Gia đình ông Phạm Văn Lé được thương lượng bồi thường gần 500 triệu đồng

Thứ Năm, 05/03/2015, 18:29
Ngày 5/3, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, tổ chức buổi gặp gỡ gia đình ông Phạm Văn Lé, Phạm Văn Lến và Thạch Thị Xem (vợ ông Lé), cùng ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, để thương lượng bồi thường oan sai.

Trước đó, gia đình ông Lé có đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường do cơ quan này phê duyệt quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đối với anh, em ông về hành vi “Giết người” và bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) về hành vi “Không tố giác tội phạm”. Hai năm trước ông Lé và ông Lến bị bắt, còn bà Xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đến tháng 7/2013, ông Lến được chuyển đổi tội danh từ “Giết người” sang “Không tố giác tội phạm”.

Ông Lé cho biết, anh em tôi yêu cầu Viện KSND tỉnh bồi thường mỗi người trên 271 triệu đồng, vợ tôi trên 50 triệu. Tại buổi thương lượng, Viện KSND đưa ra mức bồi thương cho tôi với Lến mỗi người gần 210 triệu, vợ tôi trên 27 triệu. Cả 3 chúng tôi đã đồng ý với mức bồi thường này, nếu chúng tôi khiếu nại thì 15 ngày sau Viện KSND có quyết định bồi thường và trả tiền.

Gia đình ông Lé được thương lượng bồi thường gần 500 triệu đồng.

Theo hồ sơ, rạng sáng 3/8/2012, ông Lâm Tài Mấu cùng người bạn tên Minh đi nhậu về. Khi ngang qua nhà ông Lé, ông Mấu dừng lại đập cửa và chửi. Tức giận, ông Lé đã tát vào mặt ông Mấu khiến người ông này mất thăng bằng ngã xuống đất.

Được bạn kéo đi, một lúc sau ông Mấu tiếp tục quay lại để chửi bới. Ông Lé được cho là đã dùng cây gài cửa đánh ông Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, ông Mấu tỉnh lại rồi cùng ông Minh đi về. Đi được một đoạn, ông Minh dừng lại nói chuyện với người khác, lúc đó ông Mấu đã biến mất.

Đến 2h45, Công an phường Vĩnh Phước nhận tin báo phát hiện ông Mấu nằm chết cách nhà ông Lé hơn 1.400m. Kết luận giám định pháp y xác định nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng. Gần 2 tháng sau đó anh, em ông Lé bị bắt, bà Xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau nhiều phiên tòa xét xử không thành, nửa năm trước hai anh, em ông Lé được thả.

Giữa tháng 12/2014, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra đối với ông Phạm Văn Lé, Phạm Văn Lến và bà Thạch Thị Xem. Trong đó, ông Lé được xác định không giết ông Mấu, còn bà Xem và ông Lến được xác định không thực hiện hành vi “không tố giác tội phạm”.

Nam Thơ – V.T.
.
.
.