Gây thất thoát 63 tỷ đồng, nguyên TGĐ Sapharco lãnh 12 năm tù

Thứ Hai, 18/05/2015, 13:43
Sáng 18/5, sau 5 ngày xét xử và nghị án vụ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây thiệt hại trên 63 tỷ đồng tại công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn" (gọi tắt là Sapharco), HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án.

HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Minh Trí, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) mức án 12 năm tù về tội “Cố ý làm trái...”.

 Liên quan trong vụ án, Nguyễn Hồng Thu (Giám đốc công ty TNHH Khang Phúc) bị tuyên án tù chung thân và Vũ Duy Quyền (giám đốc công ty TNHH TMDP Tiến Phúc) 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo đang nghe tuyên án.

Ngoài hình phạt tù, tòa còn tuyên buộc bị cáo Thu có trách nhiệm bồi thường cho công ty Sapharo số tiền 63,2 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Công ty Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, năm 2010, Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm TGĐ Sapharco.

Trong quá trình điều hành hoạt động của công ty, Trí đồng ý cho hai công ty TNHH TM dược phẩm Tiến Phúc và Công ty TNHH Khang Phúc do Nguyễn Hồng Thu thành lập và trực tiếp điều hành (thuê Vũ Duy Quyền làm Giám đốc Công ty Tiến Phúc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Cty Sapharco.

Khi thực hiện, Trí lại bàn bạc với Thu là không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán nhưng không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất mát. Từ đó, tạo điều kiện cho Thu lừa đảo chiếm đoạt 1,4 triệu USD và 19,8 tỉ đồng của Sapharco.

Ngoài số tiền Công ty Sapharco bị lừa đảo kể trên, Thu còn nợ của Sapharco hơn 11,7 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất… Tổng cộng, trong vụ án này, Sapharco đã bị Thu chiếm đoạt và còn nợ số tiền 63,2 tỷ đồng.

A.Huy
.
.
.