Giả đi mua đất diễn trò lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu

Chủ Nhật, 16/12/2018, 09:35
Ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 10 triệu đồng của bà M., cũng với thủ đoạn vờ hỏi mua đất rồi tạo mối quan hệ thân tình, Bình đã gây ra một số vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt của bị hại với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. 

Ngày 14-12, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Chương Mỹ (Công an TP Hà Nội) cho biết sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu về hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Bình, 36 tuổi, trú tại xã Thống Nhất, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Bình về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Bình để phục vụ công tác điều tra, trong đó xác định Bình là đối tượng gây ra vụ lừa đảo 10 triệu đồng của bà Trương Thị M., 56 tuổi, trú tại thôn Văn Phú, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Nguyễn Văn Bình tại cơ quan điều tra.

Cuối tháng 1, trong vai người đi mua đất, Bình đến hỏi mua mảnh đất gần nhà bà M. Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu về mảnh đất muốn mua, Bình lại tiếp cận, tạo lòng tin với bà M. và giới thiệu mình là Phú, ở thị xã Sơn Tây. Với lý do đang đi tìm mua đất nhưng vì ở xa, đi lại không thuận tiện, Bình nhờ bà M. đứng ra tìm hiểu thủ tục và đứng tên mua giúp đất, được việc sẽ trả công xứng đáng cho bà M.

Cuối tháng 11, Bình quay lại nhà bà M., lúc này chỉ có một mình bà M. ở nhà. Mở nhạc chuông cố tình để bà M. nghe thấy, sau đó vờ nghe điện thoại với nội dung nhân viên vừa xảy ra va quệt xe, phải đền bù tiền mà còn thiếu 10 triệu đồng, Bình nhờ bà M. vay giúp. Không nghi ngờ, bà M. bắt xe đi vay tiền về đưa cho Bình. 

Sau khi nhận được tiền, Bình “lặn không sủi tăm”, bà M. sau đó có gọi điện nhiều lần nhưng số máy không liên lạc được. Nghi ngờ bị lừa nên bà M. đã trình báo Công an huyện Chương Mỹ.

Sau đó, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành điều tra, bắt giữ Bình. Tại Cơ quan điều tra, Bình khai nhận vốn không có nghề nghiệp, nợ nần chồng chất lại lười lao động nên đã nghĩ cách đi lừa đảo bằng cách giả đi mua đất để tiếp cận những người cả tin, nhẹ dạ, nhất là phụ nữ và diễn trò lừa. 

Ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 10 triệu đồng của bà M., cũng với thủ đoạn tương tự, Bình đã gây ra một số vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt của bị hại với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng. 

Điển hình, cuối tháng 7-2017, Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Phạm Thị T. (41 tuổi, trú tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ) 50 triệu đồng; ngày 31-8-2018, Bình lừa đảo chiếm đoạt được của chị Ngô Thị H. (38 tuổi, trú tại xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) số tiền là 50 triệu đồng…

Mở rộng điều tra vụ án, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Chương Mỹ làm rõ, với phương thức trên, Bình đã gây nên tổng cộng 12 vụ lừa đảo với số tiền 461 triệu đồng; trong đó có 10 vụ trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội; 1 vụ tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ và 1 vụ ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

T.Vy
.
.
.