Phúc thẩm vụ sai phạm tại Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5:

Hai bị cáo được giảm án

Thứ Ba, 19/11/2013, 11:20
Ngày 18/11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ sai phạm tại Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 5 (Công ty PTN quận 5), TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo, tuyên giảm hình phạt cho Mai Thành Tâm (nguyên Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ, Cục Thuế tỉnh An Giang) từ 8 năm tù xuống còn 7 năm tù và Quảng Thanh Cần (nguyên Kế toán trưởng Công ty PTN Cần Thơ) từ 7 năm xuống còn 5 năm tù cùng về tội "Nhận hối lộ".

Sau khi tuyên án, HĐXX đã tuyên bắt giam bị cáo Tâm ngay tại tòa.

Từ năm 2004 đến 2009, lãnh đạo Công ty PTN quận 5 giao cho Đội 3 thi công 28 công trình ngoài địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo quy định, vốn thi công các công trình này do Đội 3 tự chịu trách nhiệm, công ty chỉ tạm ứng khi đã nhận được tiền thanh toán của chủ đầu tư.

2 bị cáo đang nghe tuyên án.

Nhưng trong quá trình chi tiền tạm ứng cho Đội 3, Mai Văn Dũng (nguyên Giám đốc Công ty PTN quận 5) và Hà Văn Tuấn (nguyên Kế toán trưởng) đã làm trái nguyên tắc tài chính, kế toán của Nhà nước, sử dụng vốn vay ngắn hạn của ngân hàng đầu tư vào xây dựng, duyệt chi cho Phan Việt Tiến (nguyên Đội trưởng Đội 3) 126,5 tỷ đồng nhưng không theo dõi, quản lý tiền vốn theo quy định, dẫn đến Tiến sử dụng tùy tiện, gây thất thoát cho công ty 36 tỷ đồng. Tiến dùng một phần để chi phí ăn nhậu, mua xe hơi và chi "lại quả" 553 triệu đồng cho chủ đầu tư được thỏa thuận trước khi nhận công trình, trong đó có Tâm (nhận hối lộ 250 triệu đồng) và Cần (nhận 122 triệu đồng).

TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phan Việt Tiến 25 năm tù cho hai tội "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ". Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền Giám đốc Công ty PTN Cần Thơ) lãnh 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Mai Văn Dũng lãnh 3 năm tù treo và Hà Văn Tuấn bị phạt bằng thời gian tạm giam (1 năm 11 tháng 28 ngày tù) cùng về tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo này không kháng cáo

A. Huy
.
.
.