Đối tượng thứ hai trong đường dây vận chuyển 20 bánh heroin sa lưới

Thứ Tư, 26/06/2019, 08:16
Ngày 24-6, Công an huyện Mường Khương (Lào Cai) đã dẫn giải đối tượng Hồ Trung Hiếu (SN 1989, trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắc Nông), mắt xích quan trong trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 20 bánh heroin từ nước ngoài vào Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ từ Đắk Nông về Lào Cai an toàn. 

Cùng với việc bắt giữ Hiếu, đến nay, đường dây, mua bán, vận chuyển trái phép 20 bánh heroin đã được Công an huyện Mường Khương điều tra, xác minh, làm rõ. 

Trước đó, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án do Công an huyện Mường Khương xác lập, đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển, trái phép chất ma túy do đối tượng Sùng Seo Páo (SN 1977, trú tại  huyện M”Drăk, tỉnh Đắk Lắk) cùng đồng bọn thực hiện, ngày 11-6, Công an huyện Mường Khương đã bắt quả tang 2 đối tượng gồm Lý A Páo (SN 1989, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mương Khương) và Giàng Seo Ký (SN 1985, trú tại xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), khi đang vận chuyển trái phép 16 bánh heroin đi tiêu thụ. 

Đối tượng Hiếu tại cơ quan Công an.  

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng bước đầu đã làm rõ: Khoảng giữa tháng 5-2019, Sùng Seo Páo mua 20 bánh heroin từ một số đối tượng người Lào (không biết tên, tuổi, địa chỉ) đem từ Lào sang Hà Tĩnh với mục đích mang lên Lào Cai rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Do quen biết từ trước nên ngày 27-5, Sùng Seo Páo đã thuê Nguyễn Quang Tiến (SN 1987, trú tại Đô Lương, Nghệ An) và Hồ Trung Hiếu vận chuyển 20 bánh heroin từ cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên TP Lào Cai với giá 500 triệu đồng. Ngày 29-5, Sùng Seo Páo liên lạc với Giàng Seo Ký (SN 1983, trú tại xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) để nhờ Ký đem số ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Ký lúc đó không biết ai mua ma túy nên không nhận lời Sùng Seo Páo. Vì vậy, Sùng Seo Páo đã đến nhà người quen tên là Sùng Seo Dỳ (SN 1994, trú tại xã Bản Phiệt, Bảo Thắng), nhờ Dỳ cất giữ 20 bánh heroin. Tối 29-5, Tiến và Hiếu đã đem 20 bánh heroin đến giao cho Sùng Seo Dỳ. 

Đến sáng 31-5, do nhiều lần liên lạc với Giàng Seo Ký không được nên Sùng Seo Páo đã liên lạc với Giàng A Chống (SN 1992, trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng), nhờ Chống bán hộ ma túy và bảo Chống liên lạc với Sùng Seo Dỳ. Ngày 31-5 và rạng sáng 1-6, Chống đã 2 lần nhận từ Sùng Seo Dỳ 2 bánh heroin, mỗi lần 1 bánh heroin rồi đem sang Trung Quốc tiêu thụ.

Chống đưa Dỳ cầm 115 đồng, còn 115 triệu đồng Chống trực tiếp đem xuống TP Lào Cai giao cho Sùng Seo Páo và được Sùng Seo Páo trả công 3 triệu đồng. Dỳ đem 115 triệu đồng xuống đưa cho Sùng Seo Páo và đưa cho Sùng Seo Páo trả công cho 5 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền, ngày 3-6, Sùng Seo Páo đã đến Ngân hàng cổ phần Thương mại và phát triển Việt Nam chi nhánh Sa Pa, Phòng giao dịch Phan Đình Phùng gửi trước cho Tiến 200 triệu đồng tiền công, vận chuyển. Trong ngày, Tiến đã rút toàn bộ số tiền trên và đưa cho Hiếu 50 triệu đồng.

Trong thời gian đó, Sùng Seo Páo vẫn thường xuyên liên lạc với Giàng Seo Ký để tìm mối mua số ma túy còn lại. Vì thế, Giàng Seo Ký đã liên lạc với Lý A Páo (SN 1989, trú tại Bản Lầu, Mường Khương) để hỏi người mua. Ký cho Lý A Páo số điện thoại  của Sùng Seo Páo để liên lạc. Đến sáng 4-6, Sùng Seo Páo đã gặp Lý A Páo và Giàng Seo Ký tại nhà của Lý A Páo. 

Trong quá trình trao đổi, Sùng Seo Páo hẹn đến tối sẽ giao cho Giàng Seo Ký và Lý A Páo 18 bánh heroin để cho Ký và Lý A Páo sẽ được hưởng số tiền chênh lệch đó. Đến khoảng 20h cùng ngày thì Sùng Seo Dỳ liên lạc với Ký và Lý A Páo đến thôn Nậm Sưu, xã Bản Phiệt nhận ma túy. Sau khi nhận ma túy từ Dỳ, Ký và Lý A Páo mang về nhà Ký cất giấu, tuy nhiên không tìm được người mua. 

Đến ngày 6-6, Sùng Seo Páo đã đến nhà Ký gặp Ký và Lý A Páo. Do Ký và Lý A Páo không tìm được người mua nên Sùng Seo Páo đã nhờ Ký và Lý A Páo cất giữ số ma túy đó. Theo thỏa thuận giữa các bên, khi tìm được người mua thì nhờ người đem đi giao, Sùng Seo Páo sẽ trả công.

Ngày 7-6, Giàng A Chống gọi cho Sùng Seo Páo lấy thêm 2 bánh heroin nữa đi bán nên Sùng Seo Páo đã gửi số điện thoại của Ký cho Chống để đối tượng này liên lạc. Tối hôm đó, Chống đã liên lạc và đến thôn Nậm Tang, xã Bản Cầm nhận hai bánh ma túy từ Ký và Lý A Páo.

Đến hơn 21h ngày 11-6, Sùng Seo Páo chỉ đạo cho Giàng Seo Lý và Lý A Páo mang 16 bánh heroin còn lại sang Trung Quốc tiêu thụ. Khi cả hai vận chuyển ma túy đến Km15, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương thì bị tổ công tác của Công an huyện Mường Khương bắt quả tang.

Quá trình đấu tranh, Giàng Seo Ký và Lý A Páo đã khai báo hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn. Ngày 12-6, Công an huyện Mường Khương đã bắt khẩn cấp đối tượng Sùng Seo Páo và vận động đối tượng Giàng A Chống ra đầu thú. Ngày 13-6, cơ quan Công an tiếp tục bắt khẩn cấp đối với đối tượng Sùng Seo Dỳ, ngày 14-6, tiếp nhận đối tượng Tiến ra đầu thú, riêng đối tượng Hồ Trung Hiếu đã bỏ trốn.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục lời khai với đối tượng, ngày 15-6, một tổ công tác của Công an huyện Mường Khương dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trần Minh Hoạch, Trưởng Công an huyện Mường Khương đã vào các tỉnh Tây Nguyên tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng Hồ Trung Hiếu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đến 16h ngày 23-6, Công an huyện Mường Khương đã bắt giữ Hiếu khi đối tượng đang lẩn trốn tại xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong. Sau khi bị bắt giữ, đối tượng Hồ Trung Hiếu đã khai nhận hành vi phạm tội.

X. Mai
.
.
.