Dụ bạn làm ăn từ Sơn La về Hà Nội để "đòi nợ" từ 700 triệu thành 2 tỷ đồng

Thứ Tư, 13/02/2019, 09:31
Từ số tiền nợ chị Hạnh 700 triệu đồng, vợ chồng chị Hường bị nhóm Dung ép phải viết giấy nhận nợ 2 tỷ đồng.


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, chị Bùi Thị Thu Hường (ở Mộc Châu, Sơn La) quen biết Đặng Thị Kim Dung (45 tuổi, trú tại phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội) vào cuối năm 2016. 

Đầu tháng 2-2017, Dung nói với chị Hường là nếu có lô, đề thì chuyển Dung. Ít ngày sau, chị Hường xuống Hà Nội kết nối làm ăn và nợ Dung 9 triệu đồng tiền lô, đề. 

Tối 13-2-2017, chị Hường điện thoại cho Dung hẹn hôm sau sẽ xuống Hà Nội để trả số tiền trên. Qua điện thoại, Dung mời chị Hường đi ăn vào trưa 14-2-2017. Sau đó, Dung kể với bạn là Nguyễn Thanh Hà (47 tuổi, ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa) về việc mời bạn làm ăn lô, đề đi ăn. 

Do biết chị Hường từ trước nên Hà nói cho Dung biết việc chị Hường còn nợ bạn của Hà là chị Hà Phương Hạnh (40 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) số tiền 700 triệu đồng từ bốn năm trước. 

Biết việc này nên Dung cùng Hà lập kế hoạch bắt giữ chị Hường để đòi tiền cho chị Hạnh. Thống nhất kế hoạch với Dung xong, Hà báo cho chị Hạnh biết và bảo đồng bọn là Phùng Văn Lợi (46 tuổi) và Nguyễn Hùng Sơn (45 tuổi), cùng ở Hải Phòng đến nhà hàng mà Dung mời cơm chị Hường để đòi tiền cho chị Hạnh.

Các bị cáo tại phiên xử.

Đúng hẹn, chị Hường cùng chồng đi ô tô từ Sơn La đến một nhà hàng ở phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) ăn trưa cùng Dung. Tại đây, chị Hường thấy ngoài Dung còn có Hà, chị Hạnh cùng một số người lạ mặt. Và bữa ăn như lời Dung mời đã không diễn ra vui vẻ như kế hoạch mà thay vào đó là việc chị Hường bị nhóm Dung khống chế, uy hiếp phải trả nợ cho chị Hạnh. 

Trong lúc gây sức ép, nhóm Dung còn dùng 4 túi nilon chứa heroin đe dọa, nếu chị Hường không trả nợ ngay sẽ bị họ bỏ ma túy vào túi xách rồi báo Công an. Khi chồng chị Hường xuất hiện thì lập tức bị đồng bọn của Dung đánh đập nhằm uy hiếp tinh thần. 

Từ số tiền nợ chị Hạnh 700 triệu đồng, vợ chồng chị Hường bị nhóm Dung ép phải viết giấy nhận nợ 2 tỷ đồng. Có giấy nhận nợ trong tay, nhóm Dung giải thoát cho chồng chị Hường mang ôtô đi thế chấp lấy tiền. Còn chị Hường tiếp tục bị khống chế tại một quán karaoke.

Chiều cùng ngày, cơ quan Công an đã phát hiện ra hành vi phạm tội của Dung cùng đồng bọn và xử lý theo luật định. Quá trình điều tra xác định, trong 4 túi nilon đựng heroin của nhóm Dung mang theo vào quán ăn trên phố Trần Nhân Tông có trọng lượng hơn 76 gram. Nhưng số ma túy này do ai mang đến thì chưa xác định được nên cơ quan điều tra tạm tách rút tài liệu liên quan đến sự việc này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Liên quan đến việc vợ chồng chị Hà Hương Hạnh (người cho chị Hường vay 700 triệu đồng) cũng có mặt ở nhà hàng khi nhóm Dung dùng bạo lực để đòi nợ, nhưng trong giai đoạn điều tra, gia đình chị Hạnh đã chuyển nơi ở khác nên cơ quan điều tra chưa có điều kiện xem xét, xử lý.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành hai tội danh: bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. HĐXX xác định, trong vụ án này, bị cáo Dung giữ vai trò chính nên cần áp dụng hình phạt cao hơn. Các bị cáo khác tham gia với vai trò đồng phạm tích cực. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dung 14 năm 6 tháng tù. Bị cáo Hà 11 năm 6 tháng tù. Hai bị cáo Lợi và Sơn cùng bị xử phạt 14 năm 3 tháng tù về hai tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.