Vụ “xe điên”làm chết ba người ở quận Long Biên, Hà Nội:

10 năm tù cho người đàn ông điều khiển xe ô tô của khách mang rửa tông chết ba nạn nhân

Thứ Hai, 19/12/2016, 15:02
Ngày 19- 12, TAND quận Long Biên (Hà Nội) đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ lái xe Toyota Camry gây tai nạn liên hoàn nghiêm trọng xảy ra tại phường Bồ Đề hồi đầu năm 2016. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận xã hội bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc, làm chết ba người, hư hỏng hai xe ô tô và hai xe máy.

Cáo trạng của Viện KSND quận Long Biên truy tố Nguyễn Quang Vinh (39 tuổi, trú tại phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại Điều 202, khoản 3- BLHS. Bị cáo Vinh đã lái chiếc xe Toyota Camry gây ra vụ tai nạn liên hoàn nói trên.

TAND quận Long Biên đã mời luật sư, trợ giúp viên pháp lý Đỗ Thị Hương bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân tuổi vị thành niên là cháu Trần Gia Hân (7 tuổi, đã bị tử vong trong vụ tai nạn nói trên).Quá trình điều tra xác định, khoảng 7h40 phút ngày 29- 2- 2016, Vinh tự ý lấy xe ô tô Toyota Camry BKS 29A – 866.23 của anh Đào Quang Sơn đang để tại cửa hàng rửa xe số 19 phố Hoàng Như Tiếp, quận Long Biên để điều khiển tham gia giao thông trên đường phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên. 

Bị cáo Vinh tại phiên xử.

Do không có giấy phép lái xe ô tô, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng phần đường quy định, Vinh đã để xe ô tô đâm thẳng vào xe máy của ông Trần Viết Tiến đang chở cháu Hân đi ngược chiều lại. Sau đó, chiếc xe này tiếp tục đâm vào bà Nguyễn Thị Chúc đang đi bộ phía trước ngược chiều, rồi lại lao lên vỉa hè đâm vào hai xe máy, đâm vào gốc cây làm xe ô tô Toyota Camry văng ngang ra đường va vào phần sườn bên trái xe ô tô Captiva đang đỗ gần đó.

Vụ tai nạn này đã khiến ông Tiến, cháu Hân và bà Chúc bị tử vong tại chỗ, hai xe máy, hai xe ô tô (trong đócó xe Toyota Camry của anh Sơn) bị hư hỏng với tổng thiệt hại hơn 270 triệu đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Vinh thừa nhận, do chưa am hiểu vềnguyên lý vận hành của xe ô tô trên nhưng vì thích lái nên bị cáo đã tự ý điều khiển xe tham gia giao thông và đã  hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như cáo trạng quy kết. Vinh tỏ rõ thái độ ăn năn khi khai báo thành khẩn, xin lỗi gia đình bị hại, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội hoà nhập cộng đồng sửa chữa lỗi lầm đã gây ra.

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, hành vi mà bị cáo Vinh gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người vô tội, gây ra mất mát quá lớn về người, tạo tâm lý bức xúc đối với gia đình các bị hại,làm ảnh hưởng lớn tới trật tự an toàn xã hội. Vì thế cần có phải có hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo để để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Đối với chủ nhân của chiếc ô tô Camry gây ra tạn liên hoàn, quá trình điều tra cho thấy, anh Sơn không có lỗi và không hề giao ô tô cho người chưa đủ điều kiện điều khiển là bị cáo Vinh nên các cơ quan tố tụng không đề cập xử lý. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vinh 10năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do các bên đã tự nguyện thoả thuận bồi thường về dân sự nên HĐXX không xem xét nội dung này. 

Nguyễn Hưng
.
.
.