Hai bên đều có lỗi trong vụ container chìm tại Vũng Tàu

Thứ Tư, 19/02/2014, 16:27
Ngày 18/2, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã có kết luận về nguyên nhân xảy ra tai nạn va chạm giữa tàu hàng Eleni (quốc tịch Marshall Islands) và tàu container Heung A Dragon (quốc tịch Korea), xảy lúc 23 giờ 39 ngày 7/11/2013, tại khu vực phao số 2, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2,2 hải lý.

Theo kết luận của Cục Hàng hải Việt Nam, do việc điều chỉnh hướng đi không hiệu quả nên tàu Eleni đã đi lệch ra khỏi phạm vi luồng hàng hải. Thông tin thu được từ hộp đen trên tàu cho thấy, từ thời điểm 23h30 đến khi xảy ra va chạm với phao báo hiệu hàng hải số 2, vị trí của tàu Eleni luôn luôn nằm bên ngoài biên trái của luồng hàng hải (tính từ biển vào).

Như vậy, thuyền trưởng của tàu Eleni đã không tuân thủ theo hướng dẫn của phao báo hiệu hàng hải khiến tàu hành trình bên ngoài phạm vi luồng, dẫn đến sự hiểu lầm của phía tàu Heung A Dragon về hành động tránh va của tàu Eleni.

Mặc dù hai tàu đã thống nhất phương án tránh va mạn trái đối nhau, nhưng khi quan sát thấy tàu Heung A Dragon không có hành động tránh va rõ rệt (tàu Heung A Dragon không chuyển đi sang phần đường bên phải luồng của mình)… thuyền trưởng tàu Eleni đã không phát tín hiệu cảnh báo theo quy định.

Ngoài ra, do công tác cảnh giới không tốt nên thuyền trưởng tàu Eleni đã để dây xích phao báo hiệu hàng hải số 2 quấn vào chân vịt, phần thân phao kẹt vào bánh lái làm tàu mất khả năng điều động, dẫn đến mũi tàu bị ngã mạnh sang trái và đâm vào tàu Heung A Dragon.

Cũng theo kết luận này thì phía thuyền trưởng tàu Heung A Dragon đã không tuân thủ quy định khi hành trình trên luồng hẹp, không bám sát bên phải luồng của mình và việc điều động tránh va không hiệu quả, tạo ra nguy cơ đâm va với tàu Eleni.

Trước đó, hậu quả của vụ tại nạn đã làm cho tàu Heung A Dragon bị chìm và mắc cạn khiến hàng trăm container trôi dạt trên biển. Hiện nay, toàn bộ container còn dưới hầm tàu Heung A Dragon đã bị ngập nước trong đó có nhiều container chứa hoá chất độc hại. Tuy nhiên đến nay công việc trục vớt tiến hành rất chậm so với phương án đề ra.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/2, liên quan đến số tài sản trên container của tàu Heung A Dragon, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1982, trú tại phường 5, TP Vũng Tàu) về hành vi “trục vớt tài sản chìm đắm khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền” trên tàu Heung A Dragon đang bị chìm.

Theo hồ sơ vụ việc, đêm 3/1, ông Nguyễn Văn Trung sử dụng ghe chạy ra khu vực tàu Heung A Dragon  để trục vớt tài sản. Tại đây, ông Nguyễn Văn Trung đã vớt được 25 thỏi chì (mỗi thỏi nặng khoảng 40kg) từ tàu Heung A Dragon.

Hành vi này của ông Nguyễn Văn Trung đã bị lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính

Bách Nhật
.
.
.