Giám đốc lĩnh án 14 năm tù vì “chạy” đất tái định cư

Thứ Năm, 07/07/2016, 14:53
Lợi dụng chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của nhà nước, Đăng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai cá nhân với số tiền gần 3 tỷ đồng.



Đặng Văn Đăng (41 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Damasa, ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng dân dụng. Lợi dụng chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của nhà nước, Đăng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai cá nhân với số tiền gần 3 tỷ đồng. Chiều muộn 6- 7, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010, nắm được chủ trương của nhà nước về việc tuyến phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên phải giải phóng mặt bằng nên Đăng chuyển công ty của mình vào Khu đô thị Việt Hưng ở gần đó. Biết được tâm lý muốn có thêm diện tích đất tái định cư của một số hộ dân phải di chuyển khỏi phố Ngô Gia Tự nên Đăng giới thiệu với các hộ dân là mình có khả năng “chạy” đất ở mới và cả giá cả đền bù cao hơn bình thường. 

Tưởng thật, một số hộ dân ở khu vực này đã đưa tiền để nhờ Đăng “chạy” đền bù đất. Theo quy định, ông Nguyễn Hữu Nhạ (ở phường Giang Biên, quận Long Biên) phải giải phóng mặt bằng gần 200m2 và được cấp 90m2 đất tái định cư tại phường Giang Biên. Mong muốn được thêm suất đất tái định cư, đầu tháng 8- 2010, ông Nhạ tìm đến công ty của Đăng đưa 2 tỷ đồng nhờ anh này lo liệu.

Sau khi nhận tiền, Đăng cam kết từ 2- 3 tháng ông Nhạ sẽ có đất và tiền đền bù giá cao. Giống như ông Nhạ, sau khi bị giải phóng mặt bằng hơn 100m2 và được cấp 79m2 đất tái định cư, bà Nguyễn Thị Ngọc (trú ở phường Đức Giang, quận Long Biên) cũng muốn được thêm một phần diện tích đất tái định cư nữa. Được giới thiệu, tháng 8-2010, bà Ngọc đến gặp Đăng nhờ “chạy” cho 40m2 đất ở mới với chi phí 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đăng còn hứa sẽ giúp bà Ngọc được thay đổi được giá đền bù đất bị thu hồi từ 16 triệu đồng/m2 lên gấp hai lần. Và để làm được điều này, Đăng yêu cầu bà Ngọc phải chi tiếp số tiền 700 triệu đồng. Tin tưởng vào lời hứa này, bà Ngọc đã đưa 1,7 tỷ đồng cho Đăng. Nhưng đến hẹn, Đăng không thực hiện được như đá hứa với hai bị hại. Số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, Đăng sử dụng vào mục đích cá nhân. Tại phiên xử, bị cáo Đăng thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đăng 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.