Vụ bắt cóc con trai Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng đòi tiền chuộc 351.000 USD:

Giá đắt cho hành vi ngông cuồng của bị cáo có hai bằng ĐH

Thứ Sáu, 15/08/2014, 15:21
Cho rằng chị Linh can thiệp vào chuyện xin việc của mình nên Hưng tìm cách trả thù là bắt cóc cháu Long (con chị Linh) để tống tiền. Hưng truy cập mạng Internet tìm những bức thư có nội dung bắt cóc, đe dọa, tống tiền rồi soạn thảo một bức yêu cầu chị Linh phải chuẩn bị số tiền Việt tương đương 351.000 USD để chuộc con trai….

Trương Phùng Hưng, 33 tuổi, trú tại đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội sinh ra trong một gia đình cơ bản. Bản thân Hưng đã tốt nghiệp hai trường đại học và có gia đình riêng. Trong quá trình công tác, do bị Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty buộc thôi việc nên Hưng bức xúc mà không bàn giao hết tài liệu liên quan đến hồ sơ khách hàng cho công ty.

Dù Chủ tịch HĐQT công ty nhiều lần yêu cầu đến công ty giải quyết việc này nhưng Hưng vẫn cố tình không đến. Vì không xin được việc ở những nơi khác nên Hưng đã bắt cóc con trai Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cũ và đòi tiền chuộc để trả thù. Ngày 15/ 8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Kết quả điều tra thể hiện, tháng 12/2009, Hưng xin vào làm việc tại Công ty cổ phần Chứng khoán Phượng Hoàng (Hà Nội) do chị Lê Thị Mai Linh, 48 tuổi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Tháng 1/2011, chị Linh cho Hưng nghỉ việc. Sau khi Hưng nghỉ việc, chị Linh phát hiện Hưng bàn giao thiếu nhiều tài liệu trong hồ sơ khách hàng nên đã yêu cầu Hưng đến công ty để giải quyết nhưng Hưng không đến.

Cùng thời gian này, Hưng nộp hồ sơ xin việc ở nhiều nơi nhưng không được tiếp nhận. Cho rằng, chị Linh đã can thiệp vào chuyện xin việc của mình nên Hưng tìm cách trả thù. Hưng biết chị Linh có con trai là cháu Lê Hoàng Long, SN 2000 đang học ở trường Lê Quý Đôn, Hà Nội. Hàng ngày, cháu Long được lái xe của chị Linh đưa đến trường bằng ô tô. Hưng nảy sinh ý định bắt cóc cháu Long để tống tiền chị Linh.

Để thực hiện ý định trên, Hưng truy cập mạng Internet tìm những bức thư có nội dung bắt cóc, đe dọa, tống tiền. Sau khi sưu tầm, Hưng đã soạn thảo một bức thư có nội dung giả danh một tổ chức tội phạm bắt cóc cháu Long, yêu cầu chị Linh phải chuẩn bị số tiền Việt tương đương 351.000 USD để chuộc con trai và hẹn ngày sẽ giao tiền và nhận con. Hung đe dọa “Nếu chị Linh để lộ chuyện này cho bất kỳ ai, hoặc báo cho cơ quan Công an thì cháu Long sẽ bị sát hại”.

Sáng 19/8/ 2011, Hưng đi ô tô của vợ đến cổng trường Lê Quý Đôn chờ cháu Long đến. Đợi lái xe của chị Linh thả cháu Long trước cổng trường và đi về, Hưng đến gần cháu Long nói “Cháu ra đây cô chủ nhiệm lớp nhờ việc”. Tưởng thật, cháu Long đi theo Hưng ra xe ô tô. Do không thấy cô giáo chủ nhiệm lớp ở đó nên cháu Long lưỡng lự định quay vào lớp thì bị Hưng đẩy vào trong xe và đóng cửa lại. Hưng điều khiển xe chở cháu Long chạy ra khỏi khu vực trường học và lấy ba viên thuốc an thần ép cháu Long phải uống để cháu ngủ trên xe.

Thấy cháu Long uống thuốc đã lâu mà vẫn chưa ngủ, Hưng lấy băng dính cuốn chặt chân tay cháu Long lại đồng thời ép cháu phải uống thêm hai viên thuốc an thần nữa. Sau đó Hưng điều khiển xe chạy đến trước cửa số nhà 38 phố Lý Thái Tổ, Hà Nội để bức thư đã soạn sẵn có nội dung như trên vào trong thùng rác gần đó, rồi dùng điện thoại (sim rác) nhắn tin cho chị Linh thông báo ra chỗ Hưng để thư. Khi nhắn tin, Hưng đe dọa chị Linh không được nói cho bất cứ ai biết việc này nếu không muốn cháu Long bị đe dọa tính mạng.

Sau khi đọc tin nhắn của Hưng, chị Linh nhắn lại với nội dung “Đòi nhiều tiền thế thì tôi không có”. Hưng nhắn lại cho chị Linh “Nếu chị không lo đủ số tiền theo yêu cầu của chúng tôi thì tính mạng cháu Long sẽ gặp nguy hiểm”. Khoảng 18h cùng ngày, Hưng đưa cháu Long đến Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) và điện thoại nhờ vợ đưa cháu Long về nhà. Ngày 21/8/ 2011, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, Hưng đã đến cơ quan Công an đầu thú. 

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hưng 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hưng phải chịu thời gian thử thách là 5 năm

Nguyễn Hưng
.
.
.