Đình chỉ vụ án đã tuyên tử hình sau 4 lần xét xử

Thứ Tư, 21/12/2016, 11:37
Khoảng 19h tối 20-12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Hàn Đức Long, 57 tuổi, trú ở huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Trước đó, liên ngành tư pháp gồm Tòa án, Viện kiểm sát và Công an đã họp và thống nhất cho đến thời điểm hiện tại, không đủ căn cứ để kết tội ông Hàn Đức Long do đó, cần phải trả tự do cho ông.

Viện KSND Bắc Giang cũng yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Hàn Đức Long theo quy định.

Ông  Hàn Đức Long (thứ 2 từ trái sang) với người thân. Ảnh: Ngô Ngọc Trai.

Ông Hàn Đức Long là người bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình về các tội giết người, hiếp dâm trẻ em. TAND Tối cao xét xử phúc thẩm cũng tuyên y án tử hình. Sau đó, Hội đồng thẩm phán TAND xử giám đốc thẩm đã huỷ hai bản án nêu trên, yêu cầu điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, đưa vụ án ra xét xử lại từ đầu, các cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên ông Hàn Đức Long có tội và giữ nguyên mức án tử hình dành cho bị cáo.

Qua 4 lần xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tại tòa, ông Long đều chối tội, kêu oan, khẳng định mình nhận tội là do bị ép cung, nhục hình. Đến cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán xử giám đốc thẩm thêm một lần nữa đã huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên ông Long tử hình.

Chiều tối 20-12, ông Hàn Đức Long đã được lực lượng chức năng đưa về gia đình.

P. Thuỷ
.
.
.