Giám đốc cùng đồng phạm tàng trữ, vận chuyển tiền giả

Thứ Ba, 23/06/2015, 13:58
Ngày 22/6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã tống đạt kết luận điều tra, đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị can Nguyễn Thanh Bình, trú tại xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Giám đốc Công ty TNHH Hiên Bình và Từ Thu Hà, trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn về tội "Tàng trữ, vận chuyển tiền giả".

Trước đó, tổ công tác thuộc Cục An ninh Tiền tệ, Đầu tư - Bộ Công an phối hợp với cơ quan ANĐT tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang Bình và Hà đang giao, nhận tiền giả tại một nhà nghỉ trên phố Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội, thu giữ tại chỗ 115 triệu đồng (mệnh giá 200 nghìn đồng), 2 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD, đồng thời vụ việc này đã được chuyển đến cơ quan ANĐT - Bộ Công an. Kết quả khám xét chỗ ở của bị can Bình và Hà, Công an đã thu giữ tại nhà Bình 56,6 triệu đồng tiền giả.

Tiền 200 nghìn đồng giả.

Quá trình điều tra đến nay có cơ sở kết luận: khoảng tháng 6/2014, thông qua người quen, Bình biết Hà. Trong buổi nói chuyện tại một quán cà phê đối diện chợ đêm Kỳ Lừa, Lạng Sơn, có Hà và Nguyễn Thị Yên (bạn của Hà), Bình nhờ Yên tìm mối mua tiền Việt giả. Yên giới thiệu Bình với Hoàng Thị Duyên, trú tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Sau cuộc gặp này, biết Bình và Duyên đã thống nhất việc mua bán tiền giả với nhau, Hà  chủ động gặp Duyên xin vận chuyển thuê tiền giả giao cho Bình.

Theo lời khai của Hà, đã 3 lần Hà nhận và giao tiền giả cho Bình, 2 lần đầu thì giao tại Lạng Sơn, lần thứ 3, Hà sang Trung Quốc nhận tiền giả, sau đó mang xuống Hà Nội giao cho Bình thì bị bắt quả tang. Với các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an có căn cứ kết luận Bình và Hà đã tàng trữ, vận chuyển 310,6 triệu đồng và 200 USD tiền giả.

Tại cơ quan Công an, Hoàng Thị Duyên và Nguyễn Thị Yên khai không biết về việc mua bán tiền giả giữa Hà và Bình nên Cơ quan ANĐT - Bộ Công an  không có cơ sở xử lý trong vụ án này.

Đào Minh Khoa
.
.
.