Gây thất thoát tiền tỷ, 7 cán bộ phố núi bị đề nghị truy tố

Thứ Bảy, 08/08/2015, 21:09
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La, vừa tống đạt kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công trình Trường trung học cơ sở (THCS) khu tái định cư Phiêng Nèn, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố 7 bị can về hai tội danh trên, gồm: Đinh Bá Vương, Phó trưởng ban quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai; Hoàng Ngọc Mạnh, kỹ sư xây dựng thuộc Công ty TNHH xây lắp và thương mại Hoàng Mạnh; Lò Đức Anh, cán bộ Phòng quản lý đô thị TP Sơn La, tỉnh Sơn La; Nguyễn Thế Lãm, cán bộ giám sát ban quản lý dự án di dân tái định cư huyện Quỳnh Nhai; Lừ Văn Quý, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quỳnh Nhai, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai; Nguyễn Văn Nghĩa, Phó phòng kinh tế ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La; Vũ Tiến Triển, Trưởng phòng thẩm định dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La.

Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý sai phạm trong công tác đầu tư, trong đó có công trình Trường THCS khu tái định cư Phiêng Nèn.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La, đã vào cuộc, xác định đơn vị thi công đã lập hồ sơ thanh toán với khối lượng không đúng thực tế, nhưng vẫn được đơn vị chức năng xác nhận và thanh toán không đúng tại một số hạng mục gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, bị can Đinh Bá Vương đã lập hồ sơ bổ sung phát sinh khối lượng đất đổ thải, hồ sơ điều chỉnh công trình, hồ sơ quyết toán trái quy định. Hành vi của bị can này đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 4,5 tỉ đồng, phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng đồng phạm với Đinh Bá Vương còn có Hoàng Ngọc Mạnh, Lò Đức Anh, Nguyễn Thế Lãm đã tham gia ký vào các hồ sơ trên để rút tiền của Nhà nước.

Bị can Lừ Văn Quý có hành vi thiếu trách nhiệm khi không thực hiện quy chế làm việc của UBND huyện Quỳnh Nhai, các văn bản quy định của Nhà nước. Theo đó, bị can này đã ký các công văn, báo cáo, tờ trình xin điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Trường THCS Phiêng Nèn gửi Sở KH-ĐT là nguyên nhân chính, là cơ sở để các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định bị can Lừ Văn Quý thiếu trách nhiệm dẫn đến thiệt hại của Nhà nước hơn 3,2 tỉ đồng. Các bị can Nguyễn Văn Nghĩa, Vũ Tiến Triển đều có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục, trình tự liên quan đến công trình này.

Bị can Lừ Văn Quý khi đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai đã được ông Nguyễn Như Cầu Chủ tịch UBND huyện uỷ quyền bằng văn bản trong thời gian Chủ tịch đi vắng để ký văn bản nhất trí điều chỉnh dự toán, thiết kế của công trình trường THCS Phiêng Nèn, gây thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng.

Đây là việc Ban quản lý dự án và nhà thầu đã lập khống để lấy tiền nhà nước. Do ông Quý không nắm được việc, không kiểm tra thực tế, không có kiến thức về xây dựng cơ bản nên đã ký văn bản chấp thuận trên chỉ 1 ngày sau khi được uỷ quyền. Mặc dù vậy, trong kết luận điều tra bị can Quý đã khai việc ký ban hành công văn, tờ trình đã xin ý kiến, được sự nhất trí của ông Nguyễn Như Cầu, Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, nhưng ông Cầu đã phủ nhận lời khai của ông Quý về vấn đề này.

Đáng chú ý, trong cùng thời điểm xảy ra vụ việc trên, cơ quan chức năng còn làm rõ ông Nguyễn Như Cầu đã trực tiếp ký ban hành 8 quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, chỉ định thầu đối với công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Sông Lam và Công ty CP Xây dựng II Sơn La thi công 8 công trình với tổng giá trị chỉ định thầu là 24,7 tỉ đồng. Trong khi đó, người đứng đầu hai công ty này lại là em ruột của ông Cầu gây dư luận không tốt và khó khăn cho công tác quản lý trên địa bàn.

Đào Minh Khoa
.
.
.