Giải cứu con tin bị đối tượng “ngáo đá” khống chế:

“Hạ hỏa” những cái đầu vô thức

Thứ Hai, 07/12/2015, 08:57
Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ đối tượng “ngáo đá” bắt cóc, khống chế con tin (kể cả con ruột mình) khiến dư luận rất lo lắng bởi ma tuý đã khiến những đối tượng trên không còn lí trí, chúng có thể bị kích động gây nguy hiểm cho con tin, thậm chí cho cả bản thân chúng và những người xung quanh khác.

Để “hạ hoả”, cảm hoá được những cái đầu  vô thức, thậm chí đang điên loạn, các cán bộ Công an đã mưu trí, khéo léo thuyết phục, vận động, đồng thời có phương án thích hợp để giải cứu con tin an toàn. Gặp những người trực tiếp thương thuyết, giải cứu con tin, tôi hiểu được phần nào sự mưu trí, dũng cảm của các anh.

Ngày 6-12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Lợi, 26 tuổi, trú ở phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá để điều tra hành vi giết người và hiếp dâm. Lợi chính là đối tượng “ngáo đá”, giở trò đồi bại với chị Đinh Thị Nguyệt, 32 tuổi, ở xã Hợp Thành, Triệu Sơn nhưng bị nạn nhân chống cự, Lợi đã dùng kiếm đâm khiến chị Nguyệt bị thương nặng.

Lực lượng Công an khống chế đối tượng “ngáo đá”.

Chị Nguyệt đã cố mở được cửa, chạy ra ngoài sân thoát thân. Sau đó, mọi người ập vào nhà cứu được cháu trai 12 tuổi và đưa chị Nguyệt đi cấp cứu; còn Lợi chạy vào trong buồng tiếp tục khóa trái cửa khống chế cháu Nguyễn Thị V.A., 5 tuổi, con chị Nguyệt và cố thủ trong đó. Xác định đối tượng đang bị kích động nặng và hoang tưởng do sử dụng ma túy nên chỉ cần sơ suất nhỏ là gây nguy hiểm cho cháu bé.

 Vì thế, Công an Thanh Hóa đã tìm cách kéo dài thời gian, đồng thời dùng mọi cách để vận động, thuyết phục đối tượng thả con tin và đầu hàng. Sau hơn 3h kiên trì vận động, thuyết phục, đến gần 5h sáng 30-11, Đinh Văn Lợi đã chấp nhận thả cháu bé, giao nộp hung khí cho lực lượng Công an. 

Chia sẻ về kinh nghiệm thuyết phục đối tượng, Thượng tá Lại Văn Tuân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hoá cho biết: “Đối tượng Lợi rất hung hăng, hắn kề dao vào cổ cháu V.A, đe doạ nếu ai vào sẽ giết nạn nhân. Chính vì vậy, chúng tôi một mặt có phương án tiếp cận gần đối tượng, sẵn sàng giải cứu con tin, khống chế đối tượng khi có điều kiện, mặt khác tìm cách thuyết phục đối tượng. 

Chúng tôi đã tìm hiểu nhân thân, quan hệ của đối tượng cũng như các sai phạm trước đây để có phương án tác động cụ thể. Chúng tôi đã giải thích kỹ, nói rõ nếu thả cháu bé sẽ được hưởng khoan hồng, đồng thời nhượng bộ một số yêu sách của Lợi (như đồng ý cho Lợi ăn cháo gà nếu thả con tin). Dần dà, Lợi nghe ra, cháu V.A được an toàn”.

Trước đó, chứng kiến việc Đại tá An Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội thuyết phục đối tượng Nguyễn Trung Lương, 42 tuổi (đối tượng có 2 tiền án, 3 tiền sự), trú ở N09 tại Khu đô thị Đặng Xá có biểu hiện “ngáo đá”, hung hãn khống chế con trai mình là cháu Nguyễn Minh A, 5 tuổi, chúng tôi không khỏi cảm phục.

Công an phường Lạch Tray, Hải Phòng giải cứu thành công cháu bé khỏi người bố “ngáo đá”.

Thời điểm đó, Lương giữ cháu Minh A làm con tin, đóng kín cửa nhà, đổ xăng tràn từ tầng 2 xuống tầng 1, mở van xả khí gas, đe doạ nổ tung nhà khiến gia đình Lương và những người dân sống bên cạnh thực sự lo sợ. Nhận được tin, Đại tá An Thanh Bình đã đề nghị ngành Điện lực cắt điện, tránh việc đáng tiếc xảy ra, đồng thời trực tiếp xuống hiện trường. Tình thế rất cấp bách, bởi khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường phát hiện mùi khí gas và xăng từ ngôi nhà bốc ra nồng nặc, chỉ một chút sơ sẩy xuất hiện nguồn nhiệt thì rất nguy hiểm.

