Ngày thứ 17 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank:

Hai nữ “phó tướng” khóc nấc xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ Tư, 20/09/2017, 17:07
Ngày 20-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Trong ngày xét xử thứ 17, HĐXX dành thời gian để các bị cáo thực hiện quyền tự bào chữa về hành vi vi phạm tội của mình...


Trước vàng móng ngựa, hai nữ “phó tướng” của Hà Văn Thắm là cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu và cựu Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Lê Thị Thu Thuỷ vừa tự thanh minh, vừa khóc nấc xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình và cấp dưới là Giám đốc các Khối thuộc Hội sở Oceanbank và Giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Khi tiến hành luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án đối với bị cáo Nguyễn Minh Thu từ 24-27 năm tù với 2 tội: cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, Thu bị Viện kiểm sát đề nghị liên đới bồi thường trách nhiệm số tiền rất lớn trong tổng số tiền hơn 1.576 tỷ đồng khi cùng với cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm và cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn gây thiệt hại cho Nhà nước và thiệt hại cho Oceanbank. 

Thu phân trần, khi Nguyễn Xuân Sơn khi giữ chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank được Thắm cho quyền muốn chi “chăm sóc khách hàng” cho những ai thì tuỳ ý. Còn bị cáo sau khi tiếp quản chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbanknhưng mọi chi phí “chăm sóc khách hàng” không được quyền tự quyết, mà muốn chi khoản nào đều phải báo cáo rõ ràng và được Thắm phê duyệt thì mới thực hiện. “Tuy cùng một chức vụ Tổng Giám đốc, nhưng đây là sự khác nhau hoàn toàn trong việc sử dụng tiền của Oceanbank nên Viện kiểm sát quy kết tội trạng của bị cáo giống như bị cáo Sơn thì nặng quá”, Thu nói.

Bị cáo Sơn.

Thu cho rằng, tuy giữ chức vụ Tổng Giám đốc nhưng mình chỉ là người "làm công, ăn lương” đứng ở vai trò thụ động, chứ không được hưởng lợi gì ngoài lương. HĐQT Oceanbank (cụ thể là Hà Văn Thắm) chỉ đạo gì thì bị cáo thực hiện như thế chứ không chỉ đạo gì thêm. Tiền đi chăm sóc khách hàng cũng không do bị cáo phê duyệt mà nhận lệnh từ Thắm.

“Trong suốt quá trình điều tra và xét xử, bị cáo luôn khai báo thành khẩn và thừa nhận sai phạm đã làm. Bị cáo mong HĐXX xem xét vi phạm của bị cáo xảy ra trong hoàn cảnh nào để có cái nhìn thấu tình, đạt lý khi kết án”, bị cáo Thu giãi bày. 

Kết thúc nội dung tự bào chữa, Thu xin HĐXX xem xét cho mình mức án mức án phù hợp đủ để răn đe, giáo dục để sớm trở về với gia đình nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ già bệnh tật. 

Thu cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp dưới của mình, bởi việc họ làm (chi lãi ngoài) không phải do họ tự nghĩ ra mà phải thực hiện theo chủ trương của HĐQT Oceanbank chứ không được lợi gì.

Đến lượt mình tự bào chữa, cựu Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Lê Thị Thu Thủy cũng khóc nấc. Thuỷ nói, bị cáo không nghĩ những việc mình đã làm cho Oceanbank lại bị xử lý hình sự với mức án “khắc nghiệt” mà Viện kiểm sát đề nghị từ 11-12 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Thủy phân trần, Viện kiểm sát đừng nhìn vào chức vụ Phó Tổng Giám đốc của bị cáo mà nghĩ bị cáo có quyền hành riêng. Bị cáo cũng giống Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu chỉ là người “làm công, ăn lương” chứ không có quyền tự chi tiền“chăm sóc khách hàng” cho bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào. Mọi quyết định đều do HĐQT Oceanbank đã quyết định, bị cáo cùng các nhân viên khác chỉ thực hiện. 

Thủy xin HĐXX xem xét cho mình và các bị cáo từng là cấp dưới được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con nhỏ. Thuỷ cũng xin HĐXX xem xét không phải bồi thường dân sự, bởi bị cáo và cấp dưới không phải là chủ thể thực hiện hành vi phạm tội, không được hưởng lợi gì từ việc chi lãi ngoài trái quy định của Oceanbank. 

Trong phần tự bào chữa, nữ bị cáo vừa khóc, vừa nói rất hối hận về hành vi mình đã gây ra, đồng thời nói lời cảm ơn cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm: “Em cám ơn anh, một người anh có trách nhiệm với cấp dưới. Không biết những lời anh nhận tội cho em và các bị cáo cấp dưới trước Tòa có được xem xét hay không. Nhưng những lời anh nói đã an ủi, động viên chúng em rất nhiều trong lúc này”. Ngồi kế bên, nghe những lời nói của Thuỷ, hai bị cáo Thắm và Thu mắt đỏ hoe, họ nhiều lần lau nước mắt.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy.

Trước đó trong phần tự bào chữa, bị cáo Hà Văn Thắm tự nhận hết một tội danh về mình trong 4 tội danh bị truy tố để giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên dưới quyền một thời vì cho rằng “Bị cáo đã đẩy các nhân viên dưới quyền phải ra trước vành móng ngựa”. Trình bày phần tự bào chữa trước tòa, bị cáo Thắm cho rằng, đây là một phiên tòa dân chủ, khi HĐXX và Viện kiểm sát đã lắng nghe đầy đủ các ý kiến của bị cáo và ý kiến của các luật sư. 

“Riêng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo thấy mình là người duy nhất hưởng lợi. Các bị cáo khác là nhân viên cấp dưới không được hưởng lợi gì cả mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu việc nhận tội này để đồng nghiệp của bị cáo không phải chịu tội thì bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác và xin chịu mức cao nhất của tội danh này”, Thắm nói. 

Về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thắm nhận tội và đưa ra nhiều lý do xin giảm nhẹ hành vi vi phạm cho mình vì bị cáo không phải là chủ mưu. Ở các tội danh khác, bị cáo Thắm đều nhận tội nhưng đề nghị HĐXX xem xét đến hoàn cảnh làm trái vì muốn cứu Oceanbank đứng trước nguy cơ bị sụp đổ do mất thanh khoản...

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Tự bào chữa cho mình, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn cũng cảm ơn HĐXX đã điều khiển phiên tòa công khai dân chủ.Bị cáo Sơn trình bày “Trong hai năm (2009 và 2010) khi giai đoạn giữ chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank, bị cáo đã chi tiền của anh Thắm để “chăm sóc khách hàng”.

Từ năm 2011 đến đầu năm 2014, khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), bị cáo băn khoăn rằng, khi mình đi sẽ gây khó khăn cho anh Thắm. Từ những băn khoăn đó, nên bị cáo tiếp tục giúp đỡ anh Thắm “chăm sóc khách hàng”của PVN. 

Bị cáo tự nhận thức, chính việc làm của bị cáo đã khiến cho bản thân bị vi phạm pháp luật và PVN bị ảnh hưởng về uy tín.Ý thức được những việc làm sai phạm đó, bị cáo xin nộp lại toàn bộ tài sản mà quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã kê biên để khắc phục một phần hậu quả, mong được giảm nhẹ hình phạt”, Sơn nói. Bị cáo Sơn bị truy tố về ba tội: tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Sơn tự nhận hành vi mình gây ra đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sơn đề nghị HĐXX và Viện kiểm sát không quy kết bị cáo phạm tội hai tội danh còn lại. 

Ngày 21-9, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.