Đưa người ra nước ngoài với thủ đoạn môi giới hôn nhân

Chủ Nhật, 19/10/2014, 10:47

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bắc Giang nhận thấy, trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua có một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán người thông qua hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Nổi lên trong số đó là đối tượng Trần Thị Tuyến (42 tuổi) ở khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, một chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán người này đã được xác lập. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đối tượng trong đường dây mua bán người đưa sang Trung Quốc này đã bị phơi bày ra ánh sáng. Ngoài đối tượng cầm đầu đường dây là Trần Thị Tuyến còn có: Nguyễn Thị Bắc (42 tuổi) ở thôn Trong, xã Hồng Giang, Lục Ngạn; Nguyễn Minh Hiền (46 tuổi) là em rể của Tuyến; Hoàng Thị Thanh Huế (21 tuổi) ở huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và Chu Thị Quê (còn gọi là Hoa, 21 tuổi) ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Hiện Huế và Hoa đang cư trú tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Tháng 6/2014, Tuyến thông qua Bắc và Hiền đã tìm được một người phụ nữ đã li hôn tên là Nguyễn Thị D., 18 tuổi, trú tại xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn. Hiền đưa chị D. đến nhà Tuyến và sau khi thỏa thuận xong, Hiền trực tiếp làm thủ tục hộ chiếu đi Trung Quốc cho D..

Ngày 6/7, Tuyến bảo với chồng hờ của mình là Ngô Đức Quỳnh (52 tuổi), trú tại xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn lái xe đưa Tuyến, D. và một người phụ nữ nữa tên là Ngô Thị H (23 tuổi) ở xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn lên khu vực biên giới Lạng Sơn. Tại đây, Tuyến có giao D. và H. cho Huế và Hoa. Huế đưa D. sang bên Bằng Tường, Trung Quốc qua đường cửa khẩu Hữu Nghị Quan. Còn H. thì được Hoa đưa qua bên kia biên giới qua đường tiểu ngạch. Huế giao D. cho Hoa. Mọi giao dịch với người Trung Quốc do Hoa “đạo diễn”. Hoa bán D. vào một động mại dâm. Còn H. thì được Hoa tổ chức cho lấy một người đàn ông Trung Quốc.

Một số đối tượng vụ án.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, đối tượng Hoa có chuyển về cho Huế 3 vạn 8 trăm nhân dân tệ, tương đương 135 triệu đồng là số tiền bán H. và một người phụ nữ trước đó có tên là B...

Số tiền trên, Huế được Tuyến trích lại cho 5 triệu đồng, còn lại Tuyến cầm hết mang về nhà. Số tiền này mặc dù trước đó, Tuyến có nói với D. là nếu D. lấy được chồng là người Trung Quốc thì Tuyến sẽ chi cho 30 triệu đồng. Tuy nhiên, tại cơ quan Công an, đối tượng Tuyến lấy lí do là chờ D. gọi điện về thì mới đưa cho bố mẹ D. tiền nhưng không thấy D. gọi điện về nên vẫn cầm tiền.

Điều đặc biệt trong vụ này, đối tượng Tuyến và Hoa đã tổ chức bán H. nhưng sau đó khoảng 10 ngày lại bố trí, tổ chức cho H. trốn về Việt Nam. Những “hàng quay đầu” này được Tuyến chi trả cho từ 20 đến 30 triệu đồng. Riêng Hiền nếu giới thiệu được một “mối hàng” thì Tuyến nói sẽ chi trả cho 20 triệu đồng, Bắc được Hiền trả cho 5 triệu đồng.

Riêng D., sau khi bị bán vào động mại dâm, đến ngày 18/9/2014 đã lợi dụng sơ hở của chủ động trốn được về Việt Nam và trình báo Công an.

Hiện cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đang tạm giam đối với các đối tượng: Tuyến, Hiền, Bắc, Huế và đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Ai có thân nhân lấy chồng là người Trung Quốc thông qua đường dây môi giới hôn nhân bất hợp pháp của Trần Thị Tuyến, liên hệ với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để phối hợp điều tra, giải quyết; số điện thoại: 0240.3854.666 hoặc liên hệ gặp trực tiếp điều tra viên Đặng Hùng Anh, số điện thoại: 0983.203.789

Minh Thúy
.
.
.