Giám đốc lập 3 công ty ma lừa hàng chục tỷ đồng ngân hàng

Thứ Ba, 23/10/2018, 15:15

Ngày 23-10, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Công Thiện (42 tuổi, nguyên giám đốc công ty Thiện Linh) cùng 6 đồng phạm khác về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng gồm Hoàng Thị Bích Hồng (36 tuổi), Hoàng Thái Hà (44 tuổi) và Tạ Minh Nguyệt (40 tuổi) cũng bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến 2009, do cần tiền đầu tư xây dựng, trả nợ và sử dụng cá nhân, Thiện đã sử dụng pháp nhân 3 công ty do Thiện Thành lập nhưng thuê người khác đứng tên để vay vốn tại một ngân hàng Tây Sài Gòn. 

Bị cáo Huỳnh Công Thiện
Các bị cáo tại toà

Để được ngân hàng giải ngân theo từng hợp đồng tín dụng đã ký, Thiện đã lập các hợp đồng mua bán khống, xuất hoá đơn GTGT khống giữa các công ty với nhau... Sau khi ngân hàng giải ngân tiền đến các công ty bán hàng, tiền được đưa về cho Thiện sử dụng.

Tổng cộng, cáo trạng của VKS xác định, Thiện đã ký 7 hợp đồng với ngân hàng để vay gần 218 tỷ đồng và 1,162 triệu USD.

Tính đến tháng 1-2016, Thiện mới trả được 59,8 tỷ đồng và 740.891 USD, còn nợ gốc của ngân hàng là 147 tỷ đồng và 421.322 USD. Tài sản đảm bảo cho các hợp đồng tín dụng nêu trên được định giá là 101 tỷ đồng. Đến nay, Thiện vẫn còn chiếm đoạt của ngân hàng này 54,1 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Huỳnh Minh Thảo (giám đốc công ty Huỳnh Thiện Lợi) đã ký 14 hợp đồng cùng 14 hóa đơn bán hàng khống, giúp Thiện lập hồ sơ vay BIDV Tây Sài Gòn làm căn cứ giải ngân cho ba công ty 39 tỷ đồng, giúp Thiện chiếm đoạt ngân hàng trên 24 tỷ đồng.

Đối với Huệ, ngoài việc sở hữu công ty Thuý Hà, Huệ còn thành lập công ty Thanh Danh và thuê người khác đứng tên làm giám đốc.

Trong năm 2008, Huệ đã sử dụng pháp nhân Công ty Thuý Hà ký 3 hợp đồng tín dụng với ngân hàng để giải ngân số tiền 10 tỷ đồng vào công ty Thanh Danh. Sau đó, Huệ rút ra và sử dụng.

Liên quan đến vụ án này, cáo trạng xác định, trong quá trình thụ lý, thẩm định, đánh giá hồ sơ vay vốn, 3 cán bộ ngân hàng bị truy tố đã vi phạm quy định cho vay.

 Cụ thể, Hoàng Thị Bích Hồng phải liên đới chịu trách nhiệm 3 hợp đồng bị Thiện chiếm đoạt với số tiền 54 tỷ đồng; Tạ Minh Nguyệt liên đới chịu trách nhiệm 5 hợp đồng bị Thiện chiếm đoạt 12 tỷ đồng. Hoàng Thái Hà (nguyên trưởng phòng Quan hệ khách hàng) có hành vi tư vấn, hướng dẫn cho bị cáo Thiện sử dụng pháp nhân các công ty do người khác đứng tên làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng. Nhưng khi kiểm tra thẩm định cho vay, Hà vẫn đánh giá các công ty này độc lập để được ký hợp đồng vay vốn tại ngân hàng, ký xác nhận vào biên bản kiểm tra sử dụng vốn... từ đó giải quyết cho Thiện vay, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng.

Đối với ông Phạm Quốc Hùng (nguyên giám đốc, chủ tịch hội đồng tín dụng ngân hàng) có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên trong quá trình điều tra ông Hùng bệnh nặng qua đời nên CQĐT không xử lý.

Phiên toà dự kiến đến ngày 29-10 mới kết thúc.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.