Dùng hộ chiếu giả, mở tài khoản buôn bán trái phép ma túy

Thứ Hai, 06/05/2019, 07:24
Cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy này là Ngô Thị Bích Ngọc (SN 1985), đối tượng đang bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội truy lùng gắt gao về tội danh trên.


Vì hám lời, Ngọc đã câu kết với Ngô Thị Châm (SN 1972, ở tại tập thể cơ khí xây dựng, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội), hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Trong đó, đối tượng chính trong vụ án đã sử dụng hộ chiếu giả mang tên Nguyễn Thị Ngọc để mở tài khoản thanh toán các hoạt động mua bán ma túy tại Việt Nam.

4/5 đối tượng trong vụ án.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 4-5, Phòng CSĐT về ma túy, Công an TP Hà Nội cho biết, đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố 5 đối tượng về các hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các đối tượng bị đề nghị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy gồm Chu Toàn Thắng (SN 1988, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); Võ Văn Nam (SN 1972), Ngô Thị Châm (SN 1972, cùng trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) và Ngô Thị Bích Ngọc. Riêng đối tượng Mai Ngọc Diệp bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi chồng qua đời, Ngô Thị Châm bỏ mặc hai con, lao vào con đường ăn chơi buông thả rồi dính vào ma túy. Châm quen biết Võ Văn Nam, đối tượng làm nghề huấn luyện viên bóng đá. Nam bỏ vợ, sinh sống với Châm như vợ chồng tại tập thể cơ khí xây dựng, đường Nguyễn Văn Cừ.

Địa điểm này đồng thời cũng là nơi các đối tượng sử dụng để làm nơi giao dịch, mua bán trái phép chất ma túy. Khoảng cuối năm 2017, qua các mối quan hệ xã hội, Nam và Châm quen Ngô Thị Bích Ngọc, người Việt Nam sinh sống tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Trước đó, Ngô Thị Bích Ngọc theo gia đình sang Lào làm ăn buôn bán. Ngọc bắt đầu lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy kể từ khi chồng qua đời và chị ta cặp bồ với một lái xe đường dài thường chạy tuyến từ Lào về Việt Nam, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy...

Quá trình hoạt động, để che mắt sự phát hiện của lực lượng Công an, Ngọc đã dùng 2 hộ chiếu đều mang tên Ngô Thị Bích Ngọc và 3 hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Ngọc để che đậy nhân thân, lai lịch.

Trong đó, Ngọc đã dùng hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Ngọc để ở tài khoản tại một ngân hàng có chi nhành ở Nghệ An để chuyển thanh toán tiền mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 5-4-2018, Nam và Châm liên lạc, đặt mua của Ngọc 2 kg ma túy đá với giá 600 triệu đồng.

Sau đó, Ngọc đã liên lạc với Thắng, đối tượng không nghề nghiệp, từng có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, giao nhiệm vụ mang ma túy cho Nam, Châm. Ngọc đồng thời đã nhờ một người họ hàng là Phạm Hải Đăng (SN 1998, trú tại phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội) đi cùng Thắng đến gặp Nam, Châm nhận tiền và mang nộp vào tài khoản trên cho Ngọc.

Qua công tác quản lý địa bàn, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Lào đưa về Việt Nam tiêu thụ do Ngọc và Châm điều hành. Quá trình theo dõi, đến 21h30 ngày 7-4-2018, tại trước cửa số nhà 291 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Thắng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua xét hỏi nhanh, đến 22h ngày 7-4-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra và khám xét chỗ ở của các đối tượng ở tập thể cơ khí xây dựng Nguyễn Văn Cừ. Vào thời điểm kiểm tra, phát hiện trên nền nhà của Châm và Nam có 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, 13 viên nén màu đỏ, cùng cân điện tử và nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Trong quá trình kiểm tra nơi ở của Nam và Châm, đối tượng Mai Ngọc Diệp đã tìm đến gặp Nam... Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra và thu giữ trong túi áo khoác của Diệp có 32,580g Methamphetamine. 

Quá trình điều tra xác định: Mai Ngọc Diệp đã nhiều lần giúp Nam và Châm giao ma túy cho khách. Cơ quan điều tra đã triệu tập Phạm Hải Đăng đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, Đăng khai, vào các ngày 17-3-2018 và 6-4-2018, Đăng đã nhận tiền từ người của Ngọc, lần lượt số tiền là 100 triệu đồng, 200 triệu đồng, 77 triệu đồng và mang nộp vào tài khoản của Ngọc...

Nhưng Đăng không biết đó là tiền liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy. Do Ngọc đang bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tách tài liệu để điều tra, làm rõ sau. 

Kết quả điều tra xác định, Thắng đã mua bán trái phép hơn 1,1kg Methamphetamine; Võ Văn Nam và Ngô Thị Châm đã mua bán trái phép 764,22g Methamphetamine và 155,480g Ketamine; Mai Ngọc Diệp tàng trữ trái phép 32,580g Methamphetamine và Ngô Thị Bích Ngọc phải chịu trách nhiệm hình sự như Chu Toàn Thắng hơn 1,1kg ma túy đá. Hiện Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng cầm đầu trong vụ án.

Xuân Mai
.
.
.