Vụ “sản phụ chết nghi ngờ ê kíp trực chưa tốt”:

Gia đình tố cáo hồ sơ bệnh án có việc giả mạo chữ ký của thân nhân

Thứ Ba, 16/09/2014, 20:15
Ngày 16/9, Báo CAND - CQĐD tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục nhận được những thông tin phản hồi sau các bài viết phản ánh liên quan tới trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (30 tuổi, ngụ quận 8) tử vong sau khi tới sinh con tại bệnh viện (BV) An Bình TP HCM.
>> Rà soát qui chế chuyên môn trong xử lý cấp cứu tai biến Sản khoa

Tại cuộc họp giao ban Sở Y tế TP HCM ngày 15/9, ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế (SYT) TP cũng đã trực tiếp báo cáo Ban Giám đốc Sở xung quanh diễn tiến vụ việc khiếu nại trên, đồng thời thông báo việc phòng thanh tra SYT đã nhận được 2 lá đơn tiếp theo của thân nhân sản phụ Hạnh (1 bản gửi phòng thanh tra và 1 bản gửi Giám đốc SYT), tố cáo BV đã làm giả mạo chữ ký của người chồng sản phụ là anh Phạm Viết Dũng trong hồ sơ bệnh án tử vong của chị Hạnh. Cùng với lá đơn của gia đình anh Dũng gửi lên Giám đốc SYT vào ngày 22/8 trước đó, trình bày việc không đồng thuận với kết luận nguyên nhân tử vong của chị Hạnh của BV. Trưa ngày 16/9, Phó Gíam đốc SYT, ông Tăng Chí Thượng đã có chỉ đạo tới Phòng Nghiệp vụ Y, SYT TP HCM phải thành lập Hội đồng Chuyên môn khoa học cấp Sở, xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ Hạnh ngay trong tuần này.

Theo anh Phạm Viết Dũng, ngày 11/9, trong quá trình làm đơn lần 2 gửi lên Phòng Thanh tra SYT và Gíam đốc SYT TP HCM nhờ can thiệp vụ việc, anh cùng gia đình được BV An Bình đồng ý cho tiếp xúc hồ sơ bệnh án. Khi xem Bản “Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức” cắt tử cung cho vợ do anh ký, đã phát hiện có sự giả mạo chữ ký của anh. Những dẫn chứng anh Dũng đưa ra như sau: Tôi thuận tay trái từ nhỏ. Viết và ký tên cũng bằng tay trái. Do đó trong nét ký tên chữ “Dũng” có chi tiết khiến tôi và gia đình nhận ra ngay đó là nét “gạch” bên dưới chữ ký Dũng của tôi phải kéo ngang từ phải sang trái, phần nét gạch đậm nằm bên phải và nhạt dần kéo về bên trái. Còn nét gạch bên dưới chữ Dũng của văn bản do BV cho xem thì ngược lại: đậm từ trái, nhạt dần qua phải. Chi tiết thứ 2 khiến anh Dũng khẳng định chữ ký của mình bị làm giả: Phần viết đầy đủ họ tên: “Phạm Viết Dũng” do thuận tay trái nên nét chữ của anh cũng rất cứng, trong tất cả các văn bản anh ký (3 bản) khi làm thủ tục phẫu thuật cho vợ cũng như khi nhận xác vợ về đều ký bằng chữ in hoa: “PHẠM VIẾT DŨNG”, nhưng trong văn bản của hồ sơ bệnh án BV cho xem lại là chữ viết thường.

Chữ ký anh Phạm Viết Dũng trong lá đơn gửi lên phòng thanh tra và Giám đốc Sở Y tế TP HCM ngày 11/9 cung cấp cho PV báo CAND.

Trong bản “Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức” mà BV đưa anh ký ở phần cuối, có một đoạn trong ngoặc đơn ghi: (Câu 1 và câu 2 do người bệnh, đại diện gia đình tự viết) thì anh khẳng định không viết gì ở phần này. Nhưng Bản giấy cam đoan…” mà BV cho xem lại có dòng ghi: Đồng ý … Và nét chữ này cũng không phải của anh.

