Giả shop hàng hiệu trên facebook lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Thứ Ba, 31/03/2015, 21:56
Với thủ đoạn lập facebook giả các shop hàng hiệu, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng của hàng chục khách hàng.

Vào đầu tháng 3, PC50 nhận được đơn trình báo của chị Trịnh Thu Huyền (26 tuổi), trú tại Đống Đa (Hà Nội), kinh doanh bán hàng online, có facebook (FB) “Trịnh Thu Huyền (Mai Thảo Bông)” về việc khách hàng của chị phản ánh có một số đối tượng giả mạo FB của chị để chiếm đoạt tiền… Trong thời gian cơ quan đang điều tra, xác minh, anh C.N.Đ., trú tại phường Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội)  đã đến PC50 trình báo. 

Theo anh C.N.Đ., vào tháng 2/2015, anh này có nhu cầu mua túi xách cho vợ và đặt mua tại FB nick name “Trịnh Thu Huyền (Mai Thảo Bông)”.

Ngày 3/3, anh Đ. nhận được tin nhắn từ FB của vợ thích chiếc túi có giá 35 triệu đồng, nhờ chồng chuyển trước số tiền 10 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thị Phương Thảo, Ngân hàng Vietcombank. Không nghi ngờ, anh Đ đã chuyển số tiền trên. Tuy nhiên, khi xác minh anh Đ biết FB của vợ đã bị giả mạo.

Đội 3 (PC50) phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình đã làm rõ Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) và Nguyễn Thế Dũng (22 tuổi), cùng trú tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và triệu tập Nguyễn Thị Nguyệt (18 tuổi), quê ở Ninh Bình về trụ sở Công an.

Tại đây, Nguyễn Đức Anh khai nhận, khoảng tháng 9/2014, đối tượng sử dụng FB “Úm cê la bùm” đi tìm những trang web bán hàng online để làm giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền.

Hai đối tượng Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng.

Thấy nhiều phụ nữ thích mua túi xách hàng hiệu, Đức Anh tìm hiểu và phát hiện một shop chuyên kinh doanh qua mạng mặt hàng này ở Hà Nội. Theo đó, Đức Anh lập FB giả tên “Trịnh Thu Huyền” giống với trang FB thật “Trịnh Thu Huyền (Mai Thảo Bông)” (đây là shop bán túi xách online uy tín) rồi sao chép toàn bộ thông tin, hình ảnh, địa chỉ, các bài viết… đăng trên FB thật.

Thêm nữa, Đức Anh sử dụng FB giả kết bạn với các khách hàng có nhu cầu cần mua túi xách trong list danh sách bạn bè của FB thật. Khi thấy có người muốn mua túi xách, là hắn vào FB giả chào mời: “Cửa hàng đang giảm giá túi từ 5-10%, nếu không nhanh sẽ hết hàng”. Để khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, Đức Anh cùng Nguyễn Thị Nguyệt mở một tài khoản và Dũng nhờ người quen mở tộng cổng 5 tài khoản khác. Khi thấy khách hàng chuyển tiền, chúng lập tức rút tiền ngay.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn trên các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng của hàng chục khách hàng. Có người sau khi gửi tiền, không nhận được túi xách biết bị lừa đảo đã tìm ra số điện thoại của Đức Anh gọi điện thoại đòi tiền nhưng đối tượng không trả.

Số tiền chiếm đoạt được, Đức Anh mua một chiếc xe máy, điện thoại và bao các bạn đi bar.

Theo lời khai của Đức Anh, hắn ra và Dũng thường xuyên đập đá trong nhà nghỉ, với số tiền từ 4 đến 5 triệu đồng/lần. Ngoài vụ lừa đảo này, hắn ta còn lập 21 tài khoản trang xã hội để lừa đảo.

M.Hiền
.
.
.