Giám định tâm thần kẻ sát hại 3 người trong gia đình

Thứ Bảy, 02/05/2015, 10:20
Những năm trở lại đây, vụ án do người tâm thần gây ra ngày càng ở mức độ nghiêm trọng với tội ác khó tưởng. Đau lòng nhất vẫn là các vụ án mà người tâm thần và nạn nhân lại là cha con, anh em ruột thịt. Vụ trọng án vừa xảy ra ở tỉnh Vĩnh Phúc, làm 2 người chết, 1 người bị thương, là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình đang “sống chung với lũ”.

Ngày 1/5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan điều tra đang đưa Đặng Ngọc Điền (28 tuổi), trú tại thôn La Bì,  xã Đông Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, kẻ sát hại cha, anh trai và làm bị thương mẹ ruột  đi giám định  tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc để có hướng điều tra, xử lý.

Vào khoảng 4h30 rạng sáng 29/4, người dân đi ngang qua cổng nhà và phát hiện ông Đặng Văn Hợp (61 tuổi), trú tại xã Đông Ích (Lập Thạch), nằm chết tại cổng nhà của ông. Ngay cạnh thi thể ông Hợp là bà Phạm Thị Phần (60 tuổi) - vợ ông Hợp, trên người có nhiều vết thương do búa gây ra. Kinh hoàng hơn, những người này phát hiện anh Đặng Văn Lý (31 tuổi) - con trai ông bà Hợp - Phần, trong tình trạng thoi thóp.

Người dân lập tức báo tin cho Công an và đưa bà Phần và anh Lý đi cấp cứu. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, anh Lý đã tử vong tại bệnh viện, riêng bà Phần đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường, tử thi; đồng thời thu giữ chiếc búa loại 5kg dính máu, đặt dưới nền nhà, nơi Đặng Ngọc Điền - con trai út của ông Hợp nằm ngủ. Đặc biệt, trên chiếc áo đang mặc của Điền thấm đầy máu. Từ những lời khai nhân chứng và chứng cứ tại hiện trường, Công an xác định nghi phạm gây ra vụ thảm án trên là Đặng Ngọc Điền.

Theo cơ quan điều tra, gia đình ông Đặng Văn Hợp có tất cả 4 người con. Trong đó, có 2 người con gái đã lấy chồng ở ngay trong làng, còn 2 người con trai là Lý và Điền thì bị tâm thần từ nhiều năm nay. Trong nhà, Điền có dấu hiệu bệnh nặng hơn cả, mặc dù được chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. 

Gia đình cũng đưa Điền đi trại tâm thần, nhưng Điền lại tìm cách trốn về nhà. Mỗi khi lên cơn tâm thần, Điền thường đập phá mọi đồ đạc, thậm chí lao vào tấn công bố mẹ, anh chị ruột, hay bất cứ người nào khác. Gia đình ông bà Hợp - Phần nhiều lần suýt chết vì bị Điền đánh nếu không được phát hiện kịp thời. Biết tính con nên mọi đồ vật như dao kéo, gậy gộc, ông Hợp đều phải cất cẩn thận ở những nơi kín đáo. Được biết, khi chưa bị bệnh tâm thần Điền là người hiền lành, nhanh nhẹn. Năm 2011, đang học dở Đại học Tây Bắc thì Điền phát bệnh...

Người thân lo hậu sự cho bố con ông Đặng Văn Hợp.

Ngày 18/12/2014,  Điền ra viện về ở với gia đình. Trước khi xảy ra vụ trọng án đau lòng trên, ông Hợp thấy con trai có biểu hiện bình thường nên đã tháo xích cho Điền ra ngoài (thường ngày Điền bị khóa cửa ở trong buồng) để sinh hoạt bình thường với gia đình nhưng không ngờ đã xảy ra thảm họa.

Đây được coi là một trong những vụ trọng án kinh hoàng nhất đầu năm 2015, do người tâm thần ra tay sát hại đối với người thân. Năm 2014, cũng đã xảy ra không ít những vụ án thương tâm do những người tâm thần gây ra, điển hình ngày 10/7/2014, một vụ án kinh hoàng xảy ra tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Hung thủ là Lê Quang Lập (20 tuổi), mắc triệu chứng tâm thần. Vào khoảng 15h45 cùng ngày, do mâu thuẫn, Lập dùng búa đinh đánh chết bà ngoại mình là cụ Nguyễn Thị Kha (86 tuổi).

Phát hiện sự việc, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (46 tuổi) kêu cứu rồi đi báo Công an. Chạy được một đoạn thì bà Thi bị Lập đuổi theo, dùng mỏ lết đánh chết tại chỗ. Hay như  ngày 18/4, một vụ trọng án nghi liên quan đến người tâm thần đã xảy ra tại tổ 6, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trong vụ án này, cả hung thủ và hai nạn nhân chính là cha con ruột thịt. Trần Phước Thành (30 tuổi, người địa phương) trong một cơn điên loạn, bần cùng, đã dùng dao tước đi sinh mạng của hai con nhỏ là bé Trần Minh Đạt (5 tuổi) và Trần Ngọc Trân (3 tuổi). Sau đó, Thành đã đâm thẳng lưỡi dao vào tim mình tự sát, chết tại chỗ.

Việc phải sống chung với người tâm thần hoặc người tâm thần chưa được quản lý chặt chẽ đang là mối lo ngại của toàn xã hội. Trước thực tế có nhiều vụ án đau lòng do người tâm thần gây ra, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã có văn bản gửi công an các địa phương phối hợp với cấp chính quyền tăng cường quản lý, phòng ngừa, đề xuất biện pháp đưa những người có dấu hiệu tâm thần vào các trại tập trung chữa bệnh, không để ngoài xã hội, vì họ có thể gây ra hành vi nguy hiểm cho những người xung quanh. Cục Cảnh sát hình sự yêu cầu nhanh chóng triển khai biện pháp quản thúc xuống từng cơ sở để làm thế nào hạn chế tốt nhất người tâm thần gây án.

Thượng tá Hà Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sống với người tâm thần được ví như “sống chung với lũ”. Họ thường có những suy nghĩ hoang tưởng, không thể kiểm soát được suy nghĩ nên hành vi bộc phát rất nguy hiểm. Những biểu hiện của bệnh rất khó đoán trước nên nếu không biết cách chữa trị hay không biết kiểm soát, phòng ngừa thì người bệnh tâm thần khó có thể đảm bảo sự yên ổn cho cuộc sống gia  đình và sự an toàn cho chính những người thân. 

M.Hiền
.
.
.