Giám đốc Công ty Trường Sinh lừa góp vốn để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 26/06/2015, 09:27
Nguyễn Đình Bang, 64 tuổi, trú tại phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh (viết tắt là Công ty Trường Sinh) và bị cáo Nguyễn Huy Khang, 56 tuổi, trú tại thị trấn Cao Phượng, huyện Tân Yên, Bắc Giang bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hàng chục tỷ đồng thông qua việc kêu gọi góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty Trường Sinh (thuộc sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Trung Thực và bà Nguyễn Thọ Tơ, ở quận Ba Đình, Hà Nội) được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 6.300m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

Do không có vốn nên ông Thực và bà Tơ đã chuyển nhượng cho một đối tác 50% diện tích đất được cấp. Sau đó, đại diện Công ty Trường Sinh bán toàn bộ doanh nghiệp cùng 50% diện tích đất còn lại tại dự án trên cho ông Duy Đức Tuấn, trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ông Tuấn đã rủ Nguyễn Đình Bang cùng tham gia góp vốn với tỉ lệ 50 - 50. Và thời gian sau đó, Bang trở thành Giám đốc Công ty Trường Sinh.

Thời gian này, Bang xây dựng quan hệ với Nguyễn Huy Khang và cả hai thực hiện kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bang lấy tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trường Sinh ra quyết định về việc vay vốn để đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (viết tắt là dự án An Khánh). Nhưng thực tế thì dự án này không có trong danh mục được phép đầu tư của UBND TP Hà Nội.

Và dù Khang không hề có tiền để mua cổ phần của Công ty Trường Sinh tại dự án An Khánh, nhưng Bang vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng bất hợp pháp và xác nhận cho Khang sở hữu tới 80% giá trị dự án. Ngoài ra, Bang còn ký khống hàng loạt giấy tờ, văn bản để Khang trở thành Giám đốc của doanh nghiệp.

Các bị cáo Bang (phải) và Khang tại phiên xử ngày 25/6.

Sau khi được Bang giao việc, Khang đã kêu gọi các đối tác góp vốn vào dự án An Khánh thông qua môi giới. Được Khang hứa hẹn cho tham gia dự án, ông Thái Khắc Toàn là Phó Giám đốc Công ty TNHH Huy Phát đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư với Khang và ông Toàn đã chuyển 22 tỷ đồng và 17.000 USD cho Bang. Đến hẹn, ông Toàn không thấy doanh nghiệp của mình được chia sẻ lợi ích gì trong dự án An Khánh nên đã đòi lại số tiền đã góp vốn nhưng không được.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, vào thời điểm Khang kêu gọi ông Toàn góp vốn, dự án An Khánh mới chỉ hình thành trong ý tưởng của một số cá nhân ở Công ty Trường Sinh chứ không có trong danh sách các dự án đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Việc Khang lấy danh nghĩa đại diện Công ty Trường Sinh kêu gọi góp vốn và ký kết các hợp đồng là hoàn toàn trái với Luật Doanh nghiệp cũng như điều lệ công ty. Thực chất, đó chính là thủ đoạn mà Khang cùng đồng bọn dùng để chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Trong vụ án, Bang được xác định giữ vai trò chủ mưu, chiếm đoạt phần lớn tài sản. Khang giữ vai trò thực hành tội phạm và chiếm đoạt tài sản. Sau khi Bang và Khang bị bắt giữ, nhiều cá nhân khác cũng có đơn tố cáo Bang và Khang đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của họ cũng bằng thủ đoạn Khang dùng danh nghĩa Giám đốc Công ty Trường Sinh kêu gọi góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp.

Quá trình xét xử vụ án này, HĐXX TAND TP Hà Nội thấy lời khai của hai bị cáo về số tiền đã chiếm đoạt của bị hại có nhiều mâu thuẫn với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Đây là tình tiết mà HĐXX không thể làm rõ tại phiên tòa nên ngày 25/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ về số tiền cụ thể mà hai bị cáo đã chiếm đoạt của bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.