Hai cha con cùng 10 đồng phạm chiếm đoạt 531 tỉ đồng chờ ra tòa

Thứ Sáu, 28/03/2014, 19:35
Đến ngày 28/3, được biết cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an, đã kết thúc điều tra vụ án hình sự đối với: Phạm Văn Thụ, Nguyễn Thị Thanh Huyền là Tổng Giám đốc, Giám đốc Công ty tư nhân và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại nhiều doanh nghiệp do Phạm Văn Thụ, Nguyễn Thị Thanh Huyền thành lập, chỉ đạo, điều hành và các tổ chức tín dụng có liên quan, đồng thời Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 12 bị can về các tội danh trên.

Trong đó có Phạm Văn Thụ, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH CNTM Thái Sơn (Công ty Thái Sơn); Nguyễn Thị Thanh Huyền, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Tân Phú; Phạm Hải Thanh, trú tại quận 5, TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH Thép Minh Thanh (con trai Thụ), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH CNTM Thái Sơn...

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH CNTM Thái Sơn được thành lập từ năm 1995 do Phạm Văn Thụ làm Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc. Trong khoảng thời gian từ 25/3/2011 đến 18/11/2011, bị can Phạm Hải Thanh (con trai Phạm Văn Thụ) làm Tổng giám đốc thay vì bị can Thụ đi chữa bệnh. Công ty này có nhiều ngành nghề kinh doanh và đã từng được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2008, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, giá sắt thép trên thị trường giảm mạnh, doanh nghiệp liên tục thua lỗ. Chỉ tính từ năm 2008 đến hết năm 2011, doanh nghiệp này đã thua lỗ hơn 137 tỉ đồng. Trong khi đang kinh doanh thua lỗ thì công ty Thái Sơn lại đầu tư tiền vào một số dự án như: Xây dựng nhà máy đóng tầu Thái Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư Duyên Hải, Công ty dịch vụ Thái Hà... các dự án đều dang dở, không sinh lời, lãi suất tiền vay ngân hàng cao nên công ty Thái Sơn phải bán sắt thép giá thấp để trả nợ lãi. Đến cuối năm 2010, công ty này không có tiền trả nợ gốc và lãi, mất khả năng thanh toán.

Ngoài công ty Thái Sơn, Phạm Văn Thụ còn thành lập 13 công ty khác giao cho vợ, con, em, cháu và người thân làm Giám đốc, ký hợp đồng mua bán, hợp đồng tín dụng. Bị can đã sử dụng pháp nhân của 11 công ty trong số này để ký hợp đồng tín dụng, sử dụng hợp đồng chứng từ ngoại thương mua bán sắt thép... để thế chấp cho 14 tổ chức tín dụng nhằm vay tiền. Hiện nay tổng dự nợ gốc của nhóm  doanh nghiệp nêu trên do Phạm Văn Thụ thành lập, điều hành và chỉ đạo đang vay và nợ quá hạn tại 14 tổ chức tín dụng này hơn một nghìn tỉ đồng. Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Văn Thụ đã sử dụng pháp nhân 10 công ty của mình và nhờ pháp nhân một số công ty khác và công ty của Huyền để tạo dựng hồ sơ mua bán sắt thép khống để lập hồ sơ vay vốn tại 1 số đơn vị tài chính ở Hải Phòng, đồng thời sử dụng số sắt thép có sẵn trong kho không phải của mình hoặc đã được thế chấp nhằm vay tiền các tổ chức tín dụng. Số tiền vay được bị can không sử dụng kinh doanh sắt thép mà dùng trả nợ cho các khoản vay, lãi đến hạn và chi tiêu cá nhân. Đến nay, cơ quan điều tra xác định, bị can Phạm Văn Thụ và Phạm Hải Thanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 tổ chức tín dụng 379 tỉ đồng; Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng có hành vi tương tự, lừa đảo chiếm đoạt của 5 tổ chức tín dụng 186 tỉ. Tổng cộng, các bị can đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 531 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định bị can Lê Quý Hiển, nguyên Giám đốc HDBank Chi nhánh Thăng Long ký duyệt các tờ trình đề nghị giải ngân, 7 khế ước nhận nợ, chỉ đạo hai bị can Nguyễn Thị Ngân, Phan Hoàng Giang giải ngân khi khách hàng chưa đủ điều kiện về chứng minh vốn tự có, không chỉ đạo thực hiện đúng quy định về kiểm kê, định giá tài sản đảm bảo, dẫn đến cho vay không có bảo đảm, trái với quy định về hoạt động tín dụng gây ra hậu quả là HD Bank thất thoát 100 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định bị can Trương Quang Đông, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp của DAB quận 5 TP HCM và bị can Phạm Xuân Hòa, nguyên nhân viên tín dụng có hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến thất thoát hơn 46 tỉ đồng của ngân hàng.

Qua vụ án này cho thấy lãnh đạo nhiều tổ chức Tài chính, Ngân hàng đã xuất tiền cho vay với số lượng hàng trăm tỷ đồng đối với các Công ty của bị can Thụ và Huyền mà thiếu hậu kiểm, buông lỏng quản lý dẫn đến thất thoát không thu hồi được tài sản nhà nước sẽ phải chịu hình phạt trước Pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.