Gia tăng nạn dùng ôtô con chở gỗ lậu

Thứ Hai, 05/01/2015, 09:41
Lợi dụng đặc điểm địa bàn rừng biên giới nên nhiều đối tượng ở Gia Lai đã sử dụng loại xe ôtô con, xe ôtô khách loại nhỏ độ chế (12 và 16 chỗ ngồi) để vận chuyển gỗ trái phép. Đáng chú ý là nhiều đối tượng sử dụng đội quân vận chuyển gỗ trái phép đều có “máu mặt” và nghiện ma túy... nên cuộc đấu tranh với hoạt động phạm pháp này rất gian nan...

Những ngày cuối tuần, hoạt động vận chuyển gỗ trái phép bằng xe ôtô con trên các tuyến biên giới Đức Cơ, Ia Grai, Chư Prông (Gia Lai), có phần diễn ra phức tạp. Một “đầu nậu” cho biết, thường những ngày nghỉ, lực lượng chức năng hoạt động thưa hơn nên dễ tránh. Các lái xe chở gỗ nhận “lệnh” xuất quân khi canh đường báo hiệu các chốt Kiểm lâm, Công an đã nghỉ ăn trưa, ăn tối hoặc giao ca...

Ở những điểm “nóng” chốt trực 24/24 giờ thì các “quái xế” chở gỗ lậu né vào đường rừng bên lô cao su, cà phê để canh chừng các cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ rồi “vọt” qua trạm... Ban đêm, trên các tuyến đường liên huyện biên giới khá nhiều xe chở gỗ phóng bạt mạng.

Thượng tá Nguyễn Đắc Thức, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, để đấu tranh với các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép bằng xe ôtô con, xe ôtô khách loại 12 và 16 chỗ, được tháo ghế toàn bộ để chở hàng, lực lượng Cảnh sát kinh tế phải bố trí lực lượng mai phục mới tổ chức bắt được.

Trong 2 đêm 19 và 20/12/2014, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Gia Lai đã ra quân mai phục và truy bắt được 4 xe ôtô con và khách loại 16 chỗ, độ chế để chở gỗ trái phép. Cụ thể, vào khoảng 4h sáng 20/12, qua mai phục, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang xe ôtô khách (loại 16 chỗ) BKS 81D-00021 do Vũ Quyết Thắng (26 tuổi) ở Đức Cơ, Gia Lai điều khiển vận chuyển trái phép hơn 3,9m3 gỗ. Khi xe chở gỗ từ hướng Đức Cơ về đến địa phận xã Thanh An, huyện Chư Prông, Gia Lai (QL19B) thì bị lực lượng Công an mai phục bắt giữ.
Xe ôtô con được các đối tượng dùng chở gỗ lậu.

Cùng khoảng thời gian trên, xe ôtô BKS 53L-1008 cũng chở gỗ từ hướng cửa khẩu Đức Cơ về TP Pleiku, khi qua đoạn xã Thanh An, huyện Chư Prông, tài xế phát hiện lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Gia Lai kiểm tra nên đã bỏ xe gỗ tháo chạy thoát thân. Cơ quan Công an thu giữ số gỗ vận chuyển trên xe ôtô loại 16 chỗ khoảng hơn 3,8m³.

Đáng chú ý, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an Gia Lai cũng đã mai phục bắt quả tang xe ôtô bán tải BKS 81C-03230 do Dương Tiến Toàn (24 tuổi) ở TP Pleiku, Gia Lai điều khiển chở 33 hộp gỗ hương (N1), khoảng 1,3m3 đi từ hướng biên giới huyện Ia Grai về TP Pleiku. Khi đến đoạn dốc Ia Blang, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, lực lượng Công an đã phát hiện bắt giữ.

Thượng tá Dương Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Gia Lai cho biết, theo quản lý đăng ký, hiện tỉnh Gia Lai có hơn 380 xe ôtô loại chở khách 12- 16 chỗ đã qua sử dụng từ 10-15 năm. Theo quy định, những loại xe này sau khi gần hết hạn vận chuyển khách (20 năm) thì chủ phương tiện xin chuyển đổi để chở hàng hóa. Ngoài ra, nhiều xe ôtô đã hết hạn chở khách nhưng được các đối tượng mua từ TP Hồ Chí Minh và các nơi khác về để chở gỗ lậu, không cần đăng ký sang tên.

Công an huyện Đức Cơ và Ia Grai (Gia Lai) cho biết, trong năm 2014 đã phát hiện xử lý hơn 20 xe ôtô loại 12-16 chỗ tháo hết ghế để vận chuyển gỗ trái phép. Đây cũng là 2 địa bàn có khá nhiều xe ôtô nói trên phục vụ cho việc vận chuyển gỗ.

Theo quan sát của PV, một số đối tượng “đầu nậu” ở Gia Lai đã sử dụng hàng loạt xe con bán tải hoặc xe U-oát để giấu gỗ vận chuyển nhằm dễ tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Để đấu tranh các đối tượng này, cơ quan chức năng cần tăng cường xây dựng nguồn tin tố giác của quần chúng nhân dân, kiểm soát chặt chẽ phương tiện lưu thông trên đường và làm trong sạch đội ngũ đang công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, vận chuyển lâm sản trái phép...

N.Như
.
.
.