Ngoài ra, trong “Đơn Khiếu nại văn bản số 408/BV-AB-HCQT của bệnh viện An Bình, Q.5” ngày 11/9, anh Dũng còn có nhiều thắc mắc sau:  BV trả lời lúc trong phòng sinh đã có BS chuyên khoa sản, mà không nói rõ BS đó là ai? tên gì… BV đã huy động thêm 2 BS khác có chuyên môn nhiều kinh nghiệm vậy các BS đó là ai. Tôi là người đưa vợ đi sinh nên chứng kiến hết sự việc và qua 5 lần tiếp xúc với BV và các BS để khiếu nại, yêu cầu đến nay tôi biết rõ tên của các BS có liên quan, từ đó tôi thấy có nhiều vấn đề của các BS trong ca trực, xử lý việc sinh của vợ tôi là chưa đúng người, đúng việc qua lời nói của BV. Thứ nữa, BV nói “đã tổ chức Hội đồng khoa học công nghệ của BV đã họp và kết luận nguyên nhân tử vong của vợ tôi do băng huyết sau sinh nặng do đờ tử cung. Lúc xảy ra kíp trực đã có mặt đầy đủ và xử trí đúng theo phác đồ điều trị của BV” nhưng văn bản trả lời cho thấy không nêu Hội đồng khoa học công nghệ là ai, bao nhiêu người, ca kíp trực là những BS nào, phác đồ điều trị là dùng thuốc men gì, như vậy việc trả lời của BV là không rõ ràng, cụ thể.

Chữ ký của anh Dũng trong “Giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức” từ hồ sơ bệnh án BV cung cấp cho PV báo CAND ngày 16/9.

Đặc biệt trong đơn khiếu nại này, anh Dũng và gia đình cũng trình bày, khi nghi ngờ bị làm giả chữ ký, tôi lấy điện thoại chụp lại “Giấy cam đoan chấp nhận Phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức” này thì bị một nữ BS tại phòng Hành chính giật lấy điện thoại, yêu cầu xóa bỏ hình đã chụp, sau đó nữ BS này còn yêu cầu kiểm tra trong máy điện thoại còn lưu hình đó không mới yên tâm.

Sáng 16/9, trả lời PV báo CAND xung quanh lời tố cáo trên của gia đình,  Phó GĐ BV An Bình- BS Nguyễn Xuân Tường cho biết bản hồ sơ bệnh án chính đã nộp lên phòng thanh tra Sở, BV chỉ còn giữ bản hồ sơ photo. Và ông cũng ngạc nhiên cho rằng không thể nghĩ tới tình huống anh Dũng nghi BV làm giả chữ ký. PV báo CAND cũng đã đề nghị được chụp văn bản có chữ ký của anh Dũng trong “giấy cam đoan cam kết làm thủ thuật, phẫu thuật …” trong hồ sơ BV cho xem.

Anh Dũng thực hiện thao tác ký tên bằng tay trái.

BS Tường cũng cung cấp một văn bản số 394/BB-BVAB là “Biên bản họp Hội đồng chuyên môn bệnh viện” vào ngày 3/9/2014 về nội dung: Xem xét sai sót chuyên môn về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh. Tức sau khi có ít nhất 5 lần gia đình lên gặp gỡ BV thắc mắc về việc sao không nói rõ tên các BS trực, BS Chuyên khoa hay việc thành lập Hội đồng chuyên môn khoa học BV. Văn bản này cũng không được thanh tra SYT coi là đúng thể thức của qui định thành lập Hội đồng chuyên môn khoa học về xác định nguyên nhân ca bệnh tử vong.

“Việc gia đình sản phụ nghi ngờ phản ánh trong đơn là BV giả mạo chữ ký người chồng trong Hồ sơ bệnh án trên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, tìm hiểu. Những ghi chép của Thanh tra SYT ngày 22/8 trước đó khi tới thực hiện niêm phong hồ sơ bệnh án tại BV, chữ ký của các thành viên liên quan đều nằm trong 2 bộ hồ sơ niêm phong tại SYT. Và khi thành lập Hội đồng Chuyên môn Khoa học cấp Sở xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ Hạnh, sẽ mở hồ sơ bệnh án niêm phong xác định việc này”. TS-BS Bùi Minh Trạng nói

Huyền Nga
.
.
.