Gia hạn tạm giam vợ chồng “cậu Thủy” lừa tìm hài cốt liệt sỹ

Thứ Năm, 30/10/2014, 09:52
Ngày 29/10, Cơ quan tố tụng cho biết, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án lần thứ 3 và gia hạn tạm giam lần thứ 3 thời hạn 4 tháng (theo quy định tại Điều 36, 88 và 120 Bộ luật Tố tụng hình sự) đối với bị can Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy), 55 tuổi và vợ là Mẫn Thị Duyên, 52 tuổi, cùng trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để điều tra về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Vụ án này do cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Trị khởi tố điều tra đang ở giai đoạn cuối có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến một số tỉnh khác cần thêm thời gian. Do vậy, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị Viện KSND tối cao phê chuẩn gia hạn các quyết định này.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “xâm phạm hài cốt”, quy định tại Điều 139 và Điều 246 BLHS, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với cặp vợ chồng “cậu Thủy”.

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, cả hai vợ chồng “cậu Thủy” từng đi tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, đến năm 2009 thì được ra tù. Lợi dụng nhu cầu cần tìm hài cốt liệt sỹ trong chiến tranh, mồ mả thất lạc, “cậu Thủy” đã nghĩ ra cách  giả di vật khắc tên của người chết chôn cùng hài cốt không rõ danh tính nhằm tạo lòng tin chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, “cậu Thủy” đã phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ, trong đó tỉnh Quảng Trị là 9 bộ, đã được Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi trả 75 triệu đồng/ bộ hài cốt. Ngoài ra, còn có hàng chục cá nhân khác là thân nhân liệt sỹ tìm đến “cậu Thủy” nhờ tìm cất, bốc với giá tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng/ bộ hài cốt.

Cơ quan Công an bắt giữ vợ chồng “cậu Thủy” (x). Ảnh: CTV.

Tổng chi phí 4 đợt tìm kiếm hài cốt tại tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và tỉnh Quảng Trị, vợ chồng “cậu Thủy” đã được chi trả 7 tỉ đồng và nhiều cá nhân khác gần 1 tỉ đồng.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị làm rõ thủ đoạn của vợ chồng “cậu Thủy” là chỉ vào các vị trí có hài cốt do vợ chồng “cậu Thuỷ” bố trí sẵn để khai quật. Kết quả giám định của các cơ quan chức năng cho thấy: số hài cốt khai quật được tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã phát hiện có dấu hiệu làm giả mộ liệt sỹ, còn số hài cốt ở những vị trí khác phần lớn là xương người do vợ chồng Thúy - Duyên đưa đến làm giả hiện trường để chôn số xương và di vật xuống đất, còn phần lớn là xương người được chôn vùi trong các môi trường khác nhau. Trong đó nhiều mảnh xương giữa các hố có dấu vết trùng hợp với nhau tức là xương cùng một mảnh nhưng bị đập nhỏ phân chia ra để nhiều nơi.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận được nhiều đơn của cá nhân tố cáo đã bị vợ chồng “cậu Thủy” lừa đảo tìm kiếm mộ liệt sỹ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cơ quan chức năng đã giám định một số mẫu hài cốt do “cậu Thủy” tìm thấy có kết quả không trùng với huyết thống của gia đình bị hại. Ngoài ra, các di vật đi cùng hài cốt như bi đông, dép cao su… cũng bị vợ chồng “cậu Thủy” làm giả để tạo lòng tin. Bản thân cặp vợ chồng này khai nhận, trong nhiều trường hợp đã đến trước địa điểm bố trí sẵn số di vật giả mạo chôn xuống đất chờ một thời gian rồi dụ bị hại đến hiện trường mới tiến hành đào bới lại.

Đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Trị đã làm rõ vợ chồng “cậu Thủy” đã lừa đảo các tổ chức, cá nhân qua việc tìm mộ liệt sĩ với số tiền chiếm đoạt thụ hưởng riêng gần 8 tỉ đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.