Hai anh em ruột lãnh án vì buôn bán pháo

Chủ Nhật, 15/02/2015, 10:36
Lĩnh và Hồng chở 36 hộp pháo đi bán cho Duẩn thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện bắt giữ.

Sáng 14/2, TAND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa lưu động tại xã Thạch Kim xét xử hai bị cáo: Phan Viết Lĩnh, 26 tuổi và Phan Viết Hồng, 30 tuổi, ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân về tội "Buôn bán hàng cấm".

Theo cáo trạng của VKSND huyện Lộc Hà, đầu tháng 1/2015, Phan Viết Lĩnh đi chơi ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân có quen một người tên là Ngân. Hai đối tượng đã bàn bạc với nhau mua pháo để bán kiếm lời. Sau đó có một người đàn ông tên Duẩn gọi điện cho Lĩnh giới thiệu là bạn của Ngân và nói có nhu cầu mua pháo. Khi trao đổi xong, Lĩnh bắt xe đi vào tỉnh Kon Tum mua 44 hộp pháo các loại, với số tiền 30 triệu đồng, sau đó bắt xe khách đưa về Hà Tĩnh.

Khi về đến Hà Tĩnh, Lĩnh gọi điện cho anh trai Phan Viết Hồng đến chở về. Hồng đã điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 38N1 - 09964 chở số pháo nói trên về và cất giấu trong nhà bố mẹ đẻ là ông Phan Viết Hà, còn Lĩnh đi về sau.

11h30 ngày 3/2/2015, Lĩnh và Hồng chở 36 hộp pháo đi bán cho Duẩn, khi đi đến thôn Hồng Phong, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà ba đối tượng đang giao dịch mua bán pháo thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện bắt giữ Lĩnh và Hồng, đối tượng Duẩn đã nhanh chân trốn thoát. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 36 bánh pháo nổ có trọng lượng 60kg, tạm giữ 2 xe môtô.

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện vận động các đối tượng và gia đình tự giác giao nộp 11kg pháo đang cất giữ tại nhà riêng của Phan Viết Lĩnh. Tổng số pháo thu giữ là 71kg. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Phan Viết Lĩnh và Phan Viết Hồng về tội " Buôn bán hàng cấm".

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi tại phiên tòa, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, và thái độ thành khẩn khai báo tại phiên tòa. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đã tuyênphạtbị cáoPhan Viết Lĩnh 39 tháng tù giam và Phan Viết Hồng 30 tháng tù giam về tội danh nói trên.

Văn Hùng
.
.
.