Đối tượng lấy trộm 116 quả trứng vích sẽ bị khởi tố

Thứ Sáu, 06/01/2017, 20:18
Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản gửi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Phạm Văn Tân (thường trú tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, tạm trú tại khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) về hành vi lấy trộm 116 quả trứng vích (rùa biển) tại Côn Đảo. Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV).


Văn bản nêu rõ: “Hành vi trộm cắp 116 quả trứng vích để đem bán của Phạm Văn Tân đã vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ” và có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 190 Bộ luật hình sự”.

Trước đó, vào tháng 7/2016, dư luận xôn xao về việc Viện kiểm sát nhân huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không phê chuẩn quyết định khởi tố đối tượng Phạm Văn Tân với lý do “trứng vích không phải là sản phẩm của vích vì không qua chế biến từ một cá thể vích, trứng cũng không được xem là một cá thể hay bộ phận của cá thể”.

Vích đẻ trứng tại Côn Đảo

Sau khi xảy ra tranh luận gay gắt, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải xin ý kiến chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Liên quan đến vấn đề này, ENV đã gửi công văn tới Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khẳng định chỉ cần có hành vi vận chuyển sản phẩm của các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ (như trứng vích) là đã có đầy đủ căn cứ để khởi tố.

Vích thuộc danh mục loài nguy cấp, được ưu tiên bảo vệ ở Việt Nam
Vích (Chelonia mydas) và các loài rùa biển khác là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thuộc Phụ lục I của Công ước về việc buôn bán quốc tế động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), đồng thời nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ của Việt Nam, ngang hàng với hổ, voi, tê giác. 

K. Vy
.
.
.