Lắt léo đường dây mua bán thận xuyên quốc gia

Thứ Ba, 19/01/2021, 11:46
Là một bệnh nhân, đóng vai trò cầm đầu trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền cho rằng hành vi phạm tội của mình xuất phat từ lòng nhân đạo…


Ngày 19/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án vụ “mua bán bộ phận cơ thể người”, do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, ngụ tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu cùng 7 đồng phạm gồm Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân.

Bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (bên trái ảnh) và luật sư tại tòa

Ra tòa hầu hết các bị cáo đều trong tình trạng ốm yếu, xanh xao. Bởi trong số các bị cáo người đang trong tình trạng bệnh tật, người đã mất đi một bộ phận cơ thể.

Theo cáo trạng, Tôn Nữ Thị Huyền, bị cáo được xác định là người cầm đầu đường dây mua bán thận xuyên quốc gia và cũng là một bệnh nhân, cho biết năm 2009 từng đi ghép thận ở Trung Quốc. Tại đây Huyền có quen biệt với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch).

Đến cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia thì gặp lại Nhân. Sau đó, Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sĩ tên Trần (người Singapore), làm việc tại Bệnh viện quân đội ở thủ đô Phnôm Pênh.

Khi gặp Trần, Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận đưa sang Campuchia cho bác sĩ Trần. Bác sĩ Trần sẽ trả cho Huyền từ 15- 17 ngàn USD/quả thận. Trần hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm kiểm tra đối chiếu chéo.

Đầu tháng 4/2017, Huyền tìm được Đào Đức Hai Việt (SN 1994, ngụ Bắc Ninh), đưa sang Campuchia bán thận.

Các bị cáo đồng phạm của Huyền tại tòa 

Sau khi về nước, Huyền dụ dỗ Việt tham gia vào đường dây mua bán thận của mình. Theo sự phân công của Huyền, Việt lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận. Mỗi một trường hợp Việt tìm thành công sẽ được Huyền trả từ 15-25 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyền còn giao cho Việt đưa những người bán thận đến xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thù lao từ 1-3 triệu đồng. Các mẫu xét nghiệm này Huyền đưa cho Trần để đối chiếu chéo và lấy kết quả.

Các bị cáo trước khi vào phòng xét xử

 Huyền tiếp tục dụ Đào Quang Hưng (SN 1992, ngụ tại quận 10, TP Hồ Chí Minh) – một người từng bán thận tham gia vào đường dây của mình. Hưng và Việt đã lôi kéo thêm 5 người khác tham gia đường dây mua bán thận xuyên quốc gia này. Tất cả 5 người này đều đã bán thận cho Huyền. Từ đó băng nhóm của Huyền đã thông qua mạng xã hội, tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, Trí Đức, 115, phòng khám Thuận Kiều… tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của bác sĩ Trần.

Khi các chỉ số xét nghiệm của giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt bán thận.

Đến Campuchia, những người này được tập trung tại một khu vực. Mỗi ngày, Huyền sẽ tổ chức đưa 2 người vào bệnh viện quân đội để phẫu thuật cắt thận.

Xong việc, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày. Khi sức khỏe tạm ổn, họ được đưa về nước và được Huyền trả từ 200 - 210 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa đưa sang.

Huyền đã  thu lời bất chính hơn 2,5 tỉ đồng. 7 đồng phạm còn lại thu lợi từ 3 triệu đồng đến 280 triệu đồng.

Theo kết quả giám định, tỉ lệ thương tật của những nạn nhân bán thận cho Huyền, người thấp nhất mất 45% sức khỏe, người cao nhất mất tới 69%.

Bị cáo Huyền khai tại tòa, quá trình diễn ra việc bán thận tại Campuchia từ 20 – 23 ngày. Chi phí ăn ở, đi lại của người bán thận do Huyền thanh toán. “Người bán thận ăn ở tại bệnh viện. Sau khi phẫu thuật xong thì bị cáo mới nhận tiền bán thận từ bác sĩ Trần. Bị cáo đã đưa 37 người sang đó bán thận nhưng con số chính xác không nhớ. Bị cáo đưa người sang đó bán thận từ năm 2017…”.

Lịch trình của công việc bán thận như sau: Người bán thận ở đâu thì sẽ tiến hành xét nghiệm máu ở đó! Thường thì xét nghiệm ở các bệnh viện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. “Sau khi có kết quả xét nghiệm các bị cáo chụp hình gửi lại cho bị cáo. Bị cáo chuyển cho bác sĩ Trần bên Campuchia. Mỗi một quả thận bị cáo hưởng lợi từ 70 – 75 triệu. Các bị cáo khác được trả tiền lương theo từng vụ bán thận, từ 15 – 20 - 25 triệu đồng. Bị cáo Việt, Tùng là những người giúp bị cáo tìm người bán thận, đưa mẫu máu đi xét nghiệm”, bị cáo Huyền trình bày.

Trả lời câu hỏi của HĐXX: “Tại sao phải đưa người bán thận qua Campuchia phẫu?”. Huyền cũng cho rằng: “Nguyên nhân đưa người bán thận qua Campuchia bán thận xuất phát từ lòng nhân đạo…”.

Tuy nhiên, sau khi xét hỏi thấy có nhiều điểm cần làm  rõ nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để điều  tra lại.



Bùi Phan
.
.
.