cộng đối tượng gây ra gần 10 vụ. Ngoài các vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Tam Nông, các đối tượng còn gây án ở các địa bàn khác thuộc tỉnh Phú Thọ.

Khoảng giữa tháng 1/2005, Tân và Minh dùng dao đe dọa cướp tài sản của một phụ nữ đi chợ đêm lấy đi 400 nghìn đồng; Đến đầu tháng 2/2015, cũng với thủ đoạn như trên hai đối tượng đe dọa cướp của chị Nguyễn Thị Thương gần 200 nghìn đồng cùng một chiếc lắc chân…

Có ngày, chúng liều lĩnh gây ra 2 vụ cướp liên tiếp, điển hình vào ngày 13/12/2014, Tân và Minh dùng dao đe dọa cướp của hai người phụ nữ tại khu vực đường 32 thuộc xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê. Một người phụ nữ Tân không lấy được tài sản gì còn một người chúng lấy đi một chiếc điện thoại cùng 500 nghìn đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Nông đã thu giữ vật chứng của vụ án, đang tiếp tục điều tra, làm rõ để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

X.M.
.
.
.