Đại tá An Thanh Bình đã hội ý nhanh với lực lượng làm nhiệm vụ để đưa ra các phương pháp xử lý các tình huống, bố trí xe cứu thương, xe cứu hỏa, vũ khí, công cụ hỗ trợ cùng các lực lượng vào vị trí áp sát căn biệt thự một cách bí mật, sẵn sàng giải quyết mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Đồng thời, anh quyết định chọn giải pháp thuyết phục đối tượng, khiến đối tượng mất tập trung để anh em bí mật đưa cháu bé ra ngoài. Theo đó, một mũi trinh sát đột kích từ tum tầng 3 xuống, riêng Đại tá An Thanh Bình đi thẳng đến cổng chính của ngôi nhà, đứng đối diện với đối tượng qua cửa xếp, gọi: “Lương, chú là Bình, Trưởng Công an huyện đây, mày nghe chú nói không?”.

Nghe thế, Lương nói vọng ra: “Tôi chả cần gì hết, tôi cho nổ tung nhà”. Biết Lương cãi nhau với vợ nên anh Bình nói to: “Mà cái Viên (tên vợ Bình), nói năng với chồng phải nhẹ nhàng chứ, mày cứ ầm ầm lên ai mà chịu được”. Thấy có “đồng minh”, Lương phấn khởi hẳn lên: “Đúng đấy chú ạ, vợ cháu cứ chửi cháu thế này, thế kia”... Cuộc nói chuyện cứ thế dần đi vào thân tình, cái đầu “điên” của Lương như giãn ra.

Nắm đúng thời điểm, anh Bình bảo: “Mày mở cửa cho chú vào, có gì đàn ông nói chuyện với nhau”. Nghe tiếng rầm mạnh, ai cũng choáng váng, tưởng hắn đập phá đồ đạc nhưng không, hắn kéo cái ghế dùng chắn cửa ra ngoài. Anh Bình nói thêm: “Mày làm mất chìa khoá rồi đúng không? Có chìa thì mở ra xem nào?”. Chạm đúng mạch, Lương loay hoay tra chìa mở khoá. Lợi dụng lúc đó, từ phía sau, một tổ công tác đã đột nhập, đưa cháu Minh A ra ngoài... Cho đến khi Lương đi ra, tất cả mọi nguời mới thở phào nhẹ nhõm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TP Hải Phòng cũng đã giải cứu an toàn 3 cháu bé là con của 3 đối tượng lên cơn “ngáo đá” bắt cóc, doạ giết. Trong đó, hung hãn nhất là Bàng Phi Trường, 30 tuổi, trú tại số 17/2 đường Bến Bính, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Trường là đối tượng nghiện ma tuý.

Do Trường nghiện nặng, lại hay ghen tuông, đánh đập vợ nên chị H. – vợ Trường đã gửi lại con cho gia đình bên nội nuôi, rồi đi xuất khẩu lao động. Không có tiền, Trường chốt cửa phòng, tẩm xăng vào quần áo và vật dụng trong nhà. Y. còn chuẩn bị 1 chai to Axêtôn (loại hoá chất cháy nổ mạnh), rồi ôm con gái đe sẽ tự thiêu cùng bé nếu gia đình không cho y vay tiền trả nợ.

Trực tiếp Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an quận Hồng Bàng phối hợp với Phòng 2, Cảnh sát PCCC thành phố và Công an phường sở tại xây dựng kế hoạch với nhiều phương án giải cứu thành công cháu gái, đảm bảo an toàn cho đối tượng và cả khu dân cư. Hay như đối tượng Trần Quang Minh (30 tuổi, ở Lạch Tray, Hải Phòng) bế con là Trần Phan Nguyệt Nh (3 tuổi) chạy bộ vào trụ sở Công an phường đòi vợ, đe doạ giết cháu Nh. Công an phường Lạch Tray đã khéo léo thuyết phục, giải cứu an toàn cháu Nguyệt Nh. trước sự thán phục của người dân và gia đình Minh.

Như vậy, nhờ sự tinh thông nghiệp vụ, khéo léo trong xử lí tình huống, các cán bộ Công an đã “hạ hoả” được những cái đầu mất kiểm soát. Để có được điều đó, trước hết người cán bộ Công an phải dũng cảm, không ngại khó, lường trước được các tình huống xảy ra. Như Đại tá An Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: “Điều quan trọng là khiến đối tượng có cảm giác có đồng minh, được thông cảm, mới tránh được việc bị kích động, làm liều…”.

Phương Thuỷ
.
.
.