Hải quan, Công an góp công triệt phá lô hàng hạt nhựa chứa 260 kg ma túy đi Philippines

Thứ Ba, 26/03/2019, 17:38

Tổng cục Hải quan cho biết, từ nguồn thông tin ban đầu và các hoạt động phối hợp của cơ quan Cảnh sát và Hải quan Việt Nam, lực lượng chức năng của Philippines đã bắt giữ lô hàng có 276 kg ma túy đá, chứa trong những bao hạt nhựa, xuất từ Việt Nam.


Trước đó, ngày 20-3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Công an quận Bình Tân, Công an TP.HCM, Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Đội 6 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Đoàn 3 - Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên Phòng đã khám phá thành công chuyên án chuyên án, phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá từ Lào về TPHCM do đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), người Lào cầm đầu, câu kết với đối tượng Việt Nam. 

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 11 đối tượng, trong đó 8 đối tượng người Trung Quốc, 3 đối tượng người Việt Nam, và đồng loạt khám xét 5 điểm nghi vấn là kho cất giấu ma túy tại TP.HCM và 2 điểm tại Đắk Nông, lực lượng chức năng thu giữ 300kg ma túy.

Tang vật 300 kg ma túy buôn lậu từ Lào về TP. Hồ Chí Minh do lực lượng Công an chủ trì bắt giữ. Ảnh: Đội 6

Tiếp đó, ngày 22-3 lực lượng chức năng của Philippines đã bắt giữ lô hàng có 276 kg ma túy đá trong những bao hạt nhựa xuất phát từ Việt Nam. Vụ việc bắt giữ thành công số ma túy của các cơ quan cảnh sát Philippines có được từ nguồn thông tin ban đầu và các hoạt động phối hợp kịp thời từ cơ quan Cảnh sát và Hải quan Việt Nam, đã được các cơ quan chức năng, và dư luận, báo chí Philippine đánh giá rất cao.

Lực lượng chức năng Philippines khám xét các bao tải hạt nhựa chứa ma túy đá.( Ảnh: Đội 6)

Ông Nguyễn Phi Hùng - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan cho biết: Ngay sau khi bắt giữ, khai thác nhanh đối tượng, lực lượng Hải quan và các đồng chí Lãnh đạo, trinh sát của Cục Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an trong chuyên án đã  tập trung phân tích, đánh giá, đối chiếu giữa các các thông tin thu được qua việc bắt giữ, khám xét, khai báo của các đối tượng với các thông tin nghiệp vụ trong Hệ thống thông tin quản lý xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan. Từ đó, đã phát hiện 1 lô hàng được vận chuyển từ Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (TP.HCM) xuất khẩu sang Philippines có dấu hiệu nghi vấn cất giấu ma túy(thời điểm này đã là 23h đêm của ngày 20-3-2019).

Với tinh thần quyết liệt, chủ động, không kể giờ giấc, cơ quan Công an và Hải quan Việt Nam đã thống nhất, trao đổi thông tin nhanh với lực lượng chức năng của Philippines qua các đầu mối hợp tác phối hợp đã được chỉ định để đón bắt kịp thời và đã có kết quả như trên. Nhờ đó, đã nâng cao hiệu quả của chuyên án, cũng như thực hiện các cam kết giữa Việt Nam với các quốc gia nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác quốc tế về đấu tranh, bóc gỡ, triệt phá các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia.


Lưu Hiệp
.
.
.