Hai nguyên phóng viên cùng đồng phạm “kiếm ăn” như thế nào?

Thứ Ba, 13/05/2014, 18:31
Ngày 13/5, được biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố về 2 tội danh" Cưỡng đoạt tài sản" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" đối với Võ Thanh Tùng (tức Duy Đông), nguyên phóng viên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Kim Cương, nguyên phóng viên báo Thanh niên thường trú tại tỉnh Đồng Nai.

Hai đồng phạm khác trong vụ án là Nguyễn Văn Tài (tức Hiền Khang), nguyên sinh viên Trường đại học Đồng Nai và Dương Văn Minh, nguyên nhân viên tổ trật tự quản lý đô thị phường Tân Hiệp.

Tháng 7/2013, Tùng được Tòa soạn báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thu thập tư liệu, viết bài phản ánh về tình hình các vũ trường, quán bar trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Để có thông tin, tài liệu, Tùng  sử dụng 2 cộng tác viên là Tài và Minh. Khi có thông tin, Tùng gửi bài về tòa soạn cho đăng loạt phóng sự "Vào quán bar xem múa cột", nội dung chủ yếu phản ánh về quán bar MTM.

Sau khi bài báo đăng tải, anh Thanh lo sợ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt và rút giấy phép kinh doanh nên đã gọi điện thoại cho Tùng xin  không đăng về quán bar MTM nữa.

Trong lúc anh Thanh chưa đưa tiền, Tùng tiếp tục gửi bài  cho Tòa soạn để đăng kỳ 2, khiến anh Thanh phải tiếp tục "nhả" 10 triệu đồng cho Tài. Để tiếp tục gây sức ép, Tùng và Tài lại cho đăng kỳ 3 của phóng sự với tiêu đề "Sẽ rút giấy phép quán Bar MTM?", khiến anh Thanh phải vội mang 200 triệu đồng đến gặp Tùng tại khách sạn, nhưng Tùng không nhận hết, chỉ lấy trước 50 triệu đồng.

Để che giấu hành vi cưỡng đoạt tài sản, sợ các camera an ninh ghi hình được, Tùng mở cửa một phòng VIP trong khách sạn để anh Thanh mang tiền vào đó. Khi anh Thanh ra khỏi phòng, Tùng mới một mình vào lấy tiền cầm ra thì bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ập vào bắt quả tang.

Quá trình điều tra mở rộng, còn xác định: Vào tháng 5/2013, Tùng được giao nhiệm vụ thu thập thông tin viết bài và ghi những hình ảnh đánh bạc dưới hình thức đá gà tại một số trường gà giáp ranh Lâm Đồng, Đồng Nai. Mặc dù khi ghi hình không có hình ảnh  của anh Trần Lê Anh Nhân, CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng,  nhưng Tùng vẫn gọi điện thoại cho anh Vũ Xuân Hùng, là CSGT trạm Mađagui, tỉnh Lâm Đồng nói “đã quay được hình ảnh của anh Nhân tham gia cá độ trong trường gà”. Do trước đó có vào xem đá gà và mua gà chết, nên khi biết tin, anh Nhân đã gọi điện thoại cho Tài để hỏi và có đưa tiền cho Tùng và Tài tại một quán cà phê tại TP Biên Hòa.

Trong một diễn biến khác, Tùng và Tài còn đứng ra "bảo kê" cho một số xe ô tô chuyên chở quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thấy lượng xe nhiều, sợ không đảm nhận được, Tùng đã gọi điện thoại cho Nguyễn Kim Cương cùng tham gia bảo kê. Số bị can nêu trên đã "bảo kê" cho 4 chủ xe và lái xe ô tô với số lượng khoảng 28 xe ô tô vận tải các loại, với giá từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/xe/tháng

Đào Minh Khoa
.
.